Nhiều đối tượng trốn nã bị xộ khám

Thứ Tư, 28/02/2018, 09:26
Với tinh thần cương quyết đấu tranh tấn công trấn áp tội phạm, thời gian qua, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bắt giữ hàng chục đối tượng, trong đó có nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm, góp phần vào việc đảm bảo ANTT địa bàn.

Thượng tá Hồ Chí Hải, Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế trao đổi, xác định công tác truy nã tội phạm là công việc khó khăn, gian khổ và nguy hiểm, do đó đơn vị luôn đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS, đặc biệt là việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND và vận dụng vào thực tiễn công tác chuyên môn. 

Nhờ thế mà ngoài làm tốt các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị còn chú trọng nâng cao thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân, tận tụy với công việc, không ngại khó, ngại khổ để thực hiện bắt giữ, vận động các đối tượng bị truy nã ra đầu thú. 

Đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế (thứ hai từ phải sang) nhận Cờ Thi đua xuất sắc của Tổng cục Chính trị CAND.

Cũng theo Thượng tá Hải, để hoàn thành nhiệm vụ, đơn vị đã chủ động tham mưu, xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch, bố trí nhiều lượt CBCS đến các tỉnh, thành thuộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam, phía Bắc để cùng phối hợp với Công an địa phương tổ chức công tác xác minh, truy bắt các đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. 

Thậm chí có nhiều đối tượng lẩn trốn từ 10 năm đến 20 năm, thường xuyên thay tên đổi họ, di dời địa điểm cư trú để tạo vỏ bọc hoàn hảo, nhưng trinh sát vẫn truy bắt và đưa đối tượng về quy án, góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo ANTT địa bàn. Ngoài ra, đơn vị còn tích cực thực hiện công tác vận động những đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật, tạo cơ hội cho người lầm lỗi được hoàn lương. 

Bên cạnh việc vận động theo thư liên ngành của tỉnh đến các gia đình, đơn vị còn khéo léo vận động thông qua viết thư trao tay đến từng đối tượng, người thân trong gia đình, nhờ thế mà thời gian qua, nhiều đối tượng truy nã lẩn trốn ở các địa bàn tỉnh, thành phố và nước ngoài được người thân đưa ra đầu thú. Chỉ tính trong năm 2017, đơn vị đã bắt, vận động đầu thú 60 đối tượng...

Theo Đại úy Nguyễn Văn Hiền, Đội trưởng Đội Truy bắt, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, để bắt được các đối tượng mang lệnh truy nã là cả một quá trình gian khó. Các trinh sát phải nghiên cứu tỉ mỉ thông tin, hồ sơ vụ án, tìm hiểu phân tích mối quan hệ của đối tượng. Qua đó, mọi thông tin về tung tích của đối tượng dù là nhỏ nhất cũng được xác minh một cách cẩn trọng. 

“Phần lớn các đối tượng truy nã sau khi bỏ trốn thường lẩn trốn đến vùng sâu, vùng xa, nơi hẻo lánh, vùng giáp biên giới... Những đối tượng này luôn có nhiều thủ đoạn như thay tên đổi họ, quê quán gây nhiều khó khăn cho công tác xác minh và khi bị phát hiện thường manh động chống trả đến cùng nên đòi hỏi trinh sát làm nhiệm vụ phải có trách nhiệm, tận tụy, khôn khéo mới hoàn thành nhiệm vụ được cấp trên giao phó”, Đại úy Hiền chia sẻ. 

Một trong những chiến công xuất sắc của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế trong thời gian gần đây là việc bắt giữ thành công đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Lê Xuân Hiền (49 tuổi, trú phường Đúc, TP Huế). 

Theo hồ sơ, từ đầu tháng 7 đến ngày 11-8-2016, Hiền thuê người vận chuyển hàng chục bánh cần sa với tổng trọng lượng hơn 38kg từ Savannakhẹt (Lào) về Việt Nam giao cho vợ là Lê Thị Kim Oanh (42 tuổi, trú 54/1 Bùi Thị Xuân, TP Huế) tiêu thụ. 

Sau khi Oanh bị cơ quan Công an bắt giữ, Hiền thuê nhà tại chợ ở tỉnh Savannakhẹt để lẩn trốn. Cuối tháng 2-2017, Bộ Công an cử đoàn công tác phối hợp với Phòng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế lên đường sang Lào và nhờ sự giúp đỡ của lực lượng An ninh địa phương đã bắt giữ Hiền dẫn độ về Việt Nam.

Với thành tích xuất sắc này, Bộ Công an đã có quyết định khen thưởng cho các tập thể, cá nhân trong chuyên án. Hay vào đầu tháng 10-2017, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phối hợp với Công an TP Lạng Sơn kiểm tra khách sạn HT2 (phường Vỹ Dạ, TP Huế) bắt giữ Nông Văn Chủ (31 tuổi); Nguyễn Thanh Lâm (27 tuổi); Vũ Văn Trung (30 tuổi); Ngô Đình Phong (18 tuổi); Bùi Đắc Cường (29 tuổi) và Lê Ngọc Hiệp (22 tuổi, tất cả đều trú tại tỉnh Quảng Ninh). 

Đây là nhóm đối tượng bị Công an TP Lạng Sơn ra quyết định truy nã toàn quốc sau vụ án 2 băng nhóm sử dụng súng bắn đạn hoa cải và dao kiếm thanh toán nhau xảy ra tại phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn.

“Việc truy bắt các đối tượng truy nã là những cuộc săn lùng không ngày tháng. Có khi các CBCS phải vào rừng “nếm mật nằm gai” từ tháng này sang tháng khác để truy bắt bằng được đối tượng, không để tội phạm tiếp tục lẩn trốn. Tuy nhiên, dù khó khăn, vất vả và thường xuyên đối mặt với nhiều hiểm nguy song CBCS thuộc đơn vị vẫn luôn nêu cao tinh thần chiến đấu, kiên quyết không để tội phạm trốn nã sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật”, Thượng tá Hồ Chí Hải tâm sự. 

Ghi nhận những thành tích xuất sắc của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, năm 2017 đơn vị này được Tổng cục Chính trị CAND tặng Cờ Thi đua xuất sắc trong phong trào “Vì An ninh Tổ quốc”.

Anh Khoa
.
.