Ấn tượng với cuộc diễn tập hàng hải Mỹ - ASEAN đầu tiên

Thứ Hai, 09/09/2019, 10:43
Hoạt động Diễn tập hải quân ASEAN-Mỹ (AUMX) đầu tiên có sự tham gia của hải quân Mỹ và tất cả các nước thành viên ASEAN đã kết thúc thành công ngày 6-9.

Theo thông báo của Hạm đội 7 - Hải quân Mỹ, Bộ chỉ duy diễn tập được đặt trên tàu HTMS Krabi (OPV 551) của hải quân Thái Lan, với đại diện của các nước ASEAN và Mỹ. Các nước thành viên ASEAN cũng cử đại diện đến phối hợp làm việc tại một cơ sở hỗ trợ trên đất liền đặt tại Singapore.Trong ảnh: USS Montgomery, một trong những tàu tuần duyên hiện đại nhất của Hải quân Mỹ, dẫn đầu các tàu Singapore, Myanmar, Philippines, Brunei và Việt Nam tham gia diễn tập AUMX tại vịnh Thái Lan ngày 5-9.

AUMX thúc đẩy những cam kết chung giữa các đối tác hàng hải, hướng đến duy trì an ninh và ổn định tại khu vực Đông Nam Á. Trực thăng SH-60S Sea Hawk của Hải quân Mỹ bay trên tàu BRP Ramon Alcaraz của Hải quân Philippines.
Sáng kiến tổ chức diễn tập AUMX được đề xuất lần đầu tiên tại cuộc họp mở rộng của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN năm 2017 và được chính thức xác nhận trong cuộc họp vào năm 2018. Tuy nhiên trước đó, Hải quân Mỹ cũng đã tiến hành các hoạt động diễn tập và thăm cảng tới các nước Đông Nam Á trong hàng chục năm qua. Trong ảnh: Một máy bay trực thăng MH-60R Sea Hawk từ "Easyriders" của Phi đội trực thăng tấn công hàng hải (HSM) 37 bay gần tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Wayne E. Meyer (DDG 108).

Chuẩn đô đốc Joey Tynch, chỉ huy lực lượng hậu cần Tây Thái Bình Dương và là quan chức giám sát hợp tác an ninh của hải quân Mỹ tại Đông Nam Á, nói: "Tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn khi ra khơi cùng nhau. Cuộc diễn tập ASEAN-Mỹ là một sự kiện quan trọng, một bước tiến tích cực hướng đến xây dựng khu vực kết nối nhiều hơn. Đây là chìa khóa để duy trì ổn định và an ninh hàng hải khu vực". 

Đại tá Lim Yu Chuan, Hải quân Singapore, nhận định: "Lực lượng hải quân các nước cần phối hợp để bảo vệ những tuyến đường thương mại hàng hải then chốt và đảm bảo an toàn cho các vùng biển". Trong ảnh: Các thủy thủ Hải quân Mỹ điều khiển xuồng từ tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Wayne E. Meyer trong cuộc diễn tập với nội dung tiếp cận, lên tàu, khám xét và bắt giữ khi tham gia AUMX.

Tham gia diễn tập AUMX, các nước thành viên ASEAN và lực lượng quân sự Mỹ đã phối hợp cùng nhau trong mô hình tác chiến phối hợp, diễn tập các tình huống thực tế để củng cố khả năng hiệp đồng tác chiến trong các bài tập tiếp cận, lên tàu, khám xét và bắt giữ, nhận diện hàng hải, chiến thuật phân chia, theo dõi hàng hải. Trong ảnh: Các thủy thủ Hải quân Thái Lan tiếp cận một tàu huấn luyện trong bài tập khám xét và bắt giữ.
Các tàu thương mại do Mỹ thuê được sử dụng làm các mục tiêu tấn công giả định trong cuộc diễn tập AUMX, trong đó tập trung vào việc đối phó với các mối đe dọa trên biển. Lực lượng hải quân của các nước đã phối hợp với nhau để thực hiện các bài tập khám xét và bắt giữ trong các tình huống giả định. Trong ảnh: Thủy thủ Hải quân Mỹ thực hiện khám xét một tàu huấn luyện trong cuộc diễn tập với Hải quân Thái Lan.

Các thủy thủ Hải quân Mỹ và Thái Lan diễn tập tình huống bắt đối tượng buôn người trong khuôn khổ diễn tập hàng hải AUMX.

Lực lượng tuần duyên Mỹ và hải quân Brunei thảo luận trong quá trình diễn tập.

Hải quân Mỹ đã điều động nhiều khí tài tham dự cuộc diễn tập hàng hải khu vực, bao gồm tàu hạng nhẹ USS Montgomery (LCS 8), tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer (DDG 108), 3 trực thăng MH-60, 1 máy bay trinh sát săn ngầm P-8 Poseidon.

Tổng cộng có 8 tàu chiến, 4 máy bay từ 7 nước tham gia diễn tập, với gần 1.000 nhân sự của Mỹ và 10 nước ASEAN. Tàu hải quân 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân của lực lượng hải quân Việt Nam tham gia diễn tập.

Hạm đội 7 cho biết cuộc diễn tập AUMX nhằm thúc đẩy cam kết chung của Mỹ và các nước Đông Nam Á về hợp tác hàng hải, an ninh và ổn định trong khu vực. Trong ảnh: Tàu HTMS Krabi của Hải quân Thái Lan bám sát một tàu huấn luyện trong cuộc diễn tập AUMX ngày 5/9.

Các thành viên của lực lượng đặc nhiệm ASEAN-Mỹ chụp ảnh nhóm trên tàu HTMS Krabi (OPV 551) sau khi kết thúc AUMX.
Ảnh: BQP Mỹ. 
Duy Tiến (Tổng hợp)
.
.
.