Tiếng kẻng an ninh giữ bình yên ở xã Bảo Quang

Thứ Bảy, 30/05/2020, 15:27
Trước đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Bảo Quang (TP. Long Khánh, Đồng Nai) diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng trộm cắp nông sản, chó, gà, vịt… thường xảy ra, gây bức xúc trong nhân dân. 


Trước tình hình đó, năm 2017 Công an và UBMTTQ xã Bảo Quang đã chọn ấp 18 Gia Đình để triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Tiếng kẻng an ninh” với 57 thành viên. Về cách thức hoạt động của mô hình, mỗi hộ gia đình được trang bị 1 kẻng treo tại nơi thuận tiện, dễ sử dụng và khi có đối tượng vi phạm trật tự xã hội thì gõ kẻng liên hồi và báo cho Tổ trưởng và các Tổ Phó ban điều hành mô hình, đồng thời báo cho Công an xã.

 Sau khi nghe tiếng Kẻng thì tất cả các hộ dân trong Tổ đồng đánh kẻng và tập trung cùng nhau ra để hỗ trợ vây bắt đối tượng. Ngoài ra, tiếng kẻng còn báo khi trong Tổ có xảy ra các sự việc như: xảy ra tai nạn, họp hành…

Người dân xã Bảo Quang thực tập đánh kẻng báo động

Chị Lương Thị Bảo Thùy, Chủ tịch UBMTTQ xã Bảo Quang, TP. Long Khánh (Đồng Nai) cho biết:“ Đây là cái mô hình tự quản, tự phòng, đồng thời tạo nên mối đoàn kết, mối quan hệ tình làng nghĩa xóm để nhân dân đoàn kết với nhau trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm”.

Tích cực tham gia cùng phong trào giữ gìn ANTT, hơn 3 năm nay, gia đình bà Lê Thị Kim Phượng ngụ tổ 12, ấp 18 Gia Đình, xã Bảo Quang, TP. Long Khánh đã sắm cái kẻng treo trước cổng, khi cần thì gõ báo động để nhận sự hỗ trợ, giúp đỡ của nhân dân, công an. Bà Phượng cho hay, trước đây trên địa bàn ấp nói riêng, xã nói chung thường xảy ra nạn trộm vặt, nông sản…, nhất là vào các mùa giải bóng đá hoặc dịp cuối năm, lễ, Tết. 

Nhiều đối tượng trộm cắp tỏ ra liều lĩnh, sẵn sàng cầm hung khí hăm dọa, tấn công khi bị phát hiện, gây hoang mang, bức xúc trong nhân dân. Tuy nhiên, từ khi mô hình “Tiếng kẻng an ninh” đưa vào hoạt động đến nay đã giảm rất nhiều tình trạng mất tài sản của người dân, bà con yên tâm hơn. 

“Từ khi có tiếng kẻng an ninh, người dân ý thức hơn trong vấn đề phòng chống tội phạm. Còn đối tượng xấu cũng dè chừng, không dám manh động như trước nữa. Theo tôi, đây là mô hình tốt cần được nhân rộng để đem lại sự yên bình cho nhân dân, góp phần cho xã hội ngày càng tốt hơn”, bà Phượng đánh giá.

Với những đóng góp tích cực cho phong trào đấu tranh phòng, chống tội phạm, mô hình trên đã góp phần kéo giảm đến 80% số vụ phạm pháp trên địa bàn ấp, giúp tình hình ANTT trên địa bàn ấp ngày càng ổn định

Ông Đỗ Hoàng Nguyên, một người dân mới chuyển đến ở Tổ 11, ấp 18 Gia Đình, xã Bảo Quang cho biết “Tuy mới chuyển về đây ở được ít tháng, nhưng tôi cảm thấy an ninh ở đây rất tốt, bà con sống nghĩa tình, môi trường sống sạch sẽ. Mỗi lần nghe tiếng kẻng báo động tôi cũng như những người dân ở đây cùng chạy ra đường mà không sợ đối tượng xấu tấn công".

Sau gần 4 năm thực hiện, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 Theo đánh giá của các cấp lãnh đạo, đây là mô hình hoạt động hiệu quả nên hiện nay xã Bảo Quang đã nhân rộng trên địa bàn xã với 14 tổ 251 thành viên, trang bị 251 kẻng trị giá gần 30 triệu đồng, đã cung cấp cho Công an 36 nguồn tin về ANTT, giúp cơ quan Công an bắt 2 đối tượng trộm cắp tài sản, 3 trường hợp đánh bạc và 2 đối tượng liên quan đến ma túy.

Anh Lý Trí Tín, Phó Trưởng Công an xã Bảo Quang, TP. Long Khánh cho chúng tôi biết thêm từ khi có mô hình “Tiếng kẻng an ninh” tình hình ANTT trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực, tình hình vi phạm pháp luật trên địa bàn giản hắn được các cấp lãnh đạo đánh giá cao. Thời gian tới, Công an xã tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân nhân rộng mô hình này tại các ấp còn lại trên địa bàn.

Mai Phương
.
.