Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 13 tại Hà Nội:

Vì một ASEAN xanh, sạch và phát triển bền vững

Thứ Hai, 26/10/2015, 09:19
Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về môi trường được tổ chức luân phiên tại các quốc gia thành viên nhằm mục tiêu kiểm điểm tình hình thực hiện các thỏa thuận hợp tác về môi trường.

Từ ngày 26 đến 30/10, Việt Nam trong vai trò là nước chủ nhà tổ chức chuỗi Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 13 (AMME 13) sau 20 năm gia nhập ASEAN sẽ càng khẳng định và nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực cũng như quốc tế, trong các lĩnh vực hợp tác nói chung, bảo vệ môi trường nói riêng, mở ra nhiều cơ hội hợp tác về môi trường trên phương diện song phương và đa phương.

ASEAN là khu vực có hệ sinh thái phong phú và nguồn tài nguyên đa dạng, hợp tác môi trường được ASEAN quan tâm và thúc đẩy từ sớm. Từ năm 1977, ASEAN đã bắt tay vào việc soạn thảo Chương trình môi trường tiểu khu vực ASEAN I (ASEP I), đánh dấu mở đầu quá trình hợp tác bảo vệ môi trường trong khu vực.

Năm 1989, hợp tác ASEAN trong lĩnh vực môi trường phát triển mạnh và hình thành cơ chế hợp tác mới: Hội nghị quan chức cao cấp ASEAN về môi trường (ASOEN) và Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN (AMME).

Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN (AMME) họp định kỳ 3 năm/lần để hoạch định chiến lược và chính sách hợp tác ASEAN trong lĩnh vực môi trường, nhằm cụ thể hóa các Quyết định của các cấp lãnh đạo ASEAN. Hội nghị AMME lần thứ nhất được tổ chức tại Manila (Philippines) ngày 30-4-1981. Trải qua 12 kỳ hội nghị, AMME đã tăng cường mối quan hệ, liên kết hợp tác và hiểu biết lẫn nhau giữa các nước trong khu vực về lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN về môi trường (ASOEN) là cơ chế giúp việc cho Hội nghị Bộ trưởng AMME. Các đại diện quốc gia tham gia ASOEN luân phiên làm chủ tịch ASOEN theo nhiệm kỳ 3 năm.

Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 13 có sự tham dự của Bộ trưởng Môi trường (hoặc đại diện có thẩm quyền thay mặt Bộ trưởng) của các nước ASEAN, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Tổng Thư ký ASEAN, Chủ tịch ASOEN của các quốc gia... Các sự kiện chính gồm: Hội nghị Quan chức cao cấp ASOEN (SOM) ngày 26/10; Hội nghị Ủy ban thực hiện Hiệp định ASEAN về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới (COM11) ngày 27/10; Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 13 ngày 28/10; Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN+3 lần thứ 14...

Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về môi trường được tổ chức luân phiên tại các quốc gia thành viên nhằm mục tiêu kiểm điểm tình hình thực hiện các thỏa thuận hợp tác về môi trường trong khu vực giữa hai kỳ hội nghị, thảo luận về các nội dung hợp tác mới, đồng thời kiến nghị và đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác ASEAN trong thời gian tới. Sự kiện lần này diễn ra trong bối cảnh các nước ASEAN đang khẩn trương tiến hành đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN trước thềm Cộng đồng ASEAN 2015, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với khu vực và mỗi quốc gia thành viên.

PV (theo TTXVN)
.
.
.