Nga "hoãn" giấc mơ khôi phục hàng không dân dụng vì lệnh trừng phạt của Mỹ

Thứ Ba, 19/02/2019, 10:06
Nga phải tạm hoãn việc sản xuất máy bay phản lực chở khách MS-21 (MC-21), vốn được xem là quân át chủ bài trong nỗ lực khôi phục ngành hàng không dân dụng, vì ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp quốc phòng ROCTEC của Nga, ông Sergei  Chemezov ngày 18-2 cho biết việc sản xuất lô đầu tiên loại máy bay phản lực chở khách MC-21 mới sẽ bị lùi đến cuối năm 2020 vì thiếu vật liệu tổng hợp nhập khẩu từ Mỹ.

Mẫu máy bay MS-21 của Nga. Ảnh: Irkut

"Mỹ đã dừng cung cấp vật liệu tổng hợp, buộc chúng tôi chuyển sang dùng vật liệu trong nước... Các cuộc thử nghiệm máy bay MS-21 theo đó bị hoãn lại. Chúng tôi ban đầu muốn sản xuất chúng trong năm nay, nhưng phải hoãn đến năm 2020", ông Chemezov thừa nhận.

Mỹ áp đặt loạt biện pháp cấm vận lên nền kinh tế Nga từ năm 2014, với việc Moscow đồng ý sáp nhập bán đảo Crimea sau một cuộc chưng cầu ý dân. Trong số này, các biện pháp trừng phạt nhằm vào công ty Nga tham gia sản xuất máy bay MS-21 có hiệu lực từ tháng 9-2018.

Hồi năm 2016, Nga đã công bố mẫu máy bay MS-21 do hãng sản xuất máy bay Irkut chế tạo. MS-21 là loại máy bay chở khách cỡ trung-lớn, có sức chứa 130 đến 220 hành khách và hành trình bay lên đến 6.000 km.

MS-21 được đánh giá đã lột xác với những quan niệm cũ kĩ về máy bay Nga: Nó rộng rãi hơn các đối thủ cùng phân khúc, tuỳ chọn nhiều loại động cơ, hệ thống giải trí ưu việt cùng một khoang lái hiện đại hàng đầu.

Nga nhiều lần nói rằng họ kì vọng MS-21 sẽ trở thành quân át chủ bài giúp khôi phục ngành hàng không dân dụng, vốn sa sút nhiều từ sau khi Liên Xô tan rã. Các chuyên gia hàng không nhận định MS-21 là đối thủ trực tiếp với bay Boeing-737 và Airbus A-320. Ưu điểm của dòng máy bay MS-21 đó là tốn ít nhiên liệu, yêu cầu bảo trì ít khắt khe, tốc độ bay lớn, cách ly tiếng ồn tốt và giá rẻ.

Thiện Minh
.
.
.