Xây dựng Lực lượng CAND vững mạnh toàn diện

Thứ Ba, 18/08/2020, 10:15
Năm 2020 phải là năm để lại dấu ấn tốt đẹp không chỉ trong thế kỷ này, mà cả trong quá trình đất nước phát triển, đi lên. Trong đó, Công an phải làm nòng cốt, có các phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn tất cả các sự kiện lớn của đất nước với tầm nhìn xa hơn, rộng hơn...


Phải tập trung xây dựng Đảng bộ Công an Trung ương thật sự trong sạch, vững mạnh

“Đảng ủy Công an Trung ương phải quan tâm nhiều hơn về công tác xây dựng Đảng. Xây dựng Đảng là xây dựng tổ chức, xây dựng con người, xây dựng phương thức, lề lối lãnh đạo để đảm bảo thực hiện thật tốt nhiệm vụ chính trị của lực lượng Công an. Phải tập trung bàn để xây dựng Đảng bộ Công an Trung ương thật sự trong sạch, vững mạnh; thực sự là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Kết hợp những ngày kỷ niệm lớn của năm 2020, Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương phải góp phần tôn vinh lực lượng CAND, thúc đẩy tinh thần tự hào, phê phán nghiêm khắc các khuyết điểm và kiên quyết sửa để tạo chuyển biến thật tốt trong năm 2021. Cần hết sức sáng suốt, tỉnh táo, tinh tường trong công tác lựa chọn nhân sự. Đồng thời có trách nhiệm bảo vệ an ninh an toàn Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, ngay từ khâu chuẩn bị văn kiện, chuẩn bị nhân sự.

Đây cũng là nhiệm vụ chính trị quan trọng của lực lượng Công an, tuy hai mà một, tuy một mà hai. Lực lượng Công an là một kênh rất quan trọng, công khai. Phải có dũng khí làm cái này, Công an gương mẫu, làm cho mình trong sạch, nhưng đồng thời phải tham gia làm nhân sự các cấp.

Lực lượng Công an phải nắm chắc tình hình diễn biến trong nước và quốc tế, kịp thời tham mưu, có biện pháp, phương án vô hiệu hóa các âm mưu chống phá đại hội của các thế lực thù địch, bảo vệ các sự kiện lớn của đất nước; chủ động tấn công làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, phản động ngay từ trong trứng nước; làm tốt công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để tiến hành Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương thật tốt.

Năm 2020 phải là năm để lại dấu ấn tốt đẹp không chỉ trong thế kỷ này, mà cả trong quá trình đất nước phát triển, đi lên. Trong đó, Công an phải làm nòng cốt, có các phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn tất cả các sự kiện lớn của đất nước với tầm nhìn xa hơn, rộng hơn”.

(Lược trích phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương tại Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương ngày 22-6-2020)

Lực lượng CAND đã góp phần quan trọng bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân

“Những kết quả, thành tích và hy sinh của lực lượng CAND đã góp phần quan trọng bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân; đặc biệt là phòng, chống, kiểm soát được dịch COVID -19; tạo nền tảng ổn định chính trị xã hội, đưa đất nước tiếp tục đổi mới, hội nhập và phát triển.

Lực lượng CAND tiếp tục  phát huy tính chủ động, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước. Trọng tâm là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng; các hoạt động trên cương vị Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch năm ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, Chủ tịch AIPA 41.

Bộ Công an cần thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 21 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Bảo đảm tiến độ điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng, nhất là các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Tăng cường chất lượng công tác nghiệp vụ cơ bản, tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp mạnh các loại tội phạm theo chuyên đề; trọng tâm là tấn công, trấn áp tội phạm có tổ chức; tội phạm xâm hại trẻ em; chống người thi hành công vụ; tội phạm kinh tế, gian lận xuất xứ hàng hóa Việt Nam; đặc biệt là tội phạm ma túy.

Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn tin tưởng lực lượng CAND tiếp tục phát huy truyền thống Anh hùng vẻ vang, thực hiện tốt Sáu điều Bác Hồ dạy, tiếp tục triển khai sâu rộng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, đoàn kết thống nhất, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lực lượng vũ trang trọng yếu, tin cậy, tuyệt đối trung thành của Đảng, Nhà nước và nhân dân…”.

(Lược trích phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị sơ kết công tác Công an 6 tháng đầu năm 2020)

Phong trào thi đua trong CAND đã phát triển sâu rộng, sôi nổi, trở thành động lực thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

“Trong giai đoạn 2015-2020, phong trào thi đua trong CAND đã phát triển sâu rộng, sôi nổi với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, thiết thực, phù hợp với thực tiễn. Các phong trào đã trở thành động lực thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần kiềm chế, làm giảm hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự - an toàn xã hội, tạo môi trường hòa bình, ổn định, an toàn để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và cuộc sống bình yên của nhân dân.

Bên cạnh đó, Bộ Công an đã tích cực hưởng ứng, tổ chức phát động, triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước do Thủ tướng Chính phủ phát động. Công an các đơn vị, địa phương đã tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, làm tốt công tác xã hội, các hoạt động “đền ơn, đáp nghĩa”. Trong rất nhiều hoạt động có thể kể tới chương trình “Làm cho Mường Nhé sáng lên”, lực lượng CAND đã phối hợp với chính quyền và nhân dân tỉnh Điện Biên hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 1.149 căn nhà ở với tổng số vốn hỗ trợ là 55 tỷ đồng cho các hộ nghèo tại huyện Mường Nhé.

Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua, cùng với các lực lượng khác, lực lượng CAND đã gương mẫu, sẵn sàng chấp nhận mọi hiểm nguy, thử thách trên tuyến đầu chống dịch; thực hiện chế độ trực ban, trực chiến đấu 24/24h; lập chốt, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện đi lại nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan; phát hiện, xử lý kịp thời những đối tượng đăng tin xuyên tạc, gây hoang mang về tình hình dịch bệnh. Đặc biệt, hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ Công an "đi từng ngõ, gõ từng nhà, hỏi từng người dân" để vừa rà soát, xác minh, khoanh vùng cách ly, để tuyên truyền cho người dân nắm được nguy cơ, mức độ lây lan của dịch bệnh, đã có sức lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng trong cuộc chiến "chống dịch như chống giặc", tô thắm thêm hình ảnh người Công an cách mạng trong lòng nhân dân”

(Lược trích phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại cuộc gặp mặt Đoàn đại biểu điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của Bộ Công an ngày 6-8-2020)
Báo CAND
.
.
.