Vụ Chủ tịch Bắc Ninh bị đe dọa: Bộ GTVT chính thức lên tiếng

Thứ Sáu, 17/03/2017, 14:17
Bộ GTVT sẽ xử lý nghiêm cán bộ của ngành nếu phát hiện dấu hiệu “bảo kê”, trục lợi liên quan đến dự án nạo vét sông Cầu.


Liên quan đến việc Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa, tỉnh Bắc Ninh đã phải gửi văn bản cầu cứu Thủ tướng và tàu cát "rút ruột" sông Cầu, chiều 16-3 Bộ GTVT chính thức có văn bản lên tiếng về sự việc gửi các cơ quan chức năng.

Cụ thể, ngày 16-3, Bộ GTVT có văn bản số 2702 gửi UBND tỉnh Bắc Ninh và Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam về dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa quốc gia, kết hợp tận thu sản phẩm trên tuyến sông Cầu. Đây cũng là dự án mà UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị tạm dừng triển khai, được nêu tại Văn bản số 55 ngày 9-3-2016 gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT.

Trước những tác động môi trường, tỉnh Bắc Ninh kiến nghị dừng dự án thì lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo nhiều sở, ngành của tỉnh Bắc Ninh đã bị một số đối tượng nhắn tin, gọi điện đe dọa. 

Văn bản của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật ký nêu rõ, dự án có một số đoạn cạn thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang. Ngày 27-10-2016, UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản chấp thuận cho phép gia hạn thực hiện dự án tại 5 đoạn cạn trên sông Cầu thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang đến hết ngày 31-12-2017.

Còn tại Bắc Ninh,  Bộ GTVT cũng đã thống nhất với ý kiến của Cục ĐTNĐ Việt Nam (tại văn bản báo cáo ngày 8-3-2017) về việc tạm dừng thi công dự án. Đồng thời, Bộ yêu cầu Cục ĐTNĐ Việt Nam khẩn trương phối hợp với Sở GTVT Bắc Ninh và các đơn vị liên quan kiểm tra, báo cáo Bộ GTVT các nội dung liên quan đến dự án theo văn bản  số 55 của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Trước đó, Bộ GTVT đã đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với Cục  ĐTNĐ Việt Nam kiểm tra đánh giá, lập phương án nạo vét tại những vị trí chưa đạt chuẩn tắc để xem xét tiến hành nạo vét. 

Bộ GTVT cho rằng, việc triển khai các dự án xã hội hóa nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia tại các đoạn cạn không đảm bảo chuẩn tắc, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn chế là cần thiết.

“Trước khi chấp thuận chủ trương thực hiện, Bộ GTVT đã lấy ý kiến của địa phương; Sau khi có ý kiến thống nhất của địa phương, thực hiện lập dự án và phải có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện việc đăng ký sản phẩm tận thu với địa phương thì dự án mới được ký hợp đồng thi công và thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, cần được quản lý, giám sát chặt chẽ của Cục ĐTNĐ Việt Nam và sự đồng thuận, phối hợp của địa phương”, theo nội dung văn bản.

Điểm sạt lở nặng nhất của tuyến đê sông Cầu đoạn qua huyện Quế Võ đã được chính quyền bỏ ra hàng chục tỷ đồng đắp lại.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, Bộ GTVT đang trong quá trình lập (Bộ Tư pháp đã tổ chức họp thẩm định) hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định quy định về quản lý hoạt động nạo vét, duy tu luồng hàng hải và Nghị định quy định về quản lý đường thủy nội địa và cảng, bến thủy nội địa. Bộ GTVT đã và đang tạm dừng cấp mới dự án xã hội hóa nạo vét, duy tu trên các tuyến luồng hàng hải, luồng đường thủy nội địa. 

Bên cạnh đó, từ tháng 11-2015 đến nay, Bộ GTVT chỉ thấp thuận chủ trương thực hiện thêm 1 dự án mới trên tuyến luồng đường thủy quốc gia, trên cơ sở văn bản đồng thuận của địa phương.

Được biết, sau chỉ đạo của Bộ GTVT, ngày 9-12017, Cục ĐTNĐ Việt Nam phối hợp với cơ quan chức năng của UBND tỉnh Bắc Ninh (Văn phòng UBND tỉnh, Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở GTVT, UBND huyện Quễ Võ) cùng đơn vị tư vấn độc lập tiến hành đo xác suất 4/11 vị trí đoạn cạn thuộc dự án trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Kết quả có 3/4 vị trí được kiểm tra xác suất chưa đạt chuẩn tắc luồng theo thiết kế.

Trao đổi với phóng viên VOV.VN về những thông tin liên quan đến việc Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa và tàu cát “rút ruột” sông Cầu, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, ông mong cơ quan công an điều tra làm rõ sự việc. Bộ GTVT sẽ xử lý nghiêm cán bộ của ngành nếu phát hiện dấu hiệu “bảo kê”, trục lợi./.

Theo vov.vn
.
.
.