Thống nhất ý chí và hành động trong "trận chiến chống COVID"

Thứ Tư, 01/04/2020, 16:46
Dịch cúm COVID 19 đến nay đã thực sự trở thành đại dịch, thảm họa y tế toàn cầu lớn nhất đầu thế kỷ XXI. Chắc chắn nhân loại sẽ còn nhắc nhiều tới đại dịch này bởi những hậu quả tiêu cực của nó đối với tính mạng, sức khỏe, cuộc sống của con người, thiệt hại về của cải vật chất... 


Đối mặt với COVID 19, nhiều người đã kịp nhận ra rằng,sự phát triển của kinh tế, xã hội, cách mạng công nghệ thông tin mà điểm nhấn là kỹ thuật số, biết bao thành tựu khoa học kỹ thuật khác như chinh phục vũ trụ, đại dương, không gian mạng, vũ khí nguyên tử, hạt nhân…dường như đã không có ý nghĩa. 

Hình ảnh người dân ở các quốc gia phát triển như Mỹ, EU, các quốc gia còn lại trong nhóm G7 đang đầy lo âu khi đối mặt với sự lây lan của dịch bệnh cũng như số người chết tăng đến mức độ chóng mặt cho thấy, sự phát triển của một quốc gia theo quan niệm hiện đại không phải là “chốt chặn” trước một thảm họa dịch bệnh như COVID 19.

Hình ảnh du khách nước ngoài tràn đầy hạnh phúc vì đã được chữa khỏi bệnh COVID 19 tại Việt Nam, vì sao hầu hết lưu học sinh Việt Nam ở nước ngoài, nhất là các nước phát triển và cả kiều bào ta cố gắng trở về quê hương đất Mẹ để tránh, chữa dịch bệnh, đó là những câu hỏi đặt ra.

Sự thống nhất trong ý chí và hành động giúp chúng ta khống chế dịch bệnh COVID 19.

Trong bức tranh chung của thế giới, đến nay, Việt Nam không chỉ là một địa chỉ an toàn, tin cậy vì nền chính trị ổn định, cuộc sống thanh bình mà trước thảm họa y tế toàn cầu mang tên COVID 19, là một quốc gia an toàn hơn rất nhiều. Với 212 người bị mắc bệnh, trong đó có 58 người đã được chữa khỏi, chưa có bệnh nhân nào bị tử vong, tình hình dịch bệnh đã và đang được kiểm soát tốt… 

Những chỉ số đó đã nói lên tất cả. Không phải COVID 19 tránh Việt Nam mà Việt Nam đã biết cách phòng, tránh, kiểm soát, hạn chế những tác hại của nó cho đến thời điểm hiện tại. 

Bởi lẽ, ngay từ rất sớm, Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các cấp đã đặc biệt quan tâm đến việc phòng, chống dịch bệnh với phương châm: An toàn của người dân là trên hết. Sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để ngăn chặn dịch bệnh bằng mọi cách. Cùng với đó là sự tham gia, vào cuộc chủ động, tích cực của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội, của các tầng lớp nhân dân. 

Và thật thiếu sót nếu không nhắc tới vai trò đặc biệt quan trọng, nòng cốt, trực tiếp trên tuyến đầu chống dịch của đội ngũ các thầy thuốc, của toàn ngành y tế, của lực lượng Công an nhân dân và Quân đội nhân dân. Cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ đã tạo thành thế trận liên hoàn, vững chắc trong phòng, chống COVID 19.

Tình hình dịch bệnh COVID 19 sẽ còn diễn biến rất phức tạp, nguy hiểm, khó lường, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao. Khó khăn, thách thức nhất vẫn còn đang ở phía trước. Trong lúc này, cách ly là giải pháp cấp bách và cần thiết.

 Hưởng ứng Lời kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về cao điểm phòng, chống COVID 19, chúng ta hãy đoàn kết, đồng lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Chính phủ, cấp ủy, chính quyền địa phương. Tự phòng, chống dịch bệnh COVID 19 cho mình, cho mọi người và cho xã hội, đó chính là hành động yêu nước nhất hiện nay.

Trung tướng, PGS.TS TRẦN VI DÂN
.
.
.