Thấm nhuần tư tưởng của Bác trong cuộc chiến chống “giặc” COVID-19

Thứ Hai, 13/04/2020, 16:38
Khi đối mặt với dịch bệnh đặc biệt nguy hiểm này, một lần nữa lại cho chúng ta thấy tính chân lý, thời đại và sự tỏa sáng của tư tưởng Hồ Chí Minh trong cuộc sống hôm nay.

Cả thế giới đang gồng mình chống lại đại dịch COVID-19. Tại hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ, chính phủ và các thiết chế khác trong bộ máy Nhà nước đều đặt việc chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhất. 

Mặc dù vậy, những hậu quả mà dịch bệnh này mang lại cho đến thời điểm hiện nay thật đáng kinh hoàng với 1.854.117 người nhiễm bệnh, trong đó 114.291 người đã tử vong và hàng trăm nghìn người khác đang trong tình trạng nhiễm bệnh nặng. 

Đáng lo ngại là dịch bệnh vẫn có chiều hướng lây lan rộng và chưa có giải pháp phòng, chống triệt để, cũng như chưa thể nói trước được điều gì trước diễn biến phức tạp của nó.

Trong “cơn bão” COVID-19 của thế giới, có những câu chuyện trở thành nỗi ám ảnh với bất kể ai được nghe, được thấy. Mới đây, CNN, kênh truyền hình nổi tiếng thế giới đã đưa tin, đại ý là, trong quá trình cấp cứu cho  bệnh nhân COVID-19 tại New York, Mỹ, Direct Smith, một y tá gây mê đã thực sự rất đau lòng, ám ảnh khi anh đưa máy thở vào cấp cứu một bệnh nhân. 

Người thầy thuốc giàu lòng nhân ái này đã nhận được một câu hỏi của người bệnh: “Ai sẽ trả tiền điều trị bệnh cho tôi?”. Đó cũng là lời trăn trối cuối cùng của người bệnh trước khi chết. Câu hỏi này, có lẽ sẽ trở thành chủ đề mà sau đại dịch, chính phủ và nhân dân Mỹ cần phải bàn nhiều.

Cán bộ Công an đo thân nhiệt cho người dân tại điểm chốt chống dịch COVID-19.

So với rất nhiều bệnh nhân COVID-19 trên thế giới, bệnh nhân COVID-19 ở Việt Nam là những người thật may mắn và hạnh phúc, vì luôn được sự quan tâm chăm sóc của Đảng, Nhà nước, của các ban, bộ, ngành, địa phương, đoàn thể và của cả xã hội với phương châm và hành động thực tiễn: Tính mạng, sức khỏe của con người là trên hết và quan trọng nhất; hy sinh lợi ích kinh tế để cứu người bệnh... 

“Với tinh thần coi sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết, tôi kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài hãy đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh” – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong Lời kêu gọi toàn thể đồng bào chung tay chống dịch COVID-19. 

Để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân, vừa qua, Chính phủ đã kịp thời có các gói hỗ trợ kinh tế, tài chính đến những nhóm yếu thế trong xã hội, nhất là người nghèo, người lao động gặp khó khăn với nguyên tắc “không để ai bị bỏ lại phía sau”!

Cách nghĩ, cách làm nhất quán ấy ở nước ta đến nay đã, đang đem lại kết quả phòng, chữa bệnh rất đáng tự hào, mặc dù không ai được chủ quan, tự mãn về điều đó.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “… Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh”. Khi đối mặt với dịch bệnh đặc biệt nguy hiểm này, một lần nữa lại cho chúng ta thấy tính chân lý, thời đại và sự tỏa sáng của tư tưởng Hồ Chí Minh trong cuộc sống hôm nay. 

Thực tiễn công cuộc chống đại dịch COVID-19 tiếp tục chứng minh sâu đậm bản chất của Đảng, Nhà nước ta là của Dân, do Dân và vì Dân. Những việc làm của đội ngũ các thầy thuốc, bác sĩ, cán bộ y tế, chiến sĩ Công an nhân dân, Quân đội nhân dân, Dân quân tự vệ, các cán bộ ở cơ sở và của mỗi người dân trong suốt những ngày qua đang chứng minh rõ ràng, sinh động cho bản chất tốt đẹp và ưu việt của chế độ ta.

Trần Vi Dân
.
.
.