Nhiều khách hàng tố đòi trả ô tô vì nghi ngờ bị “mua nhầm xe chạy taxi”

Thứ Hai, 25/09/2017, 08:30
Theo phản ánh của nhiều khách hàng mua xe Nissan Sunny tại đại lý Nissan ở Đà Nẵng thì: Họ mua xe mới, chạy gần một tháng mới phát hiện và nghi ngờ “sự bất thường” của xe.

Cụ thể, dưới lớp sơn phủ trắng bên ngoài bị bong tróc đã hiện rõ màu sơn lót xanh giống như loại xe bán cho các hãng taxi…

Theo phản ánh của vợ chồng chủ xe anh Lê Thành Tài (38 tuổi) và chị Dương Thị Thùy An (cùng trú đường Hoàng Diệu, quận Hải Châu) cho rằng:  Vợ chồng anh chị nghi ngờ đại lý hãng Nissan ở Đà Nẵng là Công ty cổ phần ôtô Quang Phi Hùng (địa chỉ tại 875 Nguyễn Hữu Thọ, thuộc phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) gian lận trong việc bán xe cho mình. Trước đó, vào ngày 17-6-2017, vợ chồng anh Tài có mua 1 chiếc xe Nissan Sunny 1.5XL tại Công ty cổ phần ôtô Quang Phi Hùng với giá 458 triệu đồng.

“Giá này chưa bao gồm các loại thuế, phí, bảo hiểm theo hợp đồng bán hàng số SU050517, phía Công ty cổ phần ôtô Quang Phi Hùng phải giao cho tôi: Thứ nhất: xe màu trắng. Thứ hai: xe mới 100%”.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, anh Tài phát hiện chiếc xe sơn trắng ở bên ngoài. Vì là tài xế lái taxi nhiều năm, nay đã nghỉ và chuyển sang làm cho dịch vụ Grab nên anh Tài phần nào am tường những chiếc xe phiên bản đặt hàng của taxi Mai Linh được sơn đồng bộ lớp sơn màu xanh đặc trưng theo đơn đặt hàng của hãng.

Sau một tháng mua mới và sử dụng Nissan Sunny 1.5XL, anh Lê Thành Tài đã phát hiện dưới lớp sơn màu trắng phủ bên ngoài bị bong tróc đã hiện rõ màu sơn lót xanh giống như loại xe chuyên bán cho hãng taxi.

“Khi phát hiện xe ôtô của mình sau lớp sơn trắng mỏng, bong tróc bên ngoài lộ rõ màu sơn xanh không khác gì màu sơn xanh của xe taxi… nên tôi nghi ngờ xe tôi mua đã được ngụy trang lại, và giao cho khách hàng như là xe gia đình. Đây là hành vi gian lận, cần phải xử lý một cách nghiêm khắc”.

Cũng theo anh Tài,  sau khi kiểm tra lại, anh phát hiện ra rằng: phía Công ty cổ phần ôtô Quang Phi Hùng đã giao cho anh chiếc xe phiên bản năm 2016, trong khi thời điểm mua xe là ngày 17-6-2017.

Trong quá trình xác lập hợp đồng mua xe và thực hiện các thủ tục sau đó, tất cả giấy tờ, biên bản đều do Công ty cổ phần ôtô Quang Phi Hùng nắm giữ, anh hoàn toàn tin tưởng nên không kiểm tra, chỉ đến khi phát hiện chiếc xe bị sơn phủ lộ liễu, màu sơn trắng bong tróc anh mới kiểm tra lại giấy tờ và phát hiện thêm hành vi này.

Theo anh Tài, đây là một hành vi lừa dối khách hàng, làm mất lòng tin người tiêu dùng, hơn hết là làm mất uy tín cả một thương hiệu Nissan. Sau khi phát hiện sự việc, vợ chồng anh Tài đã đến làm việc trực tiếp với Công ty cổ phần ôtô Quang Phi Hùng nhưng vẫn không có kết quả gì ngoài câu: “Chị để lại số điện thoại rồi công ty em sẽ gọi điện trả lời”.

Tương tự, còn có trường hợp của anh Hoàng Văn Lợi (34 tuổi, trú phường Chính Gián, quận Thanh Khê) và vào chiều 22-9, Báo CAND tiếp tục nhận được phản ánh của anh Nguyễn Trọng Chí (27 tuổi, trú đường Sương Nguyệt Ánh, quận Sơn Trà, Đà Nẵng).

Theo đơn anh Chí trình bày, ngày 28-6-2017, anh Chí mua một chiếc xe Nissan Sunny 1.5XL của Công ty cổ phần ôtô Quang Phi Hùng (875 Nguyễn Hữu Thọ) với giá 458 triệu đồng. Theo hợp đồng bán hàng số SU070617, phía Công ty cổ phần ôtô Quang Phi Hùng phải giao cho anh Chí xe màu trắng, xe mới 100%.

“Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, xe bị bong tróc sơn, tôi phát hiện ra chiếc xe mà Công ty cổ phần ôtô Quang Phi Hùng giao cho tôi là xe màu xanh, được phủ một lớp sơn màu trắng bên ngoài. Đây là lỗi nghiêm trọng, chứng tỏ chiếc xe này đã bị đánh tráo, sơn phủ lại. 

“Tôi được biết bản chất nó là chiếc xe phiên bản đặt hàng của taxi, được ngụy trang lại để giao cho khách hàng như là xe gia đình. Đây là hành vi gian lận trong kinh doanh, cần phải xử lý một cách nghiêm khắc”, anh Chí cho biết.

Để có thông tin hai chiều về sự việc, phóng viên Báo CAND đã tiếp xúc với đại diện Công ty cổ phần ôtô Quang Phi Hùng. Ông Lê Chí Thiện, Phó Tổng giám đốc Công ty cho biết: “Nếu lỗi sản phẩm thì chúng tôi sẽ sửa chữa miễn phí vì đang nằm trong diện bảo hành. Cụ thể về những xe này thì sẽ được sơn lại theo đúng tiêu chuẩn của hãng. Trong quá trình chờ sơn xe, đại lý sẵn sàng cho khách hàng mượn xe khác để đi lại. Tuy nhiên, khách hàng lại muốn đổi xe mới hoặc trả tiền lại. Nhưng khi chúng tôi dẫn đi cho xem xe mới để đổi lại thì một số khách lại không chịu, muốn lấy tiền lại. Giờ trả xe lại chỉ có nhà máy mới quyết định được, chúng tôi là nhà phân phối, nếu xe bị lỗi, hư hỏng thì sẽ bảo dưỡng, bảo hành thôi. Nếu hai bên giải quyết không thỏa đáng được thì ra tòa. Quyết định của tòa là quyết định cuối cùng. Chúng tôi cũng muốn giải quyết dứt điểm”, ông Thiện cho biết. 

Đặc biệt, chiều 18-9, thông tin từ phía Công ty TNHH Nissan Việt Nam cho rằng, sau khi nhận thông tin, phía Công ty TCIE – nhà máy lắp ráp Nissan Sunny tại Việt Nam phản hồi như sau: Tất cả xe ôtô Công ty TCIE sản xuất bán trên thị trường là xe mới 100%. Thông số kỹ thuật và chất lượng xe tuân theo tiêu chuẩn Nissan và theo Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại đã được cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam cấp.

“Công ty TCIE không sản xuất phiên bản nào phục vụ riêng cho taxi. Đại lý Nissan Đà Nẵng sẽ giải thích cho khách hàng được biết nhằm giải quyết dứt điểm các khiếu nại của khách hàng theo đúng quy trình và chính sách của Nissan”, nội dung phía Nissan Việt Nam cho biết.

Tuy nhiên, trái ngược với khẳng định phía Công ty TCIE là “Công ty TCIE không sản xuất phiên bản nào phục vụ riêng cho taxi”, phóng viên ghi nhận hiện trên địa bàn Đà Nẵng có xe Nissan Sunny của Hãng taxi Mai Linh (sơn màu xanh) đang hoạt động đưa đón khách trên phố… Về phía đại lý Nissan Đà Nẵng, đại diện Công ty cổ phần ôtô Quang Phi Hùng cũng thừa nhận, ngay từ đầu tư vấn bán xe cho khách hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng không nói rõ “màu sơn lót” của xe là màu xanh, nếu khách hàng muốn mua hay không thì tùy..?! Báo CAND sẽ tiếp tục theo dõi và đăng tải những thông tin mới nhất xung quanh vụ việc này đến bạn đọc.        

Hoài Thu
.
.
.