Niềm tin tươi sáng đầu xuân mới

Thứ Sáu, 01/01/2021, 08:55
Một mùa xuân mới lại về cùng với thời điểm toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang sôi nổi khí thế thi đua lập nhiều thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Với những kết quả, thành tựu của đã đạt được trên nhiều lĩnh vực, chúng ta cùng đón chào năm mới 2021 với niềm tin về một năm mới nhiều thắng lợi.

Đất nước vừa trải qua vòng quay hơn 360 ngày của bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Một mùa xuân mới đã và đang về rộn rã khắp đất trời.

Từ những triền núi, cánh rừng hoa đào, hoa mận nở tưng bừng trong nắng ấm mùa xuân. Phố phường người người, nhà nhà đang tấp nập, hối hả hoàn thành nốt những công việc cuối năm để đón chào một mùa Xuân mới Tân Sửu 2021.

Cùng nhìn lại năm cũ 2020, kinh tế thế giới đã phải trải qua đợt suy thoái tồi tệ nhất kể từ chiến tranh thế giới thứ hai do tác động tiêu cực của đại dịch COVID -19. Những biện pháp phong toả và đóng cửa biên giới để ngăn chặn dịch đã khiến thương mại toàn cầu bị đình trệ, có rất nhiều doanh nghiệp, nhà máy phải phá sản, đóng cửa, nhiều lĩnh vực dịch vụ chịu cảnh khủng hoảng tê liệt.

Đại dịch COVID-19 tác động nghiêm trọng đến thị trường lao động trên toàn thế giới và gây tổn thất lớn về thu nhập lao động trong năm 2020. Báo cáo “COVID-19 và thế giới việc làm” của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho thấy, năm 2020 có tới 81 triệu lao động ở châu Á-Thái Bình Dương và 30 triệu lao động ở Mỹ Latinh mất việc làm. Ngay thời điểm đầu xuân mới này, tại nhiều quốc gia trên thế giới vẫn đang phải chống chọi với đại dịch COVID-19.

Cùng với đó, dịch tả lợn châu Phi, thiên tai, hạn hán, bão lũ, sạt lở đất... liên tiếp xảy ra, nhất là trong những tháng cuối năm ở miền Trung làm cho khó khăn chồng chất khó khăn.                      

Tuy nhiên trong bối cảnh khó khăn chồng chất cả thế giới đã và đang phải gánh chịu, Việt Nam đã nổi lên như một “ngọn hải đăng” trong chống dịch và là một điểm sáng đầy ấn tượng về tăng trưởng kinh tế.

Đánh giá về những thành tựu năm 2020 của Việt Nam, dư luận quốc tế đều cho rằng không chỉ đạt được kết quả tốt trong kiểm soát khủng hoảng COVID – 19, Việt Nam còn đạt được những thành tựu ấn tượng về phát triển kinh tế, xã hội.

Nhiều bài viết, bản tin của các hãng thông tấn, báo chí lớn trên thế giới đã đưa ra nhiều nhận định, đánh giá về sự thành công của Việt Nam và có chung nhận định: Việt Nam đã biến khủng hoảng thành cơ hội thành công.

Nhờ có quyết tâm cao và sự nỗ lực phấn đấu, đóng góp to lớn, bền bỉ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, chúng ta đã hoàn thành khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra với nhiều điểm mới vượt trội và dấu ấn nổi bật. 

Việt Nam được đánh giá là một trong số 10 nước trên thế giới có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất; một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất trong năm 2020. Nhiều chủ trương, chính sách, biện pháp đúng đắn đã được ban hành kịp thời và tổ chức thực hiện tốt để duy trì ở mức cao các hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, hỗ trợ người dân và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội.

Trong năm 2020, kinh tế nước ta vẫn tăng trưởng dương, đạt 2,91%, góp phần làm cho GDP trong 5 năm vẫn tăng trung bình 5,9%/năm, thuộc nhóm nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực và trên thế giới; quy mô nền kinh tế tăng 1,4 lần so với đầu nhiệm kỳ, trở thành nền kinh tế có quy mô đứng thứ 4 trong ASEAN. Chất lượng tăng trưởng được cải thiện; năng suất lao động tăng bình quân 5,8%/năm, cao hơn nhiều so với giai đoạn 2011 – 2015.

Việc ban hành, triển khai thực hiện kịp thời, quyết liệt, có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và chính quyền các địa phương cùng với các hoạt động giúp đỡ, từ thiện của toàn hệ thống chính trị, các tổ chức và cá nhân đối với người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai dịch bệnh đã góp phần tích cực tiếp tục bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội và đời sống nhân dân; đẩy mạnh công tác giảm nghèo, thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, người có hoàn cảnh khó khăn và chăm sóc sức khoẻ nhân dân, kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều đổi mới và được cải thiện rõ rệt. 

Những nỗ lực và kết quả đạt được trong lĩnh vực phát triển xã hội của nước ta được nhân dân ghi nhận và cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Xếp hạng về phát triển bền vững của Việt Nam đã tăng từ thứ 88 năm 2016 lên thứ 49 năm 2020, cao hơn nhiều so với các nước có cùng trình độ phát triển kinh tế.

Trong bối cảnh dịch COVID -19, nhiều hoạt động đối ngoại, nhất là các hội nghị và cuộc làm việc trực tuyến hoặc trực tiếp vẫn tiếp tục được triển khai có chất lượng, hiệu quả cao, góp phần hoàn thành tốt vai trò của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA và Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Trong năm 2020 đã hoàn thành việc đàm phán, ký kết 2 Hiệp định rất quan trọng là: Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh Châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP).

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến cuối năm của Chính phủ với lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương,tổng kết công tác năm 2020, triển khai thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Năm 2020 vẫn được xem là năm thành công hơn năm 2019 và là năm thành công nhất trong 5 năm vừa qua với những kết quả, thành tích đặc biệt, có ý nghĩa quan trọng trong việc nêu cao lòng yêu nước, tình đoàn kết, niềm tự hào dân tộc, niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Những kết quả, thành tích đó đã góp phần làm nên những thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện, với nhiều dấu ấn nổi bật của nhiệm kỳ khóa XII và thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử của 35 năm đổi mới, làm cho đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay, tạo niềm tin, nguồn lực và động lực mới để chúng ta vững bước tiến tới Đại hội XIII của Đảng và thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội sẽ đề ra”.

Góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020l, lực lượng CAND đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành; tích cực tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19, khắc phục hậu quả bão, lũ lụt, cứu nạn, cứu hộ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo đảm ANTT, đạt và vượt mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, TTATXH, giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường an ninh, an toàn, lành mạnh phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của đất nước. Sự hiện diện và có mặt kịp thời của hàng trăm ngàn những cán bộ, chiến sĩ Công an tại những điểm nóng ngay thời điểm đầu dịch COVID-19 bùng phát, sát cánh cùng nhân dân chống dịch đã góp phần đẩy lùi dịch bệnh, mang lại niềm tin và sức mạnh cho người dân, làm sáng đẹp hơn hình ảnh người chiến sĩ CAND trong lòng nhân dân.

Một mùa xuân mới lại về cùng với thời điểm toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang sôi nổi khí thế thi đua lập nhiều thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Với những kết quả, thành tựu của đã đạt được trên nhiều lĩnh vực, chúng ta cùng đón chào năm mới 2021 với niềm tin về một năm mới nhiều thắng lợi.

Báo CAND
.
.
.