Đừng để đề xuất tăng lương trở thành bánh... vẽ

Thứ Năm, 07/12/2017, 18:29
Ngày 7-12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật giáo dục sửa đổi. 



Tại Hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo luật vẫn còn thiếu vắng một số điểm quan trọng song chưa được đưa vào. Đơn cử như việc, chương trình sách giáo khoa mới sắp tới bàn nhiều về khái niệm dạy tích hợp song trong dự thảo luật không có một câu nào về dạy tích hợp.

Bên cạnh đó, chúng ta đã và đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tuy nhiên trong dự thảo luật cũng không có dòng nào đề cập hay gắn với cuộc cách mạng này. “Kinh tế xã hội phát triển nhanh, đòi hỏi các đạo luật cũng phải thay đổi để theo kịp thực tiễn.

GS Nguyễn Lân Dũng và các đại biểu phát biểu ý kiến tại Hội thảo

Tuy nhiên, việc dự thảo luật giáo dục không hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là không phù hợp”-GS Nguyễn Hữu Tòng nhấn mạnh. GS Nguyễn Lân Dũng cũng cho rằng: Miễn học phí trong hệ thống trường công và tăng lương cho giáo viên là những đề xuất nhân văn song trong điều kiện đất nước khó khăn như hiện nay, tính khả thi là rất thấp. 

“Việc tăng lương đã là chuyện khó, việc xếp lương nhà giáo ở thang bậc lương cao nhất lại càng vô cùng khó. Do vậy, cần phải tính toán, cân nhắc kỹ, đừng để việc tăng lương trở thành... bánh vẽ”- GS Nguyễn Lân Dũng nêu quan điểm.

Trước những ý kiến tranh luận trái chiều, TS Phan Tùng Mậu - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học-kỹ thuật Việt Nam khẳng định: Tất cả những ý kiến góp ý của các chuyên gia giáo dục, những nhà nghiên cứu khoa học... đều được ghi nhận đầy đủ, khách quan, trung thực. Những nội dung này sẽ được tổng hợp đầy đủ trong báo cáo góp ý gửi Bộ GD&ĐT trong thời gian tới.

Huyền Thanh
.
.
.