Du lịch mạo hiểm đang trở thành trào lưu trên toàn thế giới - Ảnh minh hoạ.
Loại hình du lịch mạo hiểm tới những nơi khắc nghiệt đang dần thay đổi xu hướng du lịch hiện nay. Với những địa điểm độc đáo và các hoạt động ngoài trời cảm giác mạnh, "Du lịch mạo hiểm" đang trở thành trào lưu trên toàn thế giới, và được dự đoán cho tới năm 2023 sẽ phát triển nhanh nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Từ điểm cắm trại dưới chân núi Himalaya ở Nepal và Leh Ladakh, Ấn Độ, đến sa mạc khắc nghiệt ở Úc hay những môi trường địa hình đa dạng ở Thái Lan, khu vực này mang đến vô vàn cơ hội lớn cho loại hình du lịch mạo hiểm. Và để đến những địa điểm như vậy, ô tô được coi là loại phương tiện hiệu quả nhất, tuy nhiên, không phải chiếc xe nào cũng đủ khả năng thực hiện được việc đó.

Bắt kịp các xu hướng

Chính phủ các nước như Ấn Độ hay Úc đang ngày càng đẩy mạnh hoạt động giải trí ngoài trời với các sáng kiến thúc đẩy các hoạt động như trekking, đạp xe trên núi, các môn thể thao mùa đông và hoạt động ngoài trời khác. Cụ thể, chính phủ Ấn Độ đã thông qua việc mở thêm hơn 104 ngọn núi tại khu vực Leh. Và thay vì tham gia một nhóm du lịch truyền thống, ngày càng nhiều người thám hiểm đã tự lái xe tới những điểm đến xa xôi này. 

Bộ Văn hoá và Du lịch Trung Quốc cho biết nhiều du khách Trung Quốc mong muốn được trải nghiệm cảm giác mạnh trong các kỳ nghỉ lễ và thời gian rảnh của mình. Họ đang lựa chọn các chuyến đi tới những điểm du lịch thể thao và hoạt động ngoài trời mạo hiểm, họ cũng chọn các hành trình dài và những cung đường gập ghềnh nhiều hơn như là một cách để giải trí.

Mỗi năm, những đụn cát trên sa mạc Gobi và Tengger tại Trung Quốc thu hút hàng nghìn lượt du khách ưa phiêu lưu, mạo hiểm tới tham gia các cuộc thi đua xe off-road, leo núi hay cắm trại. Các khu vui chơi cho khách du lịch đang mọc lên ngày càng nhiều tại những khu vực hẻo lánh này và thu hút những người dân đô thị tìm kiếm một địa điểm “đi trốn”.

Làn sóng du lịch địa hình và phiêu lưu tương tự cũng đang nổi lên tại Ấn Độ. Nhóm off-road Terra Tigers ở Chennai hiện đang tổ chức 40 chuyến đi off-road mỗi năm, chủ yếu hướng đến các đối tượng lái xe mới tham gia vào bộ môn này. Palar Challenge, một cuộc đua offroad theo nhóm, đang bước vào mùa giải thứ 13 và đặc biệt kêu gọi các dòng xe 4x4 như chiếc Everest tham gia vào sự kiện đua xe kéo dài nhiều ngày này.

Những con số biết nói

Chắc chắn phải cần đến một chiếc xe phi thường mới có thể chinh phục những địa điểm khắc nghiệt này, và số liệu cho thấy người tiêu dùng đang tìm kiếm cho họ một chiếc xe off-road hoàn hảo.

Tại Trung Quốc, công cụ tìm kiếm Baidu cho thấy sự quan tâm đến việc đi off-road và các loại xe SUV đang ngày một tăng. Số lượt tìm kiếm cho xe địa hình đã tăng vọt trong những năm gần đây, đặc biệt là từ năm 2015.

Điều tra nghiên cứu khách hàng mua xe trên cả nước với phân tích đối tượng sử dụng xe SUV năm 2017 của Ford cho thấy tài xế đang sử dụng các tính năng lái xe địa hình như hệ thống kiểm soát địa hình TMS với tần suất thường xuyên hơn bao giờ hết. Có 25% chủ sở hữu xe Everest ở Trung Quốc lái xe trên địa hình đường đất, sỏi hoặc đường thô sơ ít nhất một lần mỗi tháng và 65% ít nhất một lần mỗi năm. 

Tại Ấn Độ, 21% chủ sở hữu Endeavor lái xe trên địa hình bùn đất ít nhất một lần mỗi tháng. Trong khi đó ở Thái Lan, cứ trong hai người sở hữu chiếc Everest thì có một người dùng chiếc xe của mình ở chế độ thiết lập off-road ít nhất một lần mỗi năm, so với chỉ khoảng 30% trong năm 2016. Điều này được áp dụng với mọi loại địa hình, bao gồm cả lội nước.

Chinh phục các địa hình thử thách

Những chiếc SUV có khả năng off-road đi kèm hệ thống kiểm soát địa hình giúp người sử dụng dễ dàng vượt qua các địa hình bùn, cát, tuyết và sỏi đá. Nhờ hệ thống truyền động bốn bánh luôn hoạt động, mà những du khách ưa mạo hiểm có thể tự tin điều khiển xe ngay cả trong những môi trường địa hình khó nhằn nhất.

Hệ thống này bao gồm bốn chế độ người lái xe có thể lựa chọn khi đang di chuyển. Chế độ tiêu chuẩn giúp kiểm soát trên đường nhựa on-road hoặc những điều kiện đường tương tự. Chế độ đường bùn lầy/tuyết hữu ích trong việc hỗ trợ xe chạy trên bề mặt đường trơn trượt, bị bao phủ bởi lớp sỏi đá, cỏ ướt, bùn đất hay tuyết. Chế độ chạy trên cát được sử dụng với địa hình cát dày hoặc bùn đặc, và cuối cùng là chế độ chạy đường đá, trợ giúp các nhà thám hiểm chinh phục những cung đường gập ghềnh, khó khăn nhất.

Bí quyết giữ an toàn 

Trước khi đi tới những địa điểm xa xôi, hẻo lánh, nên có ít nhất hai phương tiện cùng tham gia trong mỗi chuyến off-road. “Bạn đồng hành” này sẽ đảm bảo sự an toàn của hành khách trong trường hợp xe bị mắc kẹt hoặc hư hỏng.

Mang theo các vật dụng thiết yếu như bộ sơ cứu y tế, đồ ăn nhẹ, chăn, dây tời và nhiều nước uống. Điện thoại cầm tay hoặc điện thoại vệ tinh cùng sạc, đề phòng trường hợp khẩn cấp.

Và cuối cùng, đừng quên chụp lại những bức hình để chia sẻ kỉ niệm về chuyến đi tới những vùng đất kỳ vĩ mà mọi người cho là không thể.

Minh Quang