Kinh nghiệm bảo quản và lái ô tô an toàn trong thời tiết nóng

Thứ Năm, 11/05/2017, 12:14
Độ bền và khả năng vận hành xe hơi phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết. Nhiệt độ không khí càng cao, thì chỉ số vận hành an toàn càng nhanh chạm điểm tới hạn.

Điều hòa là bộ phận cần được kiểm tra thường xuyên, nhất là trong giai đoạn thời tiết nắng nóng kéo dài - Ảnh minh họa
Đại bộ phận người sử dụng xe hơi thường không có thói quen kiểm tra xe và có tâm lý ỷ lại vào các mốc thời điểm kiểm tra xe định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết bất thường lại được chứng minh có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận hành an toàn của xe hơi, đặc biệt trong quãng thời gian nắng nóng mùa hè.

Xe hơi sẽ ở trạng thái hoạt động tốt nếu chủ sở hữu hiểu các bộ phận có tác động đến an toàn vận hành. Chỉ khi đó, người dùng sẽ có những cách điều chỉnh và chăm sóc xe hợp lý ở từng điều kiện khí hậu khác nhau.

Vậy phải làm gì trước khi sử dụng xe trong thời tiết nắng nóng? Ông Lưu Minh Thắng, trưởng bộ phận kỹ thuật một xưởng dịch vụ sửa chữa và chăm sóc xe hơi tại Hà Nội gợi ý, chủ sở hữu xe nên tạo thói quen kiểm tra và vệ sinh thường xuyên bộ lọc khí. Việc này giúp loại bỏ các tạp chất bẩn gây tắc luồng không khí sạch cần thiết cho quá trình vận hành xe.

Kiểm tra các bộ phận chính của điều hòa sẽ giúp phát hiện sớm những hiện tượng xấu như dàn nóng/lạnh bẩn, quạt dàn nóng chạy yếu và lốc lạnh của điều hòa hoạt động dưới công suất hoặc thiếu gas,... để kịp thời đưa xe đến các xưởng dịch vụ khắc phục.

Thông thường, thời tiết nắng nóng sẽ có tác động lớn đến khả năng hoạt động của ắc-quy, khiến tuổi thọ của thiết bị này bị giảm sút. Chất bẩn trên điện cực khiến ắc-quy có thể khiến bộ sạc hoạt động sai thiết kế hoặc ngừng làm việc nếu lâu ngày không được chú ý chăm sóc. Do vậy, đừng ngại thường xuyên mở nắp ca-pô kiểm tra ắc-quy, nhất là trong giai đoạn mùa hè.

Dầu động cơ và dầu hộp số có ảnh hưởng lớn tới hoạt động của xe, không chỉ có tác dụng bôi trơn, dầu nhớt còn có nhiệm vụ bịt các kẽ hở, làm tăng hiệu suất hoạt động, chống gỉ sét và làm mát động cơ. Bởi vậy, nếu dầu bôi trơn không đảm bảo chất lượng hoặc độ nhớt quá hạn dùng sẽ khiến xe nhanh nóng và làm giảm hiệu suất vận hành. Vì thế, ngoài việc thay dầu định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, người dùng nên học cách thăm (kiểm tra) dầu, để chắc chắn chiếc xe đang hoạt động với chất làm mát ở trạng thái đủ chất lượng.

Nước làm mát cũng là chi tiết cần được quan tâm đặc biệt ở thời điểm xe thường xuyên hoạt động dưới thời tiết nắng nóng. Thiếu hụt nước làm mát hoặc nước quá bẩn sẽ làm cho động cơ xe nóng nhanh và có thể làm vượt ngưỡng chịu đựng của động cơ. Ông Thắng cho rằng, chủ sở hữu xe nên thường xuyên kiểm tra và thay hoặc bổ sung nước trước định kỳ nếu cần thiết.

Vận hành xe trên đường nóng sẽ khiến không khí trong lốp xe bị giãn nở nhiều hơn so với khi đi ở điều kiện nhiệt độ thấp. Vì vậy, người điều khiển nên lưu ý tránh bơm lốp quá căng, tốt nhất nên để ở trạng thái non hơn so với bình thường. 

Minh Quang
.
.
.