Yêu nước là giữ gìn cho đất nước bình yên để phát triển

Chủ Nhật, 17/06/2018, 18:58
Nhân dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của dân tộc ta… Nhưng để thể hiện lòng yêu nước của mình trước một vấn đề, sự việc cụ thể nào đó, mọi người cần hiểu rõ một cách cặn kẽ sự việc, không để lòng yêu nước bị kẻ xấu lợi dụng. 

Yêu nước là góp phần bảo vệ đất nước được bình yên để thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân… Đó cũng là suy nghĩ chung của đông đảo nhân dân, các chức sắc tôn giáo, các đoàn thể… mà chúng tôi ghi nhận được.

Hành vi gây rối, đập phá tài sản của Nhà nước là việc làm sai trái

Bà Vũ Thị Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, cho biết: Những ngày gần đây, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Tây Ninh và một số địa phương khác đã xảy ra tình trạng tụ tập đông người trái phép, gây ách tắc giao thông và có một số hành động quá khích, tấn công người thi hành công vụ, phá trụ sở cơ quan Nhà nước, đốt xe…là những việc làm sai trái, vi phạm pháp luật nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân. 

Một số phần tử cơ hội, phản động đã lôi kéo, kích động một số người dân, công nhân hiểu sai lệch bản chất sự việc, gây sự ngộ nhận nên có hành động quá khích, nhằm phá hoại, tạo cho đất nước bất ổn... 

Để tránh để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng lòng yêu nước của người dân, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội; tôi mong người dân, đặc biệt là công nhân, sinh viên… hãy bình tĩnh, tin tưởng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Bởi lẽ, khi quyết định về các dự án luật quan trọng, Đảng và Nhà nước, Quốc hội luôn cầu thị, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của người dân.

Bà Vũ Thị Kim Chi, nhấn mạnh: Hãy thể hiện tình yêu nước một cách sáng suốt và có trách nhiệm. Là công dân có trách nhiệm, chúng ta kiên quyết không mắc mưu của những kẻ xấu. 

Trên thực tế, việc hưởng ứng tụ tập đông người có thể dẫn đến các hậu quả như, quá trình tuần hành, các thế lực xấu lợi dụng để trưng bày biểu ngữ, khẩu hiệu phản động, chống phá Đảng và Nhà nước; khi tham gia đám đông dù dưới danh nghĩa “tuần hành ôn hòa” thì ít nhất cũng gây kẹt xe, ảnh hưởng tiêu cực đến đi lại, buôn bán, sinh hoạt của nhiều người khác; rất dễ để xảy ra tình trạng kẻ xấu trà trộn trộm tài sản. 

Ngoài ra, trong đám đông rất dễ dẫn đến những va chạm, từ đó hình thành các hoạt động bạo lực, có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho nhiều người. Đặc biệt, khi có kẻ xấu kích động, giật dây có một số người có hành vi sai trái thì đám đông dễ bị tác động dây chuyền, dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật …

Các đối tượng giả dạng Công an trà trộn vào người dân để kích động một cách tinh vi và tang vật.

Ông Lê Trọng Sành, một cựu chiến binh ở phường 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật cần kiên quyết xử lý những đối tượng lợi dụng chiêu bài tự do, dân chủ để thực hiện âm mưu gây rối, gây mất trật tự xã hội và làm ảnh hưởng đến cuộc sống bình yên của người dân. 

Ông Lê Trọng Sành khẳng định, trên thế giới không một quốc gia, dân tộc nào cho phép công dân thể hiện lòng yêu nước bằng hành động vi phạm pháp luật. Lời khai của những kẻ bị bắt tại cơ quan Công an đã cho thấy rõ âm mưu, bản chất của việc kích động gây rối những ngày qua là có âm mưu phá hoại của bọn phản động. 

Vì vậy người dân cần tỉnh táo để không bị mắc mưu các đối tượng làm tay sai cho các tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài nhằm phá đi cuộc sống bình yên của chính bản thân, gia đình mình.

Đặng Thị Phương Lan, sinh viên một trường ĐH tại TP Hồ Chí Minh, bày tỏ: Tôi đã nhận được lời kêu gọi trên mạng, tuần hành tại quận 1, TP Hồ Chí Minh do các đối tượng bất hảo lôi kéo nhằm phản hứng về dự Luật đặc khu kinh tế và Luật An ninh mạng. Nhưng tôi quyết định không tham gia. Bởi đó là hành động vi phạm pháp luật, nếu nhẹ dạ, cả tin thì mình sẽ mắc mưu bọn phản động, gây hại cho đất nước và ảnh hưởng đến bản thân, gia đình. 

Lòng yêu nước phải đặt đúng chỗ, chứ không phải tụ tập đám đông để gây rối, làm mất an toàn giao thông và trật tự công cộng. Tôi mong mọi người, nhất là các bạn trẻ, thanh niên, bình tĩnh, tỉnh táo và nên hiểu rằng, Nhà nước ta luôn có chính sách đặc biệt phù hợp theo quy định pháp luật và tạo điều kiện thuận lợi nhằm thu hút đầu tư vào cách ngành, nghề ưu tiên phát triển của đặc khu, nhưng tuyệt đối đảm bảo quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, xã hội ở đặc khu. 

Do đó, luật này chỉ cho phép giao đất cho các doanh nghiệp có dự án được phê duyệt; không có việc Nhà nước giao đất hoàn toàn cho một quốc gia; chỉ cho thuê đất có thời hạn cho các dự án đầu tư cụ thể và theo quy định hết sức chặt chẽ khi các đặc khu ra đời…Nếu ai chưa hiểu rõ sự việc nên cần tìm hiểu cặn kẽ, không nên mơ hồ mà vội nghe theo sự kích động của các phần tử xấu…

Biểu thị lòng yêu nước trên cơ sở tôn trọng pháp luật

Đồng Nai là tỉnh có khá đông người dân theo đạo Công giáo, trước tình hình một số nhóm người tham gia tuần hành biểu tình, gây rối… phản đối Dự luật Đặc khu kinh tế, đồng bào Công giáo ở Đồng Nai cũng đã lên tiếng bày tỏ quan điểm bất bình về vấn đề này. 

Theo ông Đình Châu, một giáo dân ở TP Biên Hòa, Đồng Nai khẳng định, hành vi gây rối của một số đối tượng trong các vụ biểu tình do quá khích trong mấy ngày qua là việc làm sai trái cần lên án và phải xử lý theo pháp luật. 

Cũng theo ông Châu, trong những ngày qua cuộc sống của bà con giáo dân khu vực ông sinh sống vẫn diễn ra bình thường và không có giáo dân tham gia các cuộc tuần hành tại TP Biên Hòa.

Còn anh Nguyễn Văn Hùng, công nhân đang làm việc tại KCN TP Biên Hòa cho biết, những ngày qua anh cùng nhiều công nhân khác trong công ty cũng đã được tuyên truyền vận động không tham gia tuần hành; không nghe theo lời kích động xúi giục của kẻ xấu. 

Theo anh Hùng thì những người tham gia tuần hành có hành vi gây rối trật tự công cộng vừa qua là đáng tiếc và chủ yếu là những người bị lôi kéo kích động của phần tử xấu chống phá Đảng, Nhà nước. Đây là hành vi vi phạm pháp luật cần phải xử lý nghiêm để thức tỉnh những người vi phạm và có sức răn đe chung trong xã hội.

Đại đức Thích Quang Hòa, trụ trì cơ sở II, chùa Kỳ Quang II (TP Hồ Chí Minh).

Trao đổi với chúng tôi, Đại đức Thích Quang Hòa, trụ trì cơ sở II, chùa Kỳ Quang II (TP Hồ Chí Minh), bày tỏ: Qua theo dõi thông tin trên báo đài chính thống, tôi thấy một số đối tượng bất hảo đã lợi dụng lòng yêu nước để kích động, rải truyền đơn kêu gọi người dân, công nhân tụ tập gây mất ANTT tại TP Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Bình Dương và Tây Ninh... 

Là công dân có trách nhiệm, chúng ta cần bày tỏ ý kiến một cách tích cực, tham gia xây dựng đất nước, hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, lấy trí tuệ mà xem xét để hiểu đúng bản chất vụ việc; xây dựng xã hội bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, không nên tiếp tay cho kẻ xấu vi phạm pháp luật, phá hoại sự yên bình của xã hội, đất nước. 

Đối với những người bị dụ dỗ, lôi kéo, cơ quan chức năng nên có biện pháp cảm hóa, giáo dục, thuyết phục để họ không vi phạm; còn đối với những đối tượng quá khích đập phá cần xử lý theo quy định của pháp luật.

Lật tẩy những thủ đoạn giả dạng Công an để thực hiện âm mưu kích động gây rối

Qua theo dõi, Công an TP Hồ Chí Minh đã bắt quả tang Nguyễn Hùng Thái (33 tuổi, trú quận 1, ngụ quận Bình Thạnh) cùng Trần Quốc Đạt và Vũ Quốc Huy (đều 39 tuổi, ngụ quận Gò Vấp), khi đang mặc cảnh phục giả danh Công an nhằm thực hiện mưu đồ kích động gây rối tại các điểm ở trung tâm TP Hồ Chí Minh.

Theo Công an TP Hồ Chí Minh, tên Thái mặc quân phục CAND hoạt động ở công viên 30/4. Công an quận 1 đã tiến hành kiểm tra thì xác định Thái không phải là cán bộ chiến sĩ CAND. Ngoài mặc quân phục CAND, Thái còn tàng trữ một chiếc còng số 8... 

Cũng trong ngày16-6, Công an quận 1 phát hiện Huy, Đạt đi cùng nhau có mặc áo khoác ngoài giả Công an, có dòng chữ “Công an TP Hồ Chí Minh”. 

Qua kiểm tra còn phát hiện hai người này có tàng trữ một thẻ ghi là Bộ Công an - Cảnh sát tuần tra kiểm soát giao thông. Những đối tượng này dùng thủ đoạn kích động người dân một cách tinh vi. 

Theo đó, chúng mặc quân phục CAND hoặc quần áo làm nhiều người nhầm tưởng là Công an. Khi có tình trạng người dân tụ tập thì chúng hành hung, nhằm kích động bạo lực, gây căng thẳng để vu cáo những người thực thi nhiệm vụ đảm bảo ANTT ở địa bàn Thành phố.

Trong một diễn biến khác, chiều 16-6 Công an quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Võ Văn Trụ (36 tuổi, quê Long An) để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ. 

Theo điều tra, ngày 11-6, Trụ đến Công ty Pou Yuen nằm trên Quốc lộ 1, phường Tân Tạo, quận Bình Tân để làm việc. Khi thấy nhiều công nhân nghỉ việc để tụ tập, gây rối thì Trụ cũng tham gia. 

Khi Công an TP Hồ Chí Minh và quận Bình Tân đã có mặt để đảm bảo ANTT tại khu vực Công ty Pou Yuen thì có nhiều đối tượng dùng các vật dụng, gạch đá để ném. Trong đó, Trụ đã dùng một cục đá lớn có khối lượng hơn 30kg ném vào vùng đầu của một chiến sĩ CSCĐ đang làm nhiệm vụ. Từ hình ảnh camera an ninh ghi được, cơ quan Công an đã mời Trụ lên làm việc và y thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.

M.Hải – P.Lữ

Như-Mừng-Thắng
.
.
.