“Bóng ma” túi khí Tataka lại “ám” Ford Việt Nam

Thứ Năm, 25/07/2019, 14:57
Ford Việt Nam vừa thông báo về 3 đợt triệu hồi cùng lúc đối với hơn 3 vạn xe Ranger và Everest sản xuất, nhập khẩu và phân phối trong nước vì lỗi liên quan đến túi khí Takata gây nguy hiểm cho người sử dụng ở mức chấn thương nghiêm trọng hoặc tử vong...

Cụ thể, đối với mẫu xe bán tải Ford Ranger, có tới 4.247 xe được sản xuất, lắp ráp trong nước trong khoảng thời gian từ 2-2-2004 đến 31-3-2009 và 3.206 xe được nhập khẩu từ Thái Lan, có thời gian sản xuất từ 22-11-2007 đến 10-10-2011.

Đối với mẫu SUV Ford Everest, số lượng xe nằm trong diện triệu hồi là 23.406 xe, được sản xuất, lắp ráp trong nước, trong khoảng thời gian từ 31-5-2005 đến 27-8-2015.

Hơn 2 vạn xe Ford Everest bị triệu hồi vì liên quan lỗi túi khí.

Mục đích của đợt triệu hồi lần này nhằm kiểm tra, thay thế túi khí trước bên trái hoặc bên phải trên các xe bị ảnh hưởng. Số túi khí này đều được cung cấp bởi Công ty Takata của Nhật Bản. Theo đó, trong những trường hợp va chạm ở ngưỡng kích hoạt túi khí, bộ phận bơm khí có thể bị vỡ. Các mảnh vỡ của bộ phận bơm khí có thể văng vào người ngồi trên xe gây chấn thương nghiêm trọng hoặc tử vong.

Nguyên nhân được xác định là do sự kết hợp giữa yếu tố thời gian sử dụng, biến động nhiệt độ cao và độ ẩm trong một số điều kiện môi trường làm suy giảm tính chất của chất giãn nở bên trong bộ phận bơm khí. Sự suy giảm này có thể dẫn đến chất giãn nở cháy quá nhanh, tạo ra áp suất cao bên trong bộ phận bơm khí, trong trường hợp áp suất tăng cao quá mức sẽ làm vỡ bộ phận bơm khí khi xảy ra va chạm làm kích hoạt túi khí.

Thời gian triệu hồi bắt đầu từ 25-7-2019 đến 25-7-2029, tại tất cả các đại lý và trạm dịch vụ được ủy quyền của Ford Việt Nam, hoàn toàn miễn phí với thời gian dự kiến để kiểm tra, sửa chữa là 4 giờ/xe.

Thi Vân
.
.
.