Mất tập trung là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông

Thứ Tư, 09/08/2017, 10:53
Tình trạng mất tập trung khi tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Việt Nam.

Ngoài sử dụng điện thoại di động, việc trang điểm khi lái xe cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tai nạn giao thông - Ảnh minh họa
Nghiên cứu gần đây của Ford với các lái xe tại Việt Nam, nhằm thu thập dữ liệu phục vụ cho các nghiên cứu về hành vi và thói quen lái xe thiếu tập trung của người tham gia giao thông, đã chỉ ra những con số giật mình về thực trạng mất tập trung khi lái xe của người Việt. 

Theo kết quả khảo sát, điện thoại di động là nguyên nhân hàng đầu gây xao nhãng cho người tham gia giao thông. Có tới 38% lái xe tại Việt Nam thừa nhận, không thể từ bỏ thói quen sử dụng điện thoại di động kể cả khi đang cầm lái.

Thế hệ trẻ là nhóm đối tượng có tần suất xao nhãng lớn nhất với 89% nữ giới và 85% nam giới thừa nhận bản thân hoặc người quen của mình đã từng gặp phải những tình huống nguy hiểm do thiếu tập trung khi lái xe.

Có đến 46% lái xe vẫn sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông, đặc biệt tại các điểm dừng đèn đỏ dù cho đây là một hành vi vi phạm luật giao thông. “Tôi phải nhận cuộc gọi này” là lý do mà đa số lái xe đưa ra khi sử dụng điện thoại di động. 61% số người tham gia khảo sát sử dụng điện thoại để liên lạc với bạn bè hoặc người thân, trong khi 57% sử dụng điện thoại để trao đổi các thông tin liên quan đến công việc.

Khảo sát chỉ ra rằng, 49% nữ giới ở độ tuổi thanh niên thường xuyên sử dụng điện thoại để gọi điện hoặc nhắn tin, 28% để đọc hoặc xem tin tức và có đến 33% nữ giới thừa nhận bị xao nhãng bởi những người tham gia giao thông khác.

29% các bậc phụ huynh cho biết họ từng bị xao nhãng bởi những người xung quanh khi tham gia giao thông và gần một nửa trong số họ thừa nhận thường ăn uống trong khi đang cầm lái và 22% nữ giới trong độ tuổi thanh niên thường xuyên chụp ảnh khi đang lái xe. Vì sao họ làm như vậy? Đơn giản vì họ cảm thấy quá buồn chán mà thôi!

Trong khi đó, có 99% người tham gia khảo sát cho biết họ từng tham gia các khóa đào tạo để có được khả năng tập trung tốt hơn khi lái xe và 97% cho rằng họ cần phải cải thiện những kỹ năng này hơn nữa.

Minh Quang
.
.
.