Thông điệp của Thủ tướng Hun Sen: Tiếp tục duy trì hòa bình để phát triển đất nước

Chủ Nhật, 04/06/2017, 10:44
Trong ngày cuối cùng của chiến dịch vận động cho cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường tại Campuchia diễn ra vào ngày mai 4-6, lần đầu trong 24 năm qua, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã trực tiếp dẫn đầu đoàn vận động tranh cử của đảng Nhân dân Campuchia (CPP).

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng, Chủ tịch Đảng CPP Hun Sen bày tỏ tin tưởng rằng CPP giành thắng lợi để tiếp tục duy trì hòa bình và phát triển đất nước; đồng thời khẳng định không cho phép bất kỳ nhóm đối địch nào phá hoại hòa bình của đất nước…

Trước ngày bầu cử, Đại lộ Hun Sen kín người ủng hộ Đảng.
Thủ tướng, Chủ tịch Đảng CPP Hun Sen trước ngày bầu cử.

Theo Ủy ban bầu cửu Quốc gia Campuchia (NEC), tham gia tranh cử Hội đồng xã, phường nhiệm kỳ IV lần này có 12 chính đảng với hơn 94.500 ứng cử viên tranh 11.572 ghế hội đồng xã, phường. Nhưng, nổi bật chỉ có hai đảng CPP và CNRP có ứng cử viên tham gia tranh cử tất cả các ghế tại 1.646 xã, phường trên toàn quốc. Các đảng còn lại chỉ tham gia tranh cử từ 50% số xã, phường trở xuống. 

Chính vì vậy, chiến dịch vận động tranh cử của hai đảng CPP và CNRP những ngày qua thu hút nhiều sự chú ý nhất. CPP và CNRP đã cử các thành viên lãnh đạo cấp cao trực tiếp xuống cơ sở chỉ đạo, vận động tuyên truyền bầu cử.

PV Báo CAND chụp ảnh lưu niệm với một viên Cảnh sát thuộc Cảnh sát Hoàng gia Campuchia trước ngày bầu cử tại trung tâm Thủ đô Phnôm Pênh.

Trong ngày cuối cùng của chiến dịch vận động cho cuộc bầu cử, PV CAND cũng có mặt tại huyện cùng tên tỉnh Siêm Riệp – một trong những địa phương vùng Tây Bắc Campuchia. Không khí nơi đây thật sự náo nhiệt bởi những cuộc mít tinh, tuần hành với sự tham gia của hàng ngàn người ủng hộ Đảng CPP cầm quyền và “đối thủ” chính – Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập.

Buổi sáng cùng ngày, khi còn ở trung tâm huyện Siêm Riệp, vừa mở cửa khách sạn Riversides Siem Riep, chúng tôi đã nghe loa phóng thanh di động truyền đi những khẩu hiệu, thông điệp tranh cử của mỗi đảng. Đan xen đó là tiếng của đoàn người đi trên nhiều loại phương tiện hô theo.

Thực tế trước cuộc bầu cử 2 tuần, các hoạt động vận động tranh cử đã diễn ra song hành cùng các cuộc míttinh, tuần hành tại Thủ đô Phnôm Pênh và 24 tỉnh còn lại của Campuchia. 

Thông qua phiên dịch của một người địa phương, cũng là tài xế xe lôi (tuc tuc) chở chúng tôi di chuyển về hướng Biển Hồ - Tonle Sap (thuộc xã Chong Khơ Nia, huyện Siêm Riệp), được biết khẩu hiệu ấn tượng, dễ cảm nhận, được người dân nhắc tới nhiều mà Đảng của Chủ tịch Hun Sen trước đó đã truyền đến đông đảo cử tri đó là: “Bỏ phiếu cho CPP là có đường giao thông, điện, nước sạch ở mọi xã, phường”, “Có CPP là có hòa bình, ổn định, an ninh và trật tự xã hội”.

Hình ảnh người đứng đầu 2 đảng CPP và CNRP được bố trí dọc theo nhiều tuyến đường lớn và khu vực công cộng. Dọc theo Quốc lộ đi từ Phnôm Pênh đến trung tâm tỉnh Siêm Riệp (dài khoảng 300km), những công việc cuối cùng trong kế hoạch cho cuộc bầu cử cũng đã được hoàn tất. 

Trở lại với hoạt động của Thủ tướng, Chủ tịch Đảng CPP Hun Sen trước ngày bầu cử, trước hàng trăm nghìn cử tri tập trung tại đại lộ Hun Sen - phía nam Thủ đô Phnôm Pênh, ông đã phát biểu kêu gọi người dân tham gia bầu cử đầy đủ. Thủ tướng, Chủ tịch Hun Sen đề nghị những người ủng hộ CPP trong cuộc tuần hành này tiếp tục tuyệt đối tuân thủ những quy định theo luật pháp, do cơ quan chức năng đặt ra liên quan đến tuyên truyền bầu cử, trong đó có hoạt động tuần hành.

Những đoàn người tuần hành lớn tuân thủ yêu cầu của chính quyền thành phố Phnôm Pênh để bảo đảm ANTT, đặc biệt là trật tự ATGT, đã không đi qua những tuyến đường chính theo quy định trong thành phố, một số nơi đông dân cư như chợ Mới, chợ Olympic và một số nơi công cộng như Quảng trường trước Hoàng Cung…

Ngay tại khu vực trung tâm Thủ đô Phnôm Pênh, một cảnh sát thuộc Cảnh sát Hoàng gia Campuchia sau khi chụp cho tôi chụp ảnh lưu niệm cho biết, để bảo đảm ANTT tại thủ đô và các địa phương cho chiến dịch vận động tranh cử kỳ này, đã có khoảng 19.300 cảnh sát, gần 2.000 quân cảnh và hơn 1.900 binh sĩ được huy động ứng trực.


Một số hình ảnh hoạt động trong chiến dịch vận động cho cuộc bầu cử tại tỉnh Siêm Riệp – địa phương vùng Tây Bắc Campuchia.

“Thủ tướng đã lệnh cho lực lượng vũ trang sẵn sàng nếu xảy ra các vụ gây rối như sau cuộc tổng tuyển cử 4 năm trước”, nhân viên Cảnh sát này nói.

Theo NEC, cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường Campuchia diễn ra ngày 4-6 giống như là “phép thử” về sự ủng hộ của cử tri dành cho các đảng trước cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI (dự kiến diễn ra vào cuối tháng 7-2018). 

Quan trọng hơn, lần bầu cử này mang ý nghĩa quan trọng đối với các đảng vì những người trúng cử sẽ tham gia cùng các nghị sĩ Quốc hội bầu cử Thượng viện vào năm sau. 

Vẫn theo NEC, cả nước hiện có khoảng 9,6 triệu cử tri đủ điều kiện bầu cử thế nhưng chỉ có hơn 7,8 triệu cử tri đăng ký đi bỏ phiếu, trong đó cử tri trong độ tuổi từ 18-35 chiếm khoảng 33%, và có khoảng 10.000 cử tri là các nhà sư. Một ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử, có gần 57.000 người được NEC công nhận là quan sát viên cho cuộc bầu cử lần này, trong số này có gần 100 người nước ngoài.

NEC cho biết kết quả sơ bộ cuộc bầu cử sẽ được công bố vào tối cùng ngày 4-6 và dự kiến đến 25-6, sẽ công bố kết quả chính thức. NEC cũng quy định trước cuộc bầu cử bắt đầu 24h, báo chí trong nước không được đăng tải bất cứ chủ đề nào liên quan tới cuộc bầu cử.

Thái Bình
.
.
.