Mô hình tổ liên gia xã Hoàng Hoa góp phần giữ vững an ninh trật tự

Thứ Hai, 11/09/2017, 08:43
Trong những ngày tháng 9, có mặt tại xã Hoàng Hoa, Tam Dương, Vĩnh Phúc, chúng tôi cảm nhận được cuộc sống yên bình ở xã miền núi của huyện Tam Dương. Nơi đây người dân chủ yếu là làm nông nghiệp, cuộc sống còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 3,8%. Tuy nhiên, khắp các thôn xóm, tình hình an ninh trật tự (ANTT) lại rất đảm bảo, người dân rất ý thức trong việc bảo vệ ngõ xóm.


Trưởng Công an xã Hoàng Hoa Trịnh Văn Dũng cho biết, toàn xã có 12 thôn với 1.871 hộ, gần 7.000 khẩu. Trong nhiều năm qua, xã đã xây dựng và phát triển tốt mô hình tổ liên gia tự quản và trở thành xã an toàn về ANTT. Theo đó, xã không có điểm nóng, không có ma tuý, không có mại dâm, tệ nạn xã hội, không có trộm cắp…

Có được kết quả này là sự vào cuộc của các cấp chính quyền và sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân trong xã. Thực hiện tốt mô hình tổ liên gia tự quản đã giúp cho người dân tại các khu dân cư đoàn kết, tương hỗ lẫn nhau, khi có vấn đề gì chủ động xử lý tại cơ sở. Theo đó, người dân tự giác tố cáo tội phạm, khi có sự việc bất thường đều điện báo cho cơ quan chức năng. Đến nay, toàn xã đã xây dựng được 61 tổ liên gia tự quản, 13 tổ hoà giải.

Trong thời gian qua, Công an xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện giao nộp 4 khẩu súng, trong đó có 3 khẩu súng tự chế bắn hơi cồn, 1 khẩu súng hơi. 18 hộ có xe ôtô vận tải ký cam kết không cơi nới thùng xe, không chở hàng vượt quá khổ, quá trọng tải. 32 hộ có xe công nông, xe tự chế, xe ba bánh, bốn bánh, xe môtô kéo theo xe khác không tham gia giao thông.

Hoàng Hoa vốn là xã giáp ranh với huyện Tam Đảo, xã Đồng Tĩnh, xã Hướng Đạo - thị trấn Hợp Hoà trước đây tình hình ANTT rất phức tạp. Tuy nhiên, 6-7 năm trở lại đây, ANTT đã có một bước chuyển biến rõ rệt, các điểm nóng đã không còn.

Công an xã Hoàng Hoa thường xuyên xuống gặp gỡ, trao đổi với người dân về tình hình ANTT.

Chúng tôi tới thôn 4 đúng lúc tổ liên gia số 6 đang họp tổng kết tháng. Tổ có 21 hộ với hơn 100 khẩu, mỗi tháng đều họp một lần để thông tin tuyên truyền về pháp luật, cùng đề xuất ý kiến và giải pháp cho tổ liên gia hoạt động tốt hơn. Trong tổ mỗi hộ gia đình đều góp quỹ để duy trì sinh hoạt. Tổ trưởng tổ liên gia tự quản số 6 Hà Ngọc Anh cho biết, tổ hằng tháng đều họp rút kinh nghiệm, đề ra các công việc cụ thể để các tổ viên thực hiện.

Bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ ANTT, tổ cũng đã dành một phần quỹ hỗ trợ gia đình chị Trần Thị Bưởi để mua bò, gia cầm về chăn nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, đến nay đã có 1 bò mẹ và 1 bê con. Gia đình chị Bưởi là hộ nghèo trong thôn, một mình nuôi mẹ già trên 80 tuổi và 3 con đang đi học, mỗi tháng tổ đều hỗ trợ gạo cho gia đình. Ngoài ra, mỗi ngõ xóm đều được đầu tư trang bị đèn chiếu sáng để thắp sáng ngõ xóm, đảm bảo sự an toàn, an ninh cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Huệ, 60 tuổi, ở thôn 4, cho biết, lực lượng Công an xã thường xuyên xuống họp cùng tổ liên gia tự quản. Qua những lần sinh hoạt chung đều giúp cho người dân hiểu về công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở, tham gia vào các hoạt động, phong trào của địa phương, phát huy tình thần tương hỗ lẫn nhau. Sự quan tâm của các cấp chính quyền, người dân yên tâm sản xuất, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống nơi thôn quê.

Công an viên Phạm Quang Minh ở thôn 9 cho biết, mô hình tổ liên gia tự quản được triển khai đồng bộ tại các thôn, các tổ sinh hoạt theo định kỳ, tự nguyện đóng góp và cùng nhau tham gia bảo vệ ANTT tại địa bàn. Trong các hoạt động, các tổ đều hoạt động rất tốt, người dân chấp hành nghiêm pháp luật, thường xuyên chia sẻ và lắng nghe những thông tin về phòng chống tội phạm, các thủ đoạn mới của tội phạm để nâng cao cảnh giác. Con em trong các thôn đều học tập rất tốt. Năm học vừa qua, cháu Trịnh Thị Hà, Trịnh Thị Nhung, Hà Thị Lan… đều đoạt giải nhất, nhì cấp tỉnh môn Địa Lý.

Đại tá Phí Hồng Quang, Trưởng Công an huyện Tam Dương cho biết, xã Hoàng Hoa đã thực hiện rất tốt công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, xây dựng và phát triển tốt mô hình tổ liên gia tự quản tại 12 thôn, đời sống tinh thần và cuộc sống người dân nơi đây đang từng ngày được nâng lên, góp phần ổn định xã hội trên địa bàn toàn huyện. Đường làng ngõ xóm sạch sẽ, ANTT được đảm bảo, người dân sống hoà thuận, tương hỗ lẫn nhau là hình ảnh thường ngày ở đây, đơn giản mà bình dị. Dân cư ở xã không đông, mỗi thôn chỉ khoảng 500 hộ, nhưng từ những mô hình liên gia tự quản đã phát huy sức mạnh tập thể, người dân đồng lòng.

Đặc biệt, trong công tác xây dựng nông thôn mới, người dân xã Hoàng Hoa đã góp hơn 15.000m2 đất để xây dựng đường xã, các công trình phúc lợi. Với những kết quả đạt được, trong 5 năm liền xã được Bộ Công an tặng bằng khen về công tác ANTT, Công an tỉnh tặng bằng khen Quyết thắng 5 năm liền và nhiều năm liền là Đơn vị tiên tiến.

Lưu Hiệp
.
.