Phối hợp đảm bảo bình yên vùng giáp ranh

Chủ Nhật, 29/03/2020, 08:36
Thời gian qua, Công an huyện Phong Điền (Thừa Thiên-Huế) và Công an huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã duy trì Cụm liên hoàn an toàn về ANTT vùng giáp ranh giữa 2 địa phương, thực hiện nhiều mô hình thiết thực gắn với phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc (BVANTQ), góp phần đảm bảo bình yên địa bàn.

Trung tá Lê Viết Hòa, Trưởng Công an xã Phong Thu cho biết, xã hiện có 1.106 hộ, 4.408 nhân khẩu, địa bàn giáp ranh lại có tuyến QL1A đi qua nên các loại tội phạm trộm cắp, cướp giật, mua bán trái phép chất ma túy diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, nhờ có mô hình Cụm liên hoàn an toàn về ANTT vùng giáp ranh nên Công an xã Phong Thu phối hợp với Công an xã Hải Chánh duy trì được các tổ tự quản, tổ an ninh nhân dân, khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội.

Công an xã Phong Thu tuyên truyền pháp luật đến các hộ dân ở địa bàn giáp ranh 2 huyện Phong Điền và Hải Lăng.

“Với địa bàn rộng, dân số đông nhưng kể từ ngày được Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế bố trí về xã Phong Thu, 3 CBCS Công an chính quy đã cố gắng khắc phục khó khăn, bám địa bàn, sâu sát với quần chúng nhân dân để giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở. Chính vì thế mà số vụ việc tranh chấp, khiếu kiện lên quan đất đất đai ở địa bàn giáp ranh này đã giảm đáng kể so với trước, các mô hình đảm bảo ANTT được người dân đồng thuận và thực hiện rất tốt, góp phần kiềm chế tội phạm”, Trung tá Hòa thông tin.

Qua tìm hiểu được biết, do đặc điểm lịch sử các xã trong Cụm của 2 huyện Phong Điền và Hải Lăng có ranh giới liền kề nên công tác quản lý đất đai, lãnh thổ và con người còn nhiều bất cập dẫn đến phát sinh không ít vụ việc tranh chấp đất đai, địa giới hành chính, tài sản gắn liền trên đất. Bên cạnh đó, việc khai thác khoáng sản, cát sạn; sử dụng xung điện đánh bắt thủy sản trái phép tác động xấu đến môi trường khiến người dân bức xúc.

Trước tình hình đó, Công an 2 huyện Phong Điền và Hải Lăng thường xuyên phối hợp tổ chức hội nghị giao ban Cụm, tăng cường công tác trao đổi thông tin, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm về hình sự, kinh tế, môi trường, ma túy; phối hợp với các Đồn Biên phòng Mỹ Thủy và Phong Hải giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh quốc gia, TTATXH, thực hiện tốt phong trào Toàn dân BVANTQ.

Thượng tá Đào Xuân Hải, Phó Trưởng Công an huyện Phong Điền cho biết thêm, những năm qua, Cụm liên hoàn an toàn về ANTT vùng giáp ranh giữa các xã Phong Thu, Phong Mỹ, Phong Hòa, Phong Bình, Điền Hương (huyện Phong Điền) và Hải Chánh, Hải Dương, Hải Khê, Hải Sơn, Hải Hòa (huyện Hải Lăng) đã được Công an 2 huyện Phong Điền và Hải Lăng duy trì, nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm có hiệu quả.

Lực lượng Công an các xã đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác ANTT. Đặc biệt, thực hiện phong trào Toàn dân BVANTQ, Công an các xã trong cụm đã xây dựng, củng cố 34 mô hình PCTP; 135 tổ An ninh nhân dân, 179 tổ tự quản, 374 khu dân cư, dòng họ không có tội phạm và TNXH.

Thời gian qua, Công an 2 huyện Phong Điền và Hải Lăng và Công an các xã trong Cụm cũng đã phối hợp giải quyết 666 vụ vi phạm pháp luật/981 đối tượng, trong đó có 73 vụ/89 đối tượng được chuyển cho Công an các huyện để truy tố; thực hiện tốt công tác phòng ngừa xã hội, gọi hỏi, răn đe, giáo dục gần 1.000 lượt với hơn 1.700 đối tượng vi phạm pháp luật; tổ chức 915 phiên họp dân đưa 970 đối tượng vi phạm ra kiểm điểm trước dân với hơn 19.500 lượt quần chúng nhân dân tham gia.

Đồng thời, Công an các xã đã thông báo cho nhau gần 700 nguồn tin liên quan đến TTATXH, phối hợp chặt chẽ giải quyết nhiều vụ việc liên quan ANTT. Điển hình như mới đây, Công an huyện Phong Điền bắt quả tang 2 đối tượng Lê Văn Anh Tuấn (18 tuổi, trú thôn Vân Quật Đông, xã Hương Phong, thị xã Hương Trà) và Lê Chí Bảo (29 tuổi, trú thôn Phường Hóp, xã Phong An, huyện Phong Điền) có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy với tổng trọng lượng hơn 15,2 gam cùng 1 khẩu súng rulo tự chế; Công an xã Hải Hòa phối hợp với Công an xã Phong Hòa xác minh làm rõ đối tượng Phan Thông (trú xã Hải Hòa) lừa đảo số tiền 12 triệu đồng để trả cho bị hại; bắt 4 đối tượng ở Hải Hòa dùng dao chặn đường cướp tiền và bàn giao cho Công an huyện Phong Điền xử lý…

Theo ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch huyện Phong Điền, Cụm liên hoàn an toàn về ANTT là mô hình thiết thực và hiệu quả trong công tác phối hợp giữa 2 huyện giáp ranh Phong Điền và Hải Lăng. Hoạt động của Cụm đã đem lại mối quan hệ đoàn kết, phối hợp thống nhất, chặt chẽ giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang, nhân dân trong Cụm về thực hiện nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, TTATXH của 2 huyện nói riêng, cũng như 2 tỉnh Thừa Thiên-Huế và Quảng Trị nói chung, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở các địa phương

Anh Khoa
.
.