Một bảo vệ dân phố nhiều lần xả thân cứu người gặp nạn

Thứ Hai, 22/08/2016, 07:52
Suốt 17 năm làm bảo vệ dân phố (BVDP), ông Trương Văn Định (64 tuổi, Trưởng ban BVDP phường Phú Bình, TP Huế) đã luôn nỗ lực phối hợp với lực lượng Công an phường bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp, cướp giật. Đặc biệt ông còn được nhiều người quý mến khi đã dũng cảm cứu không ít người trong hỏa hoạn hoặc bị đuối nước…

Năm 1999, sau khi nghỉ hưu, ông Định tình nguyện viết đơn xin tham gia tổ BVDP của phường Phú Bình. Nằm ở trung tâm TP Huế và giáp ranh với nhiều phường, như Phú Hiệp, Thuận Lộc nên tình hình ANTT ở Phú Bình diễn biến khá phức tạp khi đối tượng tội phạm thường lợi dụng sự sơ hở của người dân để gây ra các vụ trộm cắp, cướp giật.

Với mong muốn góp phần cùng lực lượng Công an phường bảo vệ ANTT địa bàn, ông Định và 26 thành viên trong tổ BVDP phường Phú Bình đã tích cực tuần tra các tuyến đường, ngõ xóm; thường xuyên đến nhà để thăm hỏi, động viên người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm. Với sự gan dạ, dũng cảm, ông Định đã bắt giữ được nhiều đối tượng cướp giật, trộm cắp để trả lại tài sản cho người bị hại.

Ông Trương Văn Định (góc phải).

Điển hình như vào một buổi trưa cuối năm 2015, khi đang trên đường trở về nhà sau ca trực, ông Định phát hiện một thanh niên lái xe máy BKS 75K7-4849 giật túi xách, bên trong có 1 triệu đồng, 1 ĐTDĐ Sam Sung của một phụ nữ đi cùng chiều. Không ngần ngại, ông liền đuổi theo và cùng 1 người đi đường áp sát khống chế tên cướp rồi dẫn về bàn giao cho Công an phường xử lý.

Ngoài làm tốt nhiệm vụ được giao, ông Định còn được biết đến là tấm gương dũng cảm khi đã cứu không ít người trong các vụ cháy. Mới đây, đầu tháng 8-2016, do bị chập điện nên căn nhà của ông Hồ Đáo (trú đường Tăng Bạt Hổ, phường Phú Bình) xảy ra hỏa hoạn, lúc này ông Đáo bị mắc kẹt trong nhà do lửa cháy lớn phong tỏa các lối ra vào.

Với sự mưu trí, ông Định đã tìm cách phá khóa cửa để cùng 2 người khác lao vào cứu nạn nhân thoát khỏi vụ cháy. Trước đó, tháng 8-2015, ông Định cũng đã cứu một nữ nhân viên 20 tuổi tại kho hàng số 112 đường Đào Duy Anh (phường Phú Bình) khi kho này xảy ra hỏa hoạn.

Hay mới đây, khi cùng đoàn đi dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn và dừng chân nghỉ lại tại bãi tắm Mỹ Thủy (Quảng Trị), phát hiện 3 cháu bé từ 10-12 tuổi quê ở xã Phong An, huyện Phong Điền, bị sóng biển đẩy phao ra xa bờ làm lật phao có nguy cơ đuối nước nên ông Định cùng 2 thành viên trong đoàn bơi ra biển ứng cứu đưa 3 cháu bé vào bờ an toàn.

Ngay sau đó, gia đình 3 cháu bé đã viết thư cảm ơn trước hành động nghĩa hiệp của ông Định. “Nếu là người bình thường, khi gặp các trường hợp như hỏa hoạn, đuối nước thì chắc chắn họ cũng sẽ ra tay ứng cứu, huống hồ mình là một bảo vệ dân phố thì đây là việc càng phải nên làm”, ông Định tâm sự...

Với những thành tích đạt được trong nhiều năm làm BVDP, ông Định đã được Bộ Công an trao tặng Kỷ niệm chương Bảo vệ ANTQ và nhiều lần được Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế trao giấy khen; được UBND TP Huế khen thưởng khi đã dũng cảm cứu người, cứu tài sản trong hỏa hoạn trên địa bàn thành phố.

A.Khoa
.
.