Chủ tịch Nissan và Renault bị bắt vì gian lận tài chính

Thứ Ba, 20/11/2018, 11:09
Ông Carlos Ghosn, chủ tịch hãng Nissan và Renault, nhân vật có ảnh hưởng trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu vừa bị bắt hôm 19/11 với những cáo buộc gian lận tài chính ở Nhật Bản. 

Chủ tịch hai hãng xe Nissan và Renault vừa bị bắt giữ tại Nhật Bản với những cáo buộc liên quan đến tài chính - Ảnh: NYTimes.
Truyền thông Nhật Bản dẫn nguồn tin từ Văn phòng Công tố viên quận Tokyo xác nhận việc bắt giữ ông Carlos Ghosn, chủ tịch hai hãng xe Nissan và Renault với cáo buộc sử dụng sai mục đích khoản tiền 44.6 triệu USD và làm sai lệch các báo cáo chứng khoán. Cùng bị bắt giữ còn có ông Greg Kelly, giám đốc đại diện của Nissan với tội danh đồng loã với Carlos Ghosn.

Thông cáo từ Nissan cho hay, từ đơn tố cáo, công ty đã điều tra những việc làm không phù hợp của ông Ghosn và giám đốc đại diện Greg Kelly cũng như hợp tác chặt chẽ với các cơ quan điều tra để làm rõ sai phạm của hai nhân vật cấp cao của hãng.

Kết quả điều tra thể hiện trong nhiều năm hai nhân vật này đã báo cáo mức thu nhập trong báo cáo chứng khoán của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo ít hơn thực tế, để giảm số tiền thu nhập được tiết lộ của ông Carlos Ghosn.

Nissan cho hay, hãng đã có kế hoạch sa thải ông Carlos Ghosn sau những cáo buộc sử dụng tiền của công ty vào mục đích cá nhân và có những hành vi vi phạm pháp luật.

Ông Ghosn được sinh ra ở Brazil và bắt đầu sự nghiệp với hãng lốp Michelin (Pháp) trước khi gia nhập hãng xe Renault vào năm 1996. Ông tham gia vào hoạt động của Nissan năm 1999 sau khi Renault mua cổ phần kiểm soát và trở thành CEO của công ty này từ năm 2001. 

Minh Quang
.
.
.