“Pháo đài bay” bất khả chiến bại của Tổng thống Mỹ đặc biệt như thế nào?

Thứ Bảy, 16/02/2019, 21:32
Air Force One (AFO) là tên gọi chiếc chuyên cơ dành cho các Tổng thống Mỹ. Nó được ví như pháo đài bay và cũng là niềm kiêu hãnh của nước Mỹ...

Là phương tiện di chuyển của các Tổng thống Mỹ trong các chuyến công du, không khó hiểu khi những chiếc chuyên cơ riêng dành cho người nắm quyền tối cao của đất nước này được trang bị tối tân, hiện đại và không thể kém phần sang trọng.

Từ khi bắt đầu sử dụng tàu bay làm chuyên cơ riêng cho các Tổng thống Mỹ với tên gọi Air Force One, cho đến nay phương tiện đặc biệt này đã được thay đổi, nâng cấp, hiện đại hoá lên mức “không tưởng”. Chiếc Air Force One sẽ đưa Tổng thống đương nhiệm Mỹ Donald Trump tới Hà Nội tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai tới đây hẳn nhiên là “đẳng cấp” nhất so với những chiếc Air Force One của các vị Tổng thống tiền nhiệm.

Air Force One của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Air Force One là “pháo đài bay” bất khả chiến bại

Thông thường tên lửa là kẻ thù số một của máy bay, và chắc chắn Air Force One cũng không phải ngoại lệ. Các nhà thiết kế AFO đã nghĩ về tất cả những điều này nên máy bay đã được trang bị rất nhiều công nghệ chống tên lửa...

Theo “quảng cáo”, AFO không bị ảnh hưởng bởi vụ nổ hạt nhân do có thiết kế đặc biệt. Nó không chỉ phát hiện mà còn chuyển hướng trước tên lửa đất đối không. Theo Euro News, Air Force One được bọc lớp giáp có khả năng kháng lại vụ nổ hạt nhân, thực chất là tránh đầu đạn hạt hay chuyển hướng thành công khi bị tấn công bằng đầu đạn hạt nhân.

Theo Euronews, Air Force One được trang bị cửa sổ chống đạn rất hiện đại hay "kính bọc thép" cho tất cả các cửa kính, kể cả phòng tắm, vì vậy nó được mệnh danh là pháo đài bọc thép bay “bất khả chiến bại”.

Chiếc Air Force One - Boeing 747 phục vụ Tổng thống Mỹ.

Air Force One là “khách sạn bay” nhiều sao nhất, có giá bay đắt nhất

Theo BBC, Air Force One là một “khách sạn bay” cực kỳ sang trọng, với khu ngủ riêng, phòng tập thể dục, phòng tắm riêng cho Tổng thống với đầy đủ tiện nghi và có hệ thống lọc khí, và khả năng “ngăn cản sự thâm nhập của người ngoài hành tinh.

Chi phí cho 1 giờ bay của Air Force One vào khoảng 200 ngàn USD. Theo Business Insider, Air Force One có phi hành 26 người, chưa kể chi phí nhiên liệu, vật tư và nhiều thứ đi kèm khác.

Tổng thống George W.Bush trên chuyên cơ Air Force One, 11-9-2001.

Có đội ngũ bác sĩ và đầu bếp lo sức khỏe cho Tổng thống

Nhiệm vụ của bác sĩ này là chăm sóc sức khỏe cho Tổng thống trên Air Force One, từ ăn uống cho đến chữa bệnh mặc dù chẳng có gì xảy ra với Tổng thống trong khi đang bay trên một pháo đài bọc thép cao hàng ngàn feet.

Theo ABC News, ngoài bác sĩ giỏi “mọi thứ”, trên máy bay còn có cả hệ thống thiết bị y tế hoàn chỉnh và hiện đại, từ máy khử rung tim, bàn mổ cho đến thuốc men,... và kho thực phẩm đủ dùng cho trên 100 người.

Theo ABC News, các đầu bếp của Air Force One chịu trách nhiệm mọi thứ, từ khâu mua sắm đến nấu nướng, thử nghiệm an toàn trước khi đưa lên bàn ăn cho tổng thống.

Tổng thống Bill Clinton trên Air Force One năm 1996.

Dây điện dùng cho Air Force One dài hơn 400 km

Theo Business Insider, nếu kéo dài toàn bộ dây điện trên Air Force One thì tổng chiều dài của nó sẽ nối liền từ Dallas đến Houston. AFO cần 240 dặm dây dẫn điện (tương đương 400km) bởi nó có tới 85 điện thoại cùng hoạt động một lúc.

Ngoài ra, Air Force One còn có 20 màn hình, để giúp Tổng thống xem tin tức từ nhiều kênh khác nhau như CNN hoặc Fox News hoặc bất cứ điều gì khác gây chú ý trên đường đi.

Vợ chồng Tổng thống Ronald Reagan trên Air Force One năm 1984.

Air Force One có tốc độ gần bằng tốc độ âm thanh

Air Force One không chỉ siêu an toàn, mà còn siêu nhanh nên tiết kiệm nhiều tiền bạc. Theo Military Factory, Air Force One VC-25A có tốc độ tối đa 629 dặm/giờ (trên 1.012 km), ở độ cao tối đa 45.100 feeet (13,7 km) so với độ cao bình quân của các loại máy bay thương mại khác 35.000 feet (10.668 km) và chậm hơn khoảng 30 dặm/giờ (48 km) so với tốc độ âm thanh.

Đây là tốc độ siêu ấn tượng, thực tế AFO thường bay ở mức trung bình 575 dặm/giờ, chưa kể độ cao nên không chỉ tiết kiệm được tiền của mà còn giúp Tổng thống giải quyết được nhiều vấn đề quan trọng khác.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.