Tài xế say rượu lái xe sẽ "bị" giám sát bằng công nghệ

Thứ Sáu, 22/03/2019, 15:43
Nhằm từng bước hạn chế, ngăn ngừa nguy cơ tai nạn giao thông, hãng sản xuất xe Thụy Điển Volvo cho biết đang nỗ lực phát triển các hệ thống an toàn trên xe hơi sử dụng camera, cảm biến giám sát hành vi người lái để phát hiện lái xe say rượu hoặc mất tập trung…


Hướng đến mục tiêu không tai nạn, trước đó hãng sản xuất xe của Thụy Điển đã thông báo về kế hoạch áp dụng giới hạn tốc độ cực đại (ở mức 180 km/giờ) trên tất các các mẫu xe Volvo bắt đầu từ năm 2020.

Công nghệ mới của Volvo sẽ sử dụng camera, cảm biến gắn trong xe để theo dõi các hành vi của người lái có biểu hiện say xỉn hay mất tập trung có thể dẫn đến nguy cơ gây tai nạn, qua đó cảnh báo và đưa ra giải pháp ngăn ngừa. 

Nếu người lái nhắm mắt trong một thời gian dài, không tập trung quan sát, thời gian phản ứng rất chậm, đan xen giữa việc để xe lệch làn đường quá nhiều,… hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo bằng âm thanh, hình ảnh trên bảng điều khiển trung tâm hoặc gọi điện thông báo qua dịch vụ hỗ trợ cuộc gọi của Volvo.

Trường hợp người lái bỏ qua các cảnh báo và không có phản ứng, hệ thống sẽ chủ động giảm tốc độ và đỗ xe an toàn.

Theo Volvo, hệ thống giám sát người lái là một phần quan trọng trong việc cho phép chiếc xe chủ động đưa ra quyết định để giúp tránh các tai nạn có thể gây tử vong cho người ngồi trong xe.

Henrik Green - trưởng bộ phận nghiên cứu phát triển sản phẩm của Volvo cho biết, camera giám sát được xây dựng trên nền tảng SPA2 sẽ được lắp đặt cho những mẫu xe như XC90 vào năm 2021, sau đó tiếp tục ứng dụng trên các mẫu xe xây dựng trên nền tảng CMA của Volvo.

Theo số liệu từ Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA), chỉ riêng ở Mỹ, gần 30% các trường hợp tử vong do tai nạn giao thông trong năm 2017 liên quan đến việc tài xế say xỉn. Với công nghệ mới được ứng dụng trong những năm tới, Volvo hy vọng sẽ từng bước hạn chế, ngăn ngừa nguy cơ tai nạn giao thông do lái xe say xỉn hay mất tập trung.

V.Cường (theo cnet)
.
.
.