“Mắt thần” góp phần bảo đảm an ninh, trật tự

Thứ Năm, 18/02/2021, 07:57
Qua phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Công an thị xã Ayun Pa (Gia Lai) đã tích cực vận động quần chúng nhân dân lắp camera trên các tuyến đường để giám sát, bảo đảm an ninh trật tự. Đến nay, hầu hết các tuyến đường trên địa bàn thị xã đều có camera. Hiệu quả từ camera an ninh được ví như những “Mắt thần” phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT).


Từ đầu năm 2020, Công an thị xã Ayun Pa đã tích cực phối hợp với cán bộ cơ sở vận động người dân tham gia lắp camera, qua đó giúp mỗi người dân nhận thấy những lợi ích từ camera giám sát an ninh. Ông Nguyễn Đường Đạm, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 3, phường Sông Bờ là một trong những người tích cực phối hợp với Công an phường vận động người dân lắp camera để bảo vệ ANTT trong tổ dân phố.

Ông Đạm chia sẻ: Để phát huy tối đa hiệu quả của camera bảo vệ an ninh trên từng tuyến đường, góc phố, ngõ hẻm, tôi và các đồng chí Công an phường đã rà soát những vị trí như ngã ba, ngã tư, các địa điểm thưa dân cư, nơi thường xuyên có đông người qua lại… tiềm ẩn mất ANTT, hoặc thường xảy ra va chạm giao thông cần thiết phải giám sát thường xuyên. Chúng tôi vận động các cá nhân góp tiền lắp camera, mặt khác những hộ có camera trước nhà thì vận động họ hướng camera đến những vị trí dễ quan sát nhất để khi xảy ra sự việc liên quan đến ANTT mọi người đều dễ dàng phát hiện. Với tinh thần kiên trì, liên tục vận động, đến nay các tuyến đường và những điểm đen về ANTT trên địa bàn tổ dân phố 3 đều đã có camera giám sát an ninh.

Công an phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa vận động người dân kết nối camera an ninh gia đình với hệ thống giám sát an ninh trật tự của Công an phường.

Với cách làm tương tự, trên địa bàn phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa hiện có hàng chục camera giám sát an ninh mang lại hiệu quả thiết thực. Ông Hoàng Thanh Vân-Tổ trưởng tổ dân phố 2, phường Đoàn Kết chia sẻ: Hơn một năm trước, bà con trong tổ bức xúc về việc các đối tượng trộm cắp vặt, như: Bắt trộm chó, gà và mất cây cảnh trước nhà; một số thanh thiếu niên ăn chơi, đua đòi, đêm khuya tụ tập uống rượu rồi điều khiển xe máy nẹt pô, bà con rất bức xúc. Với hướng dẫn của cơ quan Công an, bà con trong tổ dân phố tham gia lắp nhiều camera an ninh, qua đó đã phát huy hiệu quả. Đến nay, tình hình ANTT trong tổ rất tốt, bà con đều cảm thấy yên tâm.

Hiện, trên địa bàn thị xã Ayun Pa có hơn 100 camera giám sát an ninh phát huy tác dụng, hệ thống camera này được kết nối về hệ thống giám sát an ninh của Công an các phường và Công an thị xã. Ngoài ra, các tổ dân phố đều thành lập các nhóm zalo trên điện thoại di động, cùng sử dụng đường link từ hệ thống các camera trong tổ. Hình thức kết nối này, đang phát huy tác dụng và được quần chúng nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Chia sẻ về quá trình khám phá nhanh các vụ án nhờ có camera an ninh, Trung tá Bùi Đức Thụy, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an thị xã Ayun Pa cho biết: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã đã trích xuất camera chứng minh đối tượng Lê Thị Thu Mai có hành vi trộm cắp 140 triệu đồng và một số thẻ điện thoại có trị giá 2 triệu đồng của một chủ tạp hóa ở chợ thị xã Ayun Pa. Lợi dụng thời gian buổi trưa, vắng người, Mai vờ hỏi mua hàng, thấy chủ tạp hóa mất cảnh giác nên vào bên trong trót lọt số tài sản trên. Tuy nhiên, đối tượng này liên tục chối tội, cơ quan điều tra tiến hành trích xuất 4 camera, qua đó thu thập được hình ảnh quá trình thực hiện vụ trộm. Trước chứng cứ xác thực, đối tượng Mai đã cúi đầu nhận tội.   

Từ đầu năm 2020 đến nay, có sự hỗ trợ từ hệ thống camera an ninh cùng tinh thần chủ động tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, Công an thị xã Ayun Pa đã tích cực đấu tranh, điều tra làm rõ 24 vụ phạm pháp hình sự, bắt 31 đối tượng liên quan, gọi hỏi răn đe hơn 50 lượt đối tượng.

Thượng tá Mai Hoàng Anh, Phó trưởng Công an thị xã Ayun Pa cho biết: Tháng 8-2020, qua đánh giá hiệu quả từ việc lắp đặt camera, Công an thị xã tổ chức thành lập mô hình “Camera ANTT” tại phường Sông Bờ, thông qua mô hình này, Công an thị xã đã phối hợp với chính quyền cơ sở củng cố về mặt tổ chức, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để phát triển hệ thống camera hoạt động hiệu quả, bền vững.

Trên cơ sở kết quả đạt được, ngày 13/1/2021, Công an thị xã tiếp tục nhân rộng mô hình trên tại phường Đoàn Kết. Theo định kỳ, Công an thị xã phối hợp tổ chức sơ kết, tổng kết nhằm ghi nhận những ý kiến của nhân dân để nhân rộng mô hình tại tất cả các phường, xã trên địa bàn, phục vụ công tác bảo đảm ANTT.
Nguyễn Hữu
.
.