Ở nơi làm tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ Hai, 24/08/2015, 09:13
Đêm xuống, Hà Nội lung linh dưới ánh đèn. Phố cổ Hà Nội ít ngủ vào đêm, nhất là ở nơi có đông khách du lịch nước ngoài lưu trú. Đúng vào giờ nhà nhà nghỉ ngơi, những tổ viên tổ dân phố cùng lực lượng dân phòng, cảnh sát khu vực phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm bắt đầu rảo bước trên những con phố quen thuộc.

Đã nhiều năm nay, cư dân của phường vẫn tích cực cùng lực lượng Công an giữ bình yên cho địa bàn, nơi luôn nảy sinh nhiều phức tạp mang tính đặc thù. Và, đây cũng là nơi làm tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của quận Hoàn Kiếm.

Nằm trong khu phố cổ Hà Nội, phường Hàng Gai có diện tích nhỏ, chưa đầy 1km nhưng có tới 1.667 hộ dân với 5.806 nhân khẩu sinh sống. Trung bình, mỗi năm trên địa bàn phường Hàng Gai xảy ra từ 5-6 vụ trộm xe máy. Hầu hết xe mất trộm đều là của khách đến mua sắm để bất cẩn, không có người trông giữ, không khóa bảo hiểm.

Tập thể, cá nhân phường Hàng Gai nhận khen thưởng trong lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống CAND và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trước thực trạng đó, Công an phường đã lập tổ công tác tuần tra chống trộm cắp xe máy gồm 7 tổ ở 7 khu dân cư. Tổ công tác này có Cảnh sát khu vực làm tổ trưởng, thành viên là các đồng chí trong Hội Phụ nữ, Tổ dân phố… Từ 18h-22h, vào tất cả các ngày trong tuần, các tổ công tác đều đặn tuần tra khép kín địa bàn 7 khu dân cư.

Thiếu tá Trần Danh Hiếu, Trưởng Công an phường Hàng Gai cho biết, bên cạnh việc tuần tra kiểm soát, Công an phường đã phối hợp với Ban văn hóa thông tin của phường làm công tác tuyên truyền. Từ việc tuyên truyền trên các bảng tin, hướng dẫn các cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cửa hàng, chủ xe máy và hộ dân cách thức phòng chống tội phạm trộm cắp xe máy. Phổ biến cho các hộ gia đình ở nhà trong, trên gác khi có khách đến phải hướng dẫn để xe đúng nơi quy định, khóa cổ, khóa càng phòng ngừa mất…

Ngoài việc kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt người để xe máy sai quy định, các tổ tuần tra kiểm soát còn đề nghị chủ xe lắp khóa bảo hiểm ngay tại chỗ. 10 năm qua, lực lượng giữ gìn an ninh trật tự đã vận động 366 chủ xe lắp khóa càng bảo hiểm (148 chủ xe là công dân phường và 218 chủ xe là công dân nơi khác đến).

Phường Hàng Gai có 36 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú bao gồm khách sạn, nhà nghỉ, nhà cho người nước ngoài thuê. Mỗi năm có khoảng 110.000 lượt khách đến tạm trú trong các cơ sở. Đây là một thách thức lớn đối với lực lượng Công an trong việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tại các cơ sở kinh doanh lưu trú, Công an phường phân công cán bộ trực tiếp xuống địa bàn, hướng dẫn nghiệp vụ để các cơ sở này nắm chắc quy định của pháp luật trong kinh doanh, chủ động phòng ngừa, phát hiện các loại tội phạm. Cũng do làm tốt công tác phòng ngừa nên 10 năm qua, tại các cơ sở kinh doanh lưu trú không phát hiện các đối tượng vi phạm pháp luật lẩn trốn, không xảy ra tệ nạn xã hội như cờ bạc, mại dâm, ma túy… các chủ cơ sở chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong kinh doanh, khai báo tạm trú, tạm vắng đúng quy định. Quá trình kiểm tra, Công an phường Hàng Gai đã phạt vi phạm hành chính 15 cơ sở kinh doanh, chủ yếu là lỗi liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy tại cơ sở.

Sau 10 năm thực hiện chuyên đề “Tuần tra phòng chống tội phạm trộm cắp xe máy và kiểm tra phòng ngừa vi phạm tại các cơ sở kinh doanh lưu trú”, Công an phường Hàng Gai đã cùng với các cư dân trên địa bàn có được kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, phải đặc biệt ghi nhận sự tích cực của quần chúng nhân dân hỗ trợ đắc lực cho lực lượng Công an đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Ông Phạm Công Bắc, Bí thư chi bộ Khu dân cư Hàng Gai nêu ý kiến: “Nhân dân trong khu dân cư tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cùng các tổ chức đoàn thể kết hợp với lực lượng Công an đã tạo nên sức mạnh to lớn. Một khi dân đã hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi thì họ sẽ ủng hộ hết mình, làm nên thành công phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Việt Hà
.
.