“Mắt thần” giám sát an ninh trật tự ở Hậu Giang

Chủ Nhật, 04/12/2016, 07:56
Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng mô hình “mắt thần” giám sát an ninh trật tự (ANTT) ở một số phường trên địa bàn TP Vị Thanh (Hậu Giang) đã mang lại hiệu quả rất thiết thực, góp phần kéo giảm tội phạm, đảm bảo ANTT, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân địa phương…

Thượng tá Nguyễn Thanh Tràng, Trưởng Công an TP Vị Thanh (Hậu Giang) cho biết: “Qua mô hình “Camera an ninh” cho thấy, ý thức phòng chống tội phạm của người dân được nâng lên rõ rệt. Nhiều gia đình sẵn sàng ủng hộ kinh phí, cho câu điện miễn phí để lắp đặt camera. Và trên hết, tình hình ANTT tại các khu vực có gắn hệ thống “mắt thần” đã ổn định”.

Theo người dân địa phương, khi chưa thành lập mô hình “Camera an ninh”, tình trạng trộm cắp vặt thường xuyên xảy ra. Nắm bắt được đặc điểm nhiều cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên vắng nhà, bọn tội phạm đột nhập vào nhà để trộm cắp tài sản, gây bức xúc trong dư luận… Trước tình hình trên, cuối tháng 5-2016, Công an phường 4 tham mưu UBND phường 5 thành lập mô hình “Camera an ninh” và chọn đường Lê Thị Hồng Gấm làm thí điểm.

Mô hình “mắt thần” giám sát ANTT mang lại hiệu quả thiết thực trên địa bàn một số phường của TP Vị Thanh.

Ban Chỉ đạo mô hình vận động các gia đình ở con đường này đóng góp kinh phí để mua camera và được bà con nhiệt tình ủng hộ. Riêng gia đình thuộc diện nghèo, cận nghèo không phải đóng góp.

Thiếu tá Nguyễn Hồng Vinh, Trưởng Công an phường 5, cho biết: “Ban Chỉ đạo mô hình đã vận động, lắp đặt được 7 camera trên toàn tuyến. 7 camera này ghi lại hình ảnh sinh hoạt diễn ra trên tuyến đường 24/24h và được truyền về máy chủ đặt tại Công an phường. Từ khi có hệ thống “mắt thần”, chúng tôi chưa phát hiện vụ trộm cắp nào xảy ra ở khu vực này”.

Nhờ hoạt động hiệu quả, mô hình “mắt thần” này được nhân rộng ra một số tuyến đường khác trên địa bàn phường 5, như: đường Nguyễn Huệ, đường Lê Hồng Phong, đường Nguyễn Thị Minh Khai, đường Lý Thường Kiệt, vòng xoay 19-8… với 36 camera an ninh, tổng kinh phí trên 110 triệu đồng. Cũng chính từ những chiếc “mắt thần” này, khi có vụ việc về ANTT xảy ra, Công an phường 5 chỉ cần trích xuất hình ảnh để làm hồ sơ xử lý…

“Người dân ở các tuyến đường khác đang yêu cầu chúng tôi gắn camera trên tuyến đường mà họ sinh sống, mọi kinh phí bà con sẽ đóng góp. Vì vậy, chúng tôi đã có kế hoạch nhân rộng mô hình này ra các xã, phường còn lại để tình hình ANTT và TTATGT trên địa bàn thành phố được đảm bảo”, Thượng tá Nguyễn Thanh Tràng - Trưởng Công an TP Vị Thanh chia sẻ thêm.

Đ.Văn – N.Tân
.
.