Phá án nhanh nhờ sự giúp sức kịp thời của người dân

Thứ Sáu, 24/05/2019, 08:24
Việc Công an tỉnh Bình Dương nhanh chóng phá vụ án, bắt nhóm đối tượng giết người bỏ vào thùng nhựa, đổ bê tông để phi tang và một số vụ trọng án ở Bình Dương thời gian qua, có sự góp sức rất lớn của người dân.

Tối 17-5, sau khi xem thông báo của cơ quan Công an truy tìm hai phụ nữ có liên quan đến vụ án giết người tại căn nhà số 90, ấp 5, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng (Bình Dương), nhân viên khách sạn Tiamo Phú Thịnh (phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) phát hiện  nhóm người và chiếc ôtô đang ở tại khách sạn này có sự trùng khớp, đặc biệt, trong nhóm khách có cô gái để tóc ngắn rất giống hình ảnh trong thông báo. Nhân viên của khách sạn đã bí mật báo cho cơ quan Công an địa phương.

Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương tặng giấy khen cho nhân viên khách sạn và trưởng ban quản lý khu dân cư Tiamo Phú Thịnh.

Chỉ lát sau đó, nhóm khách này bng nhanh chóng mang hành lý ra xe, không tiếp tục lưu trú như đã nói lúc đăng ký. Một nhân viên khách sạn cho biết, khi nhóm khách đột ngột trả phòng, xin nhận lại CMND, anh lấy lý do khách sạn đã nộp CMND của khách cho cơ quan Công an để đăng ký lưu trú theo quy định.

Mục đích của nhân viên khách sạn muốn kéo dài thời gian “câu” nhóm người này lại, để cơ quan Công an đến. Trước tình huống có lẽ ngoài dự kiến này, nhóm người đã bỏ luôn CMND và lên xe.

Biết không trực tiếp giữ khách lại được, nhân viên khách sạn đã gọi điện báo ngay cho Ban quản lý khu dân cư và bảo vệ khu dân cư lập tức đóng cổng không cho chiếc ôtô 7 chỗ của các đối tượng ra ngoài.

Xe bị chặn lại, lái xe - cô gái tóc ngắn bước xuống thắc mắc với bảo vệ rằng họ không làm gì sao giữ họ lại. Vừa lúc đó, lực lượng Công an xuất hiện và mời nhóm nghi can về trụ sở Công an để làm việc.

Kiểm tra chiếc ôtô của nhóm người này, ngoài các vật dụng phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày (như xoong nồi, bát đũa, đồ ăn nhanh, khăn lạnh), lực lượng Công an còn phát hiện có 30 lượng vàng, 20.000 USD, 300 triệu đồng và một số tài liệu, sách vở liên quan đến một giáo phái lạ.

Nhân viên khách sạn Tiamo Phú Thịnh cho biết, suốt thời gian thuê phòng, 4 phụ nữ sống khép kín, luôn ở trong phòng và ít khi ra ngoài. Thỉnh thoảng họ nói chuyện với nhân viên dọn dẹp phòng đưa một số vật dụng trong phòng. Những người làm ở khách sạn cũng không thấy có gì đó bất thường từ 4 người khách nữ này, nhưng thấy cách ăn mặc của họ giống như những người tu hành một tôn giáo nào đó.

Ghi nhận ý thức cảnh giác, mưu trí, góp phần quan trọng vào kết quả phá nhanh vụ án đang được dư luận quan tâm, dõi theo, ngày 20-5 Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đã quyết định tặng giấy khen cùng tiền thưởng cho nhân viên khách sạn và đại diện Ban quản lý khu dân cư Tiamo Phú Thịnh.

Theo Công an tỉnh Bình Dương, đây chỉ là một trong rất nhiều vụ án được khám phá nhanh nhờ có sự giúp sức kịp thời, quý báu của người dân. Trong năm 2018, qua phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, quần chúng nhân dân đã cung cấp 5.150 tin báo có giá trị, giúp lực lượng Công an các cấp của tỉnh Bình Dương điều tra, khám phá 2.144 vụ phạm pháp, bắt giữ 3.630 đối tượng; thu gom được 21 súng các loại, 501 vũ khí thô sơ, trên 210 viên đạn và đầu đạn.

Còn nhớ, trong vụ trọng án xảy ra ngày 24-4 tại khu phố Tân Ba, phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên. Ba người trong gia đình đều bị giết chết, gồm: bà Đào Thị Thu Cúc (SN 1965), con gái là Trần Thị Quỳnh Nhi (SN 2002) và cháu ngoại Nguyễn Thị Bảo Ngân (SN 2011). Sau khi xảy ra vụ án, từ nguồn tin báo của người dân, cơ quan Công an tỉnh Bình Dương đã nhanh chóng bắt giữ nghi phạm là Trần Trọng Luận (34 tuổi) là hàng xóm của các nạn nhân.

Người dân cho biết, đối tượng Luận thường đến quán nước của bà Cúc để uống cà phê. Cứ mỗi khi đến quán, Luận thường lấy điện thoại ra mở xem phim có nội dung không lành mạnh nên bị chị Nhi phàn nàn và có lần đuổi đối tượng đi nơi khác.

Có lẽ chính vì vậy nên người này ấm ức và cho rằng chị Nhi xem thường mình nên Luận tức giận muốn trả thù.

Sau khi bắt đối tượng, tại cơ quan Công an, Luận khai nhận hành vi phạm tội: Sau khi đánh bạc thua hết tiền, Luận về nhà và có ý định tự tử. Tuy nhiên, đối tượng này nhớ lại chuyện bị chị Nhi xem thường nên tìm cách sát hại. Khoảng 0h ngày 24-4, Luận mang theo 3 con dao, 1 mã tấu đến nhà bà Cúc và đột nhập chém 3 người tử vong khi cả nhà đang ngủ.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, thời gian qua, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh đã phát huy rất tốt, người dân đã tích cực tham gia phong trào và đề cao cảnh giác, phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội. Điều này đã xây dựng và củng cố nền an ninh nhân dân, thế trận nhân dân rất vững chắc.

“Trong thời gian tới, đồng thời với việc tập trung nâng cao hiệu quả các công tác được giao, Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo ANTT địa bàn”, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên cho biết.

Tạm giam nhóm đối tượng giết người đổ bê tông phi tang ở Bình Dương

Chiều 23-5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với Phạm Thị Thiên Hà (SN 1988), Trịnh Thị Hồng Hoa (SN 1953, cùng ngụ Tân Phú, TP Hồ Chí Minh), Lê Ngọc Phương Thảo (SN 1990, ngụ Tiền Giang) và Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (SN 1979, ngụ Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) để điều tra làm rõ về hành vi giết người (Báo CAND đã thông tin).

Cùng ngày, Công an tỉnh Bình Dương đã phối hợp cùng Trung tâm Y tế thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương bàn giao thi thể anh Trần Trí T. (ngụ TP Hồ Chí Minh) cho người thân tổ chức an táng. Trước đó, đơn vị này đã tiếp nhận thi thể anh T., và thi thể Trần Đức L. (quê quán Nghệ An) trong cùng vụ án này để phục vụ cho công tác khám nghiệm tử thi. (C.Bình-N.Minh)

Nhân Sơn – Công Bình
.
.