Kinh nghiệm chinh phục đỉnh Everest bằng ô tô

Thứ Năm, 31/08/2017, 08:54
Nằm trên dãy Himalayas với độ cao hơn 8.000 m, đỉnh Everest đã từng là thử thách đối với những nhà leo núi dũng cảm nhất.

Dù chinh phục đỉnh Everest bằng ô tô, nhưng tính khắc nghiệt của hành trình chỉ giảm đi đôi chút
Nằm trên dãy Himalayas với độ cao hơn 8.000 m, đỉnh Everest vốn được ví là nóc nhà thế giới, bao phủ bởi địa hình hiểm trở và bầu không khí loãng đầy nguy hiểm, đã từng là thử thách đối với những nhà leo núi dũng cảm nhất.

Nhưng hiện tại, những nhà thám hiểm đã có thể lái xe đến tận trạm nghỉ cao nhất tại Tây Tạng, khiến việc chinh phục đỉnh Everest trở thành một trong những hành trình hấp dẫn nhưng không còn quá khắc nghiệt như trước.

Trên hành trình đó, những người chinh phục đỉnh Everest sẽ lái xe đi qua gần 5.000 m trước khi đến được điểm nghỉ chân đầu tiên trên hành trình. Dù có di chuyển bằng ô tô thì đây cũng vẫn được là một trong những chặng đường đầy thử thách.

Tới độ cao trên 3.000 m, không khí sẽ trở nên loãng đi trông thấy. Nhiều người sẽ bắt đầu cảm thấy nôn nao, đau đầu và bị mất ngủ ở độ cao 4.000 m. Khi chạm tới độ cao 5.000 m, việc hô hấp một cách bình thường cũng trở nên khó khăn.

Hành trình này đòi hỏi người tham dự phải chuẩn bị và lên kế hoạch kỹ càng. Sẽ không có cửa hàng tiện lợi nào dọc đường, vậy nên phải mang theo tất cả những vật dụng cần thiết. Điều quan trọng nhất là chiếc xe tham gia hành trình cần phải mạnh mẽ để thách thức mọi độ cao, thời tiết khắc nghiệt và địa hình hiểm trở của Tây Tạng.

Ford Everest được cho là lựa chọn lý tưởng với thử thách này bởi chiếc xe là sự tổng hòa của hiệu năng mạnh mẽ và khả năng điều khiển linh hoạt, giúp người lái di chuyển dễ dàng trên mọi loại địa hình.

Với hệ thống kiểm soát địa hình và động cơ mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu, Everest sẽ giúp người lái tự tin thách thức các địa hình trên hành trình chinh phục đỉnh Everest. Hệ thống treo tiên tiến sẽ mang đến cảm giác cầm lái thoải mái nhất, dù bạn đang lái xe đường cao tốc, trên địa hình gập ghềnh hay trơn trượt.

Khác với những tuyến đường dài phổ biến như xa lộ liên châu Mỹ hay xa lộ 66, chặng đường tới đỉnh Everest là một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.

Chứng say độ cao sẽ bắt đầu xuất hiện kể từ độ cao 3.000 m nếu di chuyển quá nhanh lên đỉnh núi. Đi theo xa lộ G318 từ Nhã An đến Khang Định (Tứ Xuyên, Trung Quốc), có thể lên cao thêm 2.000 m chỉ trong chưa đến 200 km đi trên xa lộ. Hành trình này sẽ mang đến trải nghiệm đặc biệt khi cảnh quan và điều kiện đường liên tục thay đổi, đồng thời cũng thử thách cơ thể thích ứng liên tục với môi trường mới.

Giống như kinh nghiệm của Edmund Hillary và Tenzing Norgay, hai nhà thám hiểm đầu tiên chinh phục được “nóc nhà thế giới” khuyên rằng, kể cả khi di chuyển bằng xe hơi, cũng cần mang theo một vài bình oxy dự trữ để dễ dàng thích nghi với độ cao đáng sợ của đỉnh Everest.

Độ cao cũng là một yếu tố gây ảnh hưởng đến khí hậu trên đỉnh Everest. Nhiệt độ vào mùa hè tại sa mạc, như những sa mạc ở Tân Cương (Trung Quốc), có thể chạm mức cao kỷ lục, khiến khu vực này trở thành nơi nóng nhất trên thế giới. Dù vậy, vào mùa xuân, khí hậu tại đây có thể trở nên buốt giá mỗi khi màn đêm buông xuống.

Tại độ cao 4.500 m, cao nguyên Tây Tạng là nơi thời tiết 4 mùa thay đổi liên tục chỉ trong một ngày và nhiệt độ vào ban đêm có thể tụt xuống dưới mức nhiệt độ đóng băng.

Còn một số vấn đề khác mà những nhà thám hiểm phải đối mặt khi vượt qua khu vực nông thôn và miền núi. Điện và nước nóng cần phải được tiết kiệm hết mức có thể và các nhà thám hiểm cần phải mang theo trang phục phù hợp để đương đầu với thời tiết khắc nghiệt trên hành trình của mình. Thời tiết thay đổi liên tục có thể gây ra những tình huống bất ngờ, vậy nên mang theo thực phẩm và nhiên liệu dự trữ là một lựa chọn thông minh.

Lái xe tới chân của đỉnh núi cao nhất thế giới chắc chắn sẽ là một hành trình mà tất cả những người mê thám hiểm đều mơ ước. Không có thử thách nào thú vị hơn việc đặt chân lên “nóc nhà của thế giới”. Sự khắc nghiệt cũng như vẻ đẹp của đỉnh Everest sẽ khiến chặng đường chinh phục đỉnh núi này trở thành một trải nghiệm đặc biệt trong đời người.

Minh Quang
.
.
.