Vì sao người sở hữu xe SUV thường không muốn trở lại với dòng xe khác?

Thứ Năm, 24/05/2018, 10:06
Khó khăn trong việc xoay sở để xếp hành lý vào cốp một chiếc sedan cỡ nhỏ hay gặp rắc rối khi bị sa lầy do lái xe trên đường đất,… là những vấn đề dễ dàng được giải quyết đối với một chiếc thể thao đa dụng (SUV).

Phân khúc SUV đang được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn nhờ những công năng mà các dòng xe khác không có - Ảnh minh hoạ

Ngày càng có nhiều người tiêu dùng tại Đông Nam Á lựa chọn SUV làm phương tiện di chuyển thay vì những mẫu xe du lịch phổ thông như sedan. Kể từ năm 2011, doanh số bán của dòng xe này trong khu vực đã tăng hơn 7% trong khi doanh số bán của xe du lịch giảm 4% trong cùng kỳ.

Vậy đâu là nguyên nhân của xu hướng này? Câu trả lời đơn giản chỉ là phân khúc SUV ngày càng có nhiều lựa chọn hơn so với các dòng xe phổ thông khác.

Theo một nghiên cứu thị trường gần đây, khách hàng Việt Nam đang tìm đến phân khúc SUV vì nhiều lý do, từ nội thất rộng rãi cho đến thiết kế ngoại thất rắn rỏi. Khách hàng mua xe SUV hầu hết đều có gia đình từ 4 thành viên trở lên và sẵn sàng chi tiền cho những sản phẩm chất lượng tốt. 

Đặc tính dòng sedan chỉ chở được từ 4-5 người khiến cho việc di chuyển của cả gia đình có thể gặp trở ngại. Trong khi đó, một chiếc SUV 3 hàng ghế có thể chở được tới 7 người với chỗ ngồi thoải mái. Không giống như các mẫu SUV trước đây, những sản phẩm mới đã mang lại cảm giác lái mượt mà hơn và sự thoải cho người dùng như những mẫu xe con.

Khi không chở nhiều người, một mẫu SUV với hàng ghế sau gập phẳng có thể chứa lượng đồ đạc nhiều gấp 2 hoặc 3 lần so với khoang xe sedan hoặc những mẫu hatchback cỡ nhỏ. Không gian rộng rãi trên SUV giúp việc vận chuyển những món đồ cồng kềnh trở nên dễ dàng hơn.

Các nhà sản xuất ô tô đang tìm mọi cách để làm cho những chiếc SUV tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, như sử dụng các thiết kế hiệu quả hơn về mặt khí động học và áp dụng các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu như dùng động cơ nhỏ hơn và vật liệu có kết cấu tiên tiến để giảm trọng lượng. 

SUV về cơ bản là loại xe an toàn nhất trong số các phương tiện chở người. Nếu một chiếc SUV cỡ lớn va chạm với một xe con, chiếc SUV có thể chịu ít hư hại hơn bởi vì nó có khối lượng nặng hơn nhiều và do đó truyền đi năng lượng lớn hơn khi va chạm. Hơn nữa, hệ thống cân bằng điện tử (ESC) giúp giảm thiểu tai nạn lật xe, đây từng là một trong những mối lo ngại về an toàn lớn nhất trong phân khúc.

Các chuyên gia cũng nhận định SUV bảo vệ người ngồi trên xe hiệu quả hơn bằng dây an toàn cho từng vị trí ngồi, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ được cố định đúng cách ở ghế an toàn phía sau. 

Hầu hết chủ xe SUV không bao giờ lái xe trên đường địa hình, trừ khi họ gọi những bãi đậu xe trải đá sỏi ngoài chợ là đường địa hình. Tuy nhiên, không giống như một chiếc xe con phổ thông, SUV cho phép người lái đi đến bất cứ đâu để tận hưởng những chuyến phiêu lưu ngoài trời như cắm trại, câu cá hay leo núi. 

Bên cạnh đó, SUV được thiết kế với không gian rộng rãi ở ghế sau để lắp ghế an toàn cho trẻ nhỏ và chỗ để chân rộng rãi cho trẻ lớn. Hàng ghế thứ ba hoặc khoang hành lý cũng cung cấp đủ không gian cho thú cưng của gia đình hay lồng để vật nuôi. Để vật nuôi bên cạnh hoặc ở hàng ghế sau khi lái một chiếc sedan thông thường có thể gây phiền toái và xao lãng cho người lái. Nhưng với một chiếc SUV, sẽ dễ dàng hơn để giữ thú cưng ngồi yên ở hàng ghế thứ ba hoặc khoang hành lý vì sự an toàn của người sử dụng.

Những phương tiện gầm cao có thể vận hành tốt ở vùng nước ngập sâu hơn sedan. Tuy nhiên, trước khi quyết định lái xe xuống nước, vẫn phải tìm hiểu giới hạn độ sâu của vùng nước để xe có thể đi vào. 

Vị trí ghế lái SUV cho tầm quan sát xung quanh thoáng hơn trên một chiếc xe con thông thường. Điều này góp phần tăng tính an toàn và an ninh bởi nó cho phép người lái nhìn thấy vị trí còn trống trong bãi đỗ xe, mảnh vỡ trải trên đường hoặc những chướng ngại vật khác như ổ gà. Hơn nữa, lên xuống một chiếc xe gầm thấp có thể khó khăn với rất nhiều người đặc biệt là người già hoặc người khuyết tật. Nhưng với gầm và cửa cao hơn, ngưỡng cửa ngắn hơn, người lái và hành khách không cần phải cúi hoặc khom như ở sedan hay hatchback.

Mặc dù một số người mua SUV bởi vì họ cần một chiếc xe lớn hơn hoặc muốn đi được đường địa hình nhưng phần đông lại sở hữu SUV bởi vì nó hiện đang là kiểu xe phổ biến nhất thế giới. 

Theo số liệu mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường ô tô Jato Dynamics, nhu cầu mua xe SUV đạt mốc kỷ lục vào năm 2017, chiếm 34% trong tổng doanh số bán xe của năm trên toàn thế giới và phân khúc này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng. Con số này không có gì ngạc nhiên. Một mặt, đó là sự lựa chọn hợp lý bởi vì các nhà sản xuất thường cung cấp những trang bị và công nghệ hiện đại nhất cho những chiếc SUV trước khi trang bị chúng lên các mẫu xe con phổ thông. 

Minh Quang
.
.
.