Toyota ngừng bán một số dòng xe tại Mỹ do tác động của thuế?

Thứ Hai, 23/07/2018, 09:23
Hãng xe Nhật Bản có thể sẽ tạm dừng phân phối một số dòng xe tại thị trường Mỹ nếu Tổng thống Donald Trump kiên quyết theo đuổi chính sách tăng thuế đối với xe nhập, hãng tin Bloomberg cho hay.

Toyota có thể sẽ ngừng bán một số dòng xe nhập khẩu tại Mỹ nếu thuế bị điều chỉnh tăng - Ảnh minh hoạ.
Toyota đang trong quá trình xây dựng nhà máy thứ 11 tại Mỹ, tuy nhiên lượng xe nhập khẩu của thương hiệu Nhật Bản phân phối tại Mỹ có nguồn gốc sản xuất từ nước ngoài lại chiếm tỷ trọng lớn. Chỉ tính riêng năm 2017, hơn một nửa số 2,4 triệu xe Toyota bán tại xứ sở cờ hoa là hàng nhập khẩu từ nước ngoài. 

RAV4 là mẫu xe bán chạy nhất của Toyota tại Mỹ, tuy nhiên dòng xe này lại được sản xuất tại Canada và Trung Quốc. Bên cạnh đó, gần 95% số xe Lexus RX phân phối ở Mỹ cũng được nhập khẩu từ Canada.

Bởi vậy, chính sách thuế mới mà Tổng thống Donald Trump đang theo đuổi đang trở thành vấn đề hệ trọng có ảnh hưởng rất lớn tới Toyota. 

Giám đốc điều hành Toyota Bắc Mỹ Jim Lentz nói với Bloomberg rằng hãng đang phải phân tích mức thuế mới sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các mẫu xe mà nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang nhập khẩu vào thị trường Mỹ.

Toyota sẽ cân nhắc việc sản xuất thêm các mẫu xe kể trên tại Mỹ trong thời gian tới thay vì nhập khẩu. Nếu thuế tăng thêm 10% hoặc 25%, chắc chắn Toyota sẽ phải đánh giá lại những gì có trên từng phiên bản của mỗi mẫu xe và có nhiều khả năng sẽ phải tăng giá bán. Trong trường hợp xấu hơn, hãng có thể ngừng nhập khẩu và kết quả là người tiêu dùng sẽ có ít lựa chọn hơn, ông Jim Lentz nói.

Minh Quang
.
.
.