Quảng Ngãi tăng cường kiểm tra, xử lý người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Chủ Nhật, 27/09/2020, 07:08
Thời gian qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tăng cường kiểm tra, xử lý các đối tượng nhập cảnh trái phép, góp phần đảm bảo ANTT địa bàn...


Thời điểm xảy ra dịch bệnh COVID-19, Phòng QLXNC Công an tỉnh Quảng Ngãi đã kiểm tra 9 điểm có người nước ngoài (NNN) lưu trú; phát hiện 2 doanh nghiệp có hành vi cho người nước ngoài nghỉ qua đêm, nhưng không thực hiện trách nhiệm khai báo tạm trú. Tại ký túc xá Công ty TNHH Happy Furniture có 99 NNN tạm trú, trong đó có 2 người không khai báo tạm trú.

Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra đăng ký tạm trú khu ở của người nước ngoài trong thời điểm dịch bệnh COVID-19.

Phòng QLXNC lập biên bản và ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với công ty này. Tại khu chuyên gia của Công ty TNHH Properwell có 11 NNN tạm trú nhưng công ty không thực hiện trách nhiệm khai báo tạm trú cho 14 người.

 Ngoài ra, phát hiện 2 NNN không mang theo hộ chiếu. Trung tá Trần Hoàng Việt, cán bộ Phòng QLXNC Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, bên cạnh đó, qua kiểm tra việc cư trú và hoạt động của NNN tại 9 cơ sở lưu trú, đã phát hiện 2 người có quốc tịch Lào vi phạm qua lại biên giới mà không làm thủ tục xuất nhập cảnh và từ chối, trốn tránh thực hiện các biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19. Đơn vị đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo phối hợp với cơ quan Y tế đưa 2 người này đi cách ly y tế tập trung, giám sát sức khỏe theo quy định; đồng thời, củng cố hồ sơ, chuyển UBND tỉnh để xử lý theo thẩm quyền…

Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, với tinh thần trách nhiệm cao, ngoài công tác kiểm tra, Phòng QLXNC Công an tỉnh Quảng Ngãi kết hợp hướng dẫn các cơ sở lưu trú thực hiện các biện pháp cần thiết để vừa đảm bảo việc quản lý NNN cư trú đúng quy định pháp luật, vừa đảm bảo việc phòng, chống dịch; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ, đặc biệt là Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Ngãi trong việc ngăn chặn COVID-19 từ NNN.

Ông Hồ Minh Nên, Giám đốc CDC Quảng Ngãi chia sẻ rằng, Phòng QLXNC Công an tỉnh Quảng Ngãi đã hỗ trợ rất nhiều cho CDC tỉnh về việc cập nhật thông tin những NNN đến Quảng Ngãi. Bất kể ngày hay đêm, khi tiếp nhận thông tin thì đơn vị nắm ngay đối tượng ở địa bàn nào, lưu trú nhà nghỉ, khách sạn nào để nắm chắc thông tin, lấy tờ khai y tế, kiểm tra mức độ an toàn về tình hình sức khỏe của NNN đến địa bàn Quảng Ngãi để kịp thời xử lý…            

Theo Thượng tá Nguyễn Hoanh, Trưởng Phòng QLXNC Công an tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát nhằm phát hiện, xử lý NNN cư trú bất hợp pháp trên địa bàn; quản lý chặt chẽ NNN đến tỉnh Quảng Ngãi làm việc, học tập lưu trú; nhất là số NNN làm việc tại các công trường, xí nghiệp, ký túc xá trường học, khách sạn, nhà nghỉ...

Từ đó, tiếp tục tham mưu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương nắm tình hình, rà soát NNN có hoạt động XNC trái phép để xử lý theo quy định của pháp luật. “Hiện nay, toàn tỉnh Quảng Ngãi có hơn 1.000 NNN đang cư trú, tập trung tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, với thành phần quốc tịch đa dạng nên công tác quản lý gặp không ít khó khăn.

Trong thời gian tới, Phòng QLXNC tiếp tục tăng cường công tác quản lý NNN, nhất là công tác phòng, chống XNC trái phép, vừa thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, vừa đảm bảo yêu cầu công tác phòng, chống dịch COVID-19, góp phần đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Trà Câu
.
.