Đằng sau những chiếc ghế ngồi trên Chevrolet Trailblazer

Thứ Tư, 20/06/2018, 10:33
Mẫu SUV 7 chỗ có thiết kế ghế ngồi theo phong cách nhà hát, mang đến cho hành khách ở hàng ghế thứ 2 và 3 tầm nhìn bao quát hơn.

Robot được sử dụng triệt để trong quá trình tạo ra ghế ngồi của mẫu thể thao đa dụng Chevrolet Trailblazer.
Người tham gia giao thông tại thành phố lớn tại Việt Nam đang phải chịu đựng cảnh tắc đường hàng tiếng đồng hồ trong những khung giờ cao điểm, một phần là do sự gia tăng dân số chóng mặt ở đô thị. 

Theo Viện nghiên cứu định cư (thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam), mỗi năm có khoảng 130.000 người nhập cư vào Tp.HCM, một con số minh chứng cho sự gia tăng về áp lực giao thông. 

Các chuyên gia y tế khuyến cáo ngồi một chỗ quá lâu có thể gây nên hàng loạt vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là bệnh đau lưng. Theo Florida Hospital Medical Group, nguyên nhân là bởi khi ngồi áp lực lên cột sống sẽ tăng thêm 40% so với khi đứng.

Con người ngày càng phải ngồi nhiều hơn do đặc thù công việc bàn giấy và thường xuyên lái xe trong điều kiện tắc đường, những điều không tốt cho cột sống. Vì vậy, khi di chuyển bằng xe hơi, người dùng nên chọn một chiếc xe có ghế ngồi chắc chắn, được thiết kế khoa học, nâng đỡ tốt phần lưng dưới và có viền ghế ôm để hỗ trợ thêm cho lưng và tăng sự thoải mái.

Không ngạc nhiên khi nhiều khách hàng mua xe trong đó có cả khách hàng Chevrolet tại Việt Nam cho biết sự thoải mái của khoang xe là 1 trong 10 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn mua xe. Theo khảo sát của Chevrolet, khoảng 95% khách hàng đánh giá khoảng để chân rộng rãi và ghế ngồi thoải mái là những yếu tố quan trọng hàng đầu của một chiếc xe.

Ghế lái chỉnh điện 6 hướng trên Trailblazer mang đến cho người lái sự thoải mái, nhờ thiết kế ghế ngồi theo phong cách nhà hát. Đặc biệt, cửa gió điều hòa còn được trang bị cho cả hàng ghế thứ 3. 

Để nâng cao cảm giác thoải mái cho người ngồi, hệ thống treo mới trên Trailblazer được tinh chỉnh để giảm thiểu độ xóc tác động lên người ngồi trên xe, giúp mẫu SUV này trở nên êm và đầm chắc hơn.

Tùy thuộc vào mỗi dự án xe, đội ngũ kỹ sư chế tạo ghế ngồi của GM từ khắp nơi trên thế giới có thể làm việc cùng nhau, sử dụng những công cụ công nghệ cao, các bài đánh giá thực tế và phản hồi của khách hàng để điều chỉnh lại đường nét của đệm ghế và cấu trúc ghế. 

Ở giai đoạn đầu trong quá trình chế tạo ghế ngồi, các kỹ sư có thể dùng “Oscar”, hình nộm 3D mô phỏng người thật để giúp tính toán thiết kế tổng thể của nội thất xe làm sao để tối ưu hóa không gian và tiện nghi cho hành khách. 

Đội ngũ kỹ sư chế tạo ghế của GM còn ứng dụng công nghệ lập bản đồ áp lực kỹ thuật số để đo sự phân bổ áp lực của cơ thể người lên bề mặt ghế, cho ra một bản đồ với hơn 4.600 điểm dữ liệu. Thông tin này được truyền qua một máy tính và hiển thị dưới dạng đồ họa, mô phỏng cơ chế tác động khi hành khách ngồi lên ghế xe và trong khi lái.

Để hoàn thành việc lập bản đồ áp lực ghế, các kỹ sư sẽ dùng đến một robot ngồi lên ghế như người thật nhằm đánh giá tác động của lực và độ võng của ghế, giúp xác định xem ghế ngồi liệu có quá cứng hay quá mềm.

Tuy vậy, kỹ sư chế tạo ghế của GM lại không hoàn toàn chỉ dựa vào máy móc mà họ còn thực hiện các bài đánh giá với tình nguyện viên ngồi trực tiếp trên xe. Họ giành hàng trăm giờ đồng hồ, lái hàng nghìn cây số để đảm bảo có đủ phản hồi cần thiết về chiếc ghế mẫu.

Minh Quang
.
.
.