Xóa “thánh địa” ma túy bằng chiến thuật “mưa dầm thấm lâu”

Thứ Ba, 05/06/2018, 08:58
Phường 12, quận 8, địa phương từng một thời được xem là “thánh địa” ma túy của TP Hồ Chí Minh có rất nhiều đối tượng buôn ma túy. 

Muốn cảm hóa họ đã là cả một vấn đề nói chi đến việc chuyển hóa địa bàn. Thế nhưng bằng nỗ lực tối đa, Công an phường 12 đã phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể làm mọi cách để có được thành quả như ngày hôm nay…

Phường 12 có ranh giới hình chữ nhật, rộng khoảng 30ha, dân số ngót ngét 20 ngàn người. Đoạn đường Nguyễn Duy qua địa phận phường 12 khoảng 2km là một cạnh dài của hình chữ nhật chạy dọc theo kênh Đôi. 

Với “lợi thế” trước nhà đường nhựa, sau nhà là sông, dễ phi tang vật chứng nên trước đây, gần 300 nốc gia trên đoạn đường này, có gần 2/3 số hộ buôn ma túy. Có gia đình đến 3 đời “sống chết” với “nghề”. Đó là gia đình ông T.C, ông buôn thuốc phiện từ trước ngày giải phóng miền Nam, vào tù ra khám không biết bao lần. 

Cách đây 10 năm ông chết vì bị bệnh khi đang thụ án tù. Ông có… 4 bà vợ và 20 đứa con. Phần lớn các con ông C., đều “theo nghiệp” của cha. 

Thế nhưng nổi đình, nổi đám hơn hết là 3 chị em Đ., H. và S. mỗi người đều “cõng” vài tiền án về ma túy. S. bán ma túy có tiền là nhậu nhẹt, hết lại bán tiếp. Cách đây nửa tháng, S. một lần nữa bị bắt.

Con của Đ. là Tr.T.N.T. Năm nay T. mới 31 tuổi nhưng có đến 4 đứa con. Cuối năm 2017, T. bị bắt nhưng do đang mang thai nên được cho tại ngoại. Nhưng chẳng bao lâu sau, T. lại tái phạm nên thị đã bị bắt giam. 

Cách đây ít hôm T. đã sinh con trong trại giam. Em của T. là N.S. cũng không kém chị mình, vẫn còn lén lút mua bán ma túy. Hiện tại Đ. đang ở cùng các con cháu của mình vẫn trong căn nhà cũ ở đường Nguyễn Duy. Các cháu ngoại của Đ., đứa lớn nhất 13 tuổi, đứa nhỏ nhất… mới sinh. Chính quyền địa phương hiện đang quan tâm giúp đỡ với hy vọng rằng đời thứ 4 của dòng họ này sẽ lánh xa ma túy nhưng cũng chưa lấy gì làm chắc chắn…

Chốt bảo vệ dân phố đặt trong hẻm 690 Nguyễn Duy để phòng chống tội phạm ma túy.

Có một thực tế mà rất ít người để ý đó là kẻ buôn ma túy rất ít khi nghiện ma túy. Gia đình ông T.C. cũng vậy. Tuy có 3 đời buôn ma túy nhưng không ai trong số họ nghiện ma túy cả. Hay như gia đình có 5 chị em buôn ma túy cũng có tiếng ở đường Nguyễn Duy là V., Tr., Ng., Đ. và D. cũng không ai nghiện cả. 

Đặc biệt, hai “trùm” buôn bán ma túy có tầm cỡ là Trần Thị Loan và Phạm Thị Lệ Thu cùng hàng chục đàn em đã sa lưới pháp luật thì cũng không ai nghiện ma túy. 

Cũng lấy làm lạ như chúng tôi nên có lần Trung tá Trần Hữu Tâm, Trưởng Công an phường 12 gặng hỏi thì Đ. bảo do biết tác hại của ma túy nên không dám sa vào. “Vậy sao lại bán cho người khác?”. Đ. im lặng hồi lâu rồi thành thật bảo, giờ nếu không bán ma túy thì chẳng biết phải làm gì để sống.

Chính quyền có xem xét cho vay vốn làm ăn nhưng do ý chí hoàn lương bạc nhược nên họ không thể dãi nắng dầm mưa để kiếm lãi một vài trăm ngàn, vậy là quay về nghề cũ. 

“Khi chúng tôi tuyên truyền, vận động, gọi hỏi, răn đe thì Đ. cũng như một số người khác luôn tỏ ra ăn năn, hối cải nhưng rồi vẫn lén lút hoạt động”, Trung tá Trần Hữu Tâm cho biết.

Quyết không buông xuôi, Công an phường 12 đã áp dụng chiến thuật “mưa dầm thấm lâu”, bền bỉ qua năm này tháng nọ. Một mặt sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để tấn công trấn áp tội phạm; một mặt phối hợp với các Hội, Đoàn tuyên truyền, giúp đỡ, hỗ trợ vốn làm ăn cho đối tượng mới ra tù, cho người có ý chí hoàn lương. 

Và trên thực tế, những hộ gia đình có người buôn ma túy nhưng không thuộc dạng “cha truyền con nối”, vẫn còn khả năng lao động đã dần buông ma túy, kiếm sống bằng nghề lương thiện, chân chính. Như N.T.C.P và N.V.T… 

Sau khi ra tù, người bán cơm tấm, người làm công nhân ổn định cuộc sống. Và qua hơn 1 năm theo dõi, Công an thấy họ đã hoàn lương. 

“Năm 2013 khi tôi về nắm địa bàn, phường 12 khi đó như là một chợ buôn ma túy. Không chỉ có ở đường Nguyễn Duy mà các tuyến đường khác như Mạc Vân, Nguyễn Chế Nghĩa kẻ mua, người bán công khai, tấp nập. Nổi bật hơn cả là ở hẻm 690 Nguyễn Duy bởi nơi đây có các con hèm ngoằn ngoèo, nhỏ xíu, đan xen chằng chịt nên tội phạm rất dễ ẩn náu, hoạt động phạm tội và tẩu thoát. 

Dưới chân cầu Nhị Thiên Đường, cầu sắt Hiệp Ân, con nghiện ngồi la liệt hút, chích. Để chuyển hóa địa bàn, thời gian sau đó mỗi tháng chúng tôi bắt giữ, thu gom hàng chục đối tượng mua bán và con nghiện. Còn bây giờ đã giảm đến hơn 80%. Trong 6 tháng gần đây chúng tôi chỉ thu gom 18 đối tượng và triệt phá 4 vụ bán lẻ ma túy với 4 đối tượng”, Trung tá Trần Hữu Tâm khẳng định.

Với kết quả đó, khi báo cáo về Công an quận, Ban chỉ huy còn nghi ngờ nhưng khi kiểm tra tính xác thực đã công nhận kết quả trên là một nỗ lực thật sự. Thiếu tá Phan Thanh Bình, Phó trưởng Công an quận 8 cho biết, Công an phường 12 là một điển hình trong chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy trên địa bàn quận 8. 

Qua theo dõi, trên địa bàn phường 12 hiện còn 24 đối tượng có nghi vấn mua bán ma túy và mọi di biến động của các đối tượng này đều nằm trong tầm kiểm soát của cơ quan chức năng. 

Hiện tại, Công an phường đang phối hợp cùng các đoàn thể  tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy và người lầm lỗi theo “mô hình 5+1” tức “quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ những người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”. 

Với sự bền bỉ này, Công an phường 12 đang góp sức để xây dựng “Khu phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “khu phố an toàn” trong tương lai gần. 

Mặt khác, một phần nhà “ổ chuột” nằm trên đường Nguyễn Duy đã thuộc diện giải tỏa để chỉnh trang đô thị ven kênh Đôi. Khi mà điều kiện phạm tội bị triệt tiêu thì “thánh địa” ma túy chắc chắn sẽ được đẩy lùi vào dĩ vãng.

Mã Hải
.
.