Mỹ phạt tù người tua ngược công-tơ-mét để bán xe

Thứ Năm, 13/12/2018, 12:06
Người bán xe tại Mỹ sẽ bị phạt tù 3 năm hoặc 250.000 USD nếu chỉnh đồng hồ công-tơ-mét ít hơn thực tế trước khi giao cho bên mua.

Việc chỉnh lùi công-tơ-mét ô tô khi giao dịch xe cũ bị coi là hành động vi phạm pháp luật tại Mỹ - Ảnh minh hoạ. 
Tại Mỹ, việc chỉnh sửa công-tơ-mét với ý định thay đổi chỉ số hiển thị trên đồng hồ ít hơn so với số km thực tế của một chiếc xe được cho là một dạng lừa đảo trong giao dịch bán xe cũ. Và việc phạm pháp này được luật hoá rất cụ thể bằng những chế tài xử lý được đánh giá rất nghiêm minh. 

Cụ thể, đạo luật Liên bang Mỹ số 49 nêu rõ yêu cầu người bán phải công khai số km thực tế của một chiếc xe đang sử dụng khi chuyển giao quyền sở hữu xe. Nếu không biết số km thực tế, người bán cũng phải cho người mua biết trước. Bên cạnh đó, đạo luật cũng nghiêm cấm hành vi quảng cáo, rao bán, lắp đặt, hoặc sử dụng thiết bị để can thiệp vào công-tơ-mét. 

Cá nhân vi phạm sẽ đối diện với mức phạt tiền tối đa 250.000 USD hoặc gấp đôi số tiền lãi ròng hoặc lỗ ròng có được từ hành vi phạm tội, tùy mức nào nhiều hơn. Mức phạt tù cho hành vi này cao nhất là 3 năm. Pháp nhân vi phạm bị phạt tiền tối đa 500.000 USD. Giám đốc hoặc nhân viên của công ty nếu cố ý vi phạm cũng sẽ bị áp dụng hình phạt như với cá nhân.

Theo Cơ quan quản lý An toàn giao thông cao tốc Mỹ (NHTSA), mỗi năm có hơn 450.000 phương tiện bị chỉnh lùi công-tơ-mét được bán ra thị trường. Người mua thường phải trả số tiền lớn hơn giá trị thực tế của chiếc xe, gây tổn thất khoảng 1 tỷ USD. 

Do nhiều dòng xe hiện đại đã được trang bị công-tơ-mét điện tử rất khó để can thiệp, nên khi đã thực hiện hành vi chỉnh ngược đồng hồ cũng sẽ rất khó để phát hiện. Chính bởi vậy, cơ quan chức năng Mỹ còn đưa ra khuyến cáo cho người mua xe cũ yêu cầu xem hồ sơ bảo hành hoặc sửa chữa để đối chiếu số km đã vận hành, kiểm tra độ mới của xe gồm bàn đạp chân phanh và ga, cũng như dùng mã định danh phương tiện (số VIN) để kiểm tra lịch sử sửa chữa,...

Minh Quang
.
.
.