Theo thống kê của tờ The Korea Herald, năm 2016, Kia đã bán 475.107 xe du lịch trong khi Hyundai chỉ tiêu thụ 418.303 chiếc.

Doanh số Hyundai lần đầu thấp hơn Kia - Ảnh minh hoạ

Không chỉ bị Kia vượt mặt, doanh số của Hyundai còn giảm sản lượng tiêu thụ hơn 100.000 xe so với năm 2015.

Phát biểu với báo giới, một lãnh đạo thương hiệu Hyundai nhận định việc Kia vượt Hyundai là hiện tượng nhất thời nhưng thừa nhận cả hai thương hiệu trong tập đoàn này đều đang có xu hướng giảm doanh số cũng như thị phần tại sân nhà.

Trong quý I/2017, doanh số của Kia tại Hàn Quốc tiếp tục cao hơn Hyundai khi đạt 104.954 chiếc, tương ứng với con số 101.644 xe của thương hiệu đàn anh. Dù thua sút Kia, Hyundai vẫn có cơ hội cải thiện tình hình sau khi trình làng phiên bản nâng cấp mới của dòng Sonata và mẫu xe toàn cầu Kona vào tháng 6.

Kia và Hyundai là hai thương hiệu thuộc tập đoàn Hyundai Motor Group. Theo đánh giá của các chuyên gia, Hyundai có giá trị thương hiệu 11,3 tỷ USD với 20 nhà máy đặt tại 8 quốc gia và sản lượng hàng năm đạt 4,96 triệu chiếc.

Còn thương hiệu Kia đang hiện diện tại 185 quốc gia và có hơn 6.000 đại lý trên toàn cầu. Doanh số bán ra mỗi năm trên thế giới là hơn 3 triệu xe. Danh mục sản phẩm của Kia bán tại thị trường Hàn Quốc có khoảng gần 30 dòng xe từ các mẫu xe nhỏ, sedan, SUV, MPV đến xe tải, xe Bus và xe chuyên dụng.

Minh Quang