Sau một thời gian dài thiếu hụt phương tiện giao thông đặc chủng cho vùng khí hậu băng giá vì chiến tranh, năm 1959, Viện thiết kế máy bay trực thăng Kamov đã phát triển mẫu xe trượt tuyết mang tên "Sever-2". Những chiếc "Sever-2" đầu tiên có cấu tạo gồm phần thân lấy từ xe ô tô Pobeda được gắn lên 4 ván trượt và sử dụng động cơ máy bay có công suất 260 mã lực.

"Sever-2" có cấu tạo gồm phần thân lấy từ xe ô tô Pobeda được gắn lên 4 ván trượt và sử dụng động cơ máy bay có công suất 260 mã lực.

Bình quân mỗi năm, một chiếc "Sever-2" làm nhiệm vụ chuyển phát bưu chính đi được quãng đường 12.000-15.000km với tốc độ trung bình là 30-35km/h.

"Sever-2" đã trở thành một phương tiện giao thông địa hình tốc độ cao đặc chủng dành riêng cho những khu vực lạnh giá quanh năm tuyết phủ ở phía bắc nước Nga.

Phác thảo thiết kế của "Server-2".

Trong 2 năm từ 1960 đến 1961, 100 chiếc xe trượt tuyết bằng động cơ cánh quạt"Sever-2" đã được sản xuất và bán ra thị trường. Tuy nhiên, việc tạo ra những cỗ máy lai giữa xe hơi và máy bay này hóa ra lại là một thử nghiệm "hao tiền tốn của"mà tương lai thất bại đã được nhìn thấy từ trước.

V.Cường (tổng hợp)