Thông tin ‘cả họ làm quan’: Đúng quy trình nhưng cần 'kiểm điểm, rút kinh nghiệm'

Thứ Tư, 30/09/2015, 10:25
Ngày 29/9, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đã có buổi trao đổi với báo chí liên quan đến thông tin “cả họ làm quan” đang được dư luận quan tâm tại huyện Mỹ Đức.

Đề cập đến vấn đề này, ông Đào Đức Toàn cho rằng, cần phải nhìn nhận sự việc toàn diện, khách quan hơn. Bởi lẽ, ở các nơi, cán bộ xã phần lớn là người địa phương và rất nhiều lãnh đạo trưởng thành từ cán bộ xã rồi lên huyện, nên việc một số người cùng quê, cùng dòng họ là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, công tác cán bộ cần xem xét cụ thể có đúng quy định, quy trình và nhất là tiêu chuẩn, năng lực không?

Ông Đào Đức Toàn cho biết, trước khi báo chí đưa tin phản ánh, thành phố cũng nhận được nhiều đơn thư, chủ yếu là đơn thư nặc danh liên quan đến nội dung này. 

Thành ủy đã chỉ đạo thành lập một tổ công tác gồm lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Sở Nội vụ TP về làm việc với huyện Mỹ Đức về việc bổ nhiệm các chức danh này, làm việc với từng đơn vị hiện có các cán bộ bị phản ánh đang công tác, nắm giữ chức vụ.

Đối chiếu quy định, thấy rằng, huyện Mỹ Đức không vi phạm đối với quy định những vị trí người thân không được nắm giữ. Hầu hết cán bộ được cho là họ hàng với lãnh đạo huyện đều đã công tác lâu năm, trưởng thành từ các đơn vị trực thuộc huyện. Tuy nhiên, Thành ủy nhìn nhận, việc điều động phải đảm bảo tính khách quan, trong khi hầu hết cán bộ điều động đều là người thân các đồng chí lãnh đạo huyện là thiếu nhạy cảm. Bên cạnh đó, huyện cũng chưa xây dựng được tiêu chí, tiêu chuẩn rõ ràng để lựa chọn, điều động cán bộ nên đã tạo dư luận không tốt.

Do vậy, Thành ủy Hà Nội yêu cầu huyện Mỹ Đức phải “nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm”. Đến nay, huyện đã chủ động rút 5 cán bộ biệt phái về Ban quản lý danh thắng.

N.Y.
.
.
.