Những già làng, trưởng bản gương mẫu đi đầu bảo vệ an ninh trật tự

Chủ Nhật, 20/03/2016, 13:48
Ông Mùa A Sùng, thôn Tấu Giữa, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái đã có trên 15 năm đảm nhận vai trò già làng, trưởng bản, người có uy tín trong xã. 

Với những đóng góp tích cực trong việc tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vì thế năm nào ông cũng được chọn đi dự hội nghị tổng kết già làng, trưởng bản, người có uy tín của huyện Trạm Tấu, được tặng nhiều bằng khen và giấy khen.

Ông Mùa A Sùng cho biết: "Mỗi lần đi dự hội nghị gặp mặt già làng, trưởng bản và người có uy tín cảm thấy vui và phấn khởi lắm, về nhà phải tiếp tục tuyên truyền cho con cháu và bà con trong bản chấp hành tốt chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vận động bà con phát triển kinh tế, tăng gia sản xuất, xóa đói giảm nghèo".

Xã Hát Lừu là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu, với trên 99% là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp. Trước đây tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, kết hôn không đúng độ tuổi, các hủ tục lạc hậu diễn ra phức tạp. Trước thực tế này, ông Lò Văn Sùm, một người có uy tín trong xã phối hợp với lực lượng Công an đến từng nhà để tuyên truyền, vận động nhân dân chăm chỉ lao động, sản xuất, ký cam kết không tàng trữ, mua bán vũ khí, vật liệu nổ, từ bỏ các hủ tục lạc hậu.

Công an huyện Trạm Tấu thường xuyên phối hợp với đội ngũ già làng, trưởng bản trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân.

Ông Lò Văn Sùm chia sẻ: "Với vai trò là già làng có uy tín trong thôn bản, tôi đã phối hợp với lực lượng Công an xã và các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân không mua bán trái phép chất ma túy, bảo vệ rừng... Đặc biệt trước đây trên địa bàn huyện có đợt rét đậm, rét hại, bản thân tôi đã tuyên truyền cho bà con che chắn chuồng trại, đảm bảo cho gia súc, gia cầm không bị chết...”.

Trong những năm qua, với sự giúp đỡ của đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín, lực lượng Công an đã nhận được hàng trăm nguồn tin có giá trị, giúp xử lý kịp thời các vụ việc. Bên cạnh đó, công tác vận động nhân dân giao nộp các loại vũ khí, cam kết không tái trồng cây thuốc phiện, xóa bỏ hủ tục… cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trong năm 2015, Công an xã Hát Lừu đã phối hợp với các già làng, trưởng bản và người có uy tín tổ chức tuyên truyền pháp luật cho nhân dân 5/5 thôn bản với 2.400 lượt người tham gia, phối hợp xử lý triệt để 9 vụ việc ngay tại cơ sở. Qua đó góp phần từng bước nâng cao nhận thức cho người dân về chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, từng bước xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, đẩy lùi các tệ nạn xã hội trên địa bàn, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao.

Ông Lầu Páo Giang, Phó trưởng Công an xã Trạm Tấu cho biết thêm: "Trước đây tình hình ANTT tại xã Trạm Tấu diễn biến khá phức tạp. Vì vậy, trong những năm qua, lực lượng Công an xã đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là các già làng, trưởng bản, người có uy tín trên địa bàn xã để tuyên truyền đến các thôn bản, các hộ dân. Tiến hành phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhờ vậy trong thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn luôn ổn định".

Hoàng Hóa
.
.