Điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ Hai, 28/09/2015, 09:06
Những năm trước đây, xã Bình Hòa, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk là địa bàn tương đối phức tạp về ANTT, tình trạng trộm cắp, thanh niên gây gổ, đánh nhau tại khu vực giáp ranh giữa các xã xảy ra thường xuyên, gây mất trật tự.

Thực hiện Chỉ thị 09/CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, Đảng ủy, UBND xã Bình Hòa đã triển khai đến tất cả các thôn, xóm, các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn xã đăng ký xây dựng mô hình khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT; chủ động đăng ký với UBND huyện phấn đấu đạt xã an toàn về ANTT.

Nhờ chú trọng công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện, tới nay, trên địa bàn xã đã xây dựng được 61 mô hình quần chúng tham gia bảo vệ ANTQ và 48 xóm tự quản về ANTT. Ông Lê Như Diệu, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa cho hay, từ khi triển khai phong trào, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc giữ gìn ANTT đã được nâng lên rõ rệt, người dân ngày càng tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm.

Công an xã vận động, tuyên truyền pháp luật đến người dân.

Một trong những điển hình là vụ người dân phối hợp cùng với lực lượng Công an xã vây bắt băng nhóm trộm cắp xe máy chuyên nghiệp trên địa bàn. Đó là trong một lần đi tuần tra, anh Đặng Quốc Đạt (Công an viên thôn 5, xã Bình Hòa) nhận được tin báo của ông Nguyễn Thế Thân bị mất một chiếc xe máy, đối tượng nghi vấn đang bỏ trốn đến khu vực giáp ranh thị trấn Buôn Trấp. Ngay lập tức, anh Đạt cùng quần chúng nhân dân đã truy đuổi, vây bắt được đối tượng.

Nhận định đây có khả năng là nhóm tội phạm gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy trong thời gian qua tại địa bàn, Công an xã đã báo cáo với Công an huyện. Từ manh mối này, lực lượng Công an đã điều tra, làm rõ đường dây trộm cắp xe máy chuyên nghiệp do 5 đối tượng gây ra. Hay như ông Võ Văn Hai (trú thôn 6, xã Bình Hòa) trong khi đánh bắt cá vớt được khẩu súng AR15; bà Phạm Thị Nghĩa (thôn 2) nhặt được súng trung liên có đạn đều tự giác giao nộp cho lực lượng Công an…

Chính những việc làm cụ thể đó đã góp phần kiềm giảm số vụ phạm pháp trên địa bàn; nhiều năm liền xã không có án hình sự nghiêm trọng xảy ra, không có băng nhóm hoạt động phức tạp, ANTT được giữ vững.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Minh Giám, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Phó ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” huyện Krông Ana cho biết: “Đến nay, toàn huyện có 433 xóm tự quản về ANTT tại 8/8 xã, thị trấn. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cũng chủ động rà soát lại các vụ tranh chấp, khiếu kiện, nhất là các vụ tranh chấp đất đai có liên quan đến người dân tộc thiểu số. Trên cơ sở đó phối hợp giải quyết kịp thời, dứt điểm tại cơ sở không để kéo dài phát sinh thành “điểm nóng””.

“Cùng với đó, công tác cảm hoá, giáo dục, cải tạo người lầm lỡ tại gia đình và cộng đồng dân cư được quan tâm. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thường xuyên phối hợp với các tổ chức thành viên phân công trách nhiệm cho các tổ chức liên quan và gia đình nhận bảo lãnh, ký cam kết quản lý, giáo dục, giúp đỡ thanh niên hư hỏng, chậm tiến, đối tượng cải tạo về địa phương; tạo công ăn việc làm đồng thời hỗ trợ tiền, nâng cấp nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người lầm lỗi, tạo chỗ dựa tinh thần giúp họ xóa bỏ mặc cảm, tự tin tái hòa nhập cộng đồng”, ông Giám cho hay.

Theo đánh giá của ông Hoàng Minh Giám, ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn ANTT nên đông đảo tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện đã tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm, góp phần đưa phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ngày càng phát triển sâu rộng, vững chắc.

Văn Thành
.
.