Lên cao nguyên đá nghe Công an “cắm bản” tuyên truyền pháp luật

Thứ Tư, 07/02/2018, 09:24
Xuống cơ sở, hướng dẫn, phổ biến tuyên truyền pháp luật tới bà con các thôn, bản – cách làm hay này đang được cán bộ chiến sĩ Công an huyện Đồng Văn (Hà Giang) triển khai có hiệu quả. Đến với các buổi tuyên truyền pháp luật, bà con đã hiểu thêm về những tác hại của ma túy và những hành vi vi phạm pháp luật, từ đó, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng ngừa tội phạm.

Đồng Văn là một huyện vùng cao của tỉnh Hà Giang, độ cao hơn 1.200m so với mặt nước biển. Đồng Văn còn được biết đến với tên gọi cao nguyên đá – là trung tâm Công viên địa chất toàn cầu. Tinh mơ, nhiệt độ ngoài trời chỉ còn 3 độ C. Sương muối vẫn giăng kín các nóc nhà nơi thị trấn Đồng Văn. Đại úy Giàng Xuân Chiến, Phó trưởng Công an huyện Đồng Văn cùng anh em trong Tổ công tác của Công an huyện đã trở dậy.

Mọi người tất bật chuẩn bị các dụng cụ, phương tiện, tài liệu cho buổi phổ biến, tuyên truyền pháp luật với một số nội dung liên quan đến “công tác phòng, chống ma túy”, “phòng ngừa mua bán, vận chuyển, đốt pháo”.

Hôm nay, buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật của Công an huyện Đồng Văn do diễn ra tại trụ sở UBND xã Hố Quáng Phìn. Hố Quáng Phìn là một xã nghèo với 9 thôn, bản. Bà con dân tộc Mông chiếm hơn 96%. Do diện tích đất nông nghiệp chỉ chiếm 14,8% tổng diện tích đất tự nhiên, tiết trời khắc nghiệt nên nhiều bà con đã đi làm thuê ở xa, trong đó có cả địa bàn ở bên kia biên giới.

“Thời điểm này đang là cuối năm, bà con đi làm thuê ở xa sẽ về đón Tết. Nên công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phòng ngừa tội phạm nói chung và tội phạm ma túy, mua bán, vận chuyển – sử dụng pháo nổ nói riêng luôn được các cán bộ Công an “cắm bản” đẩy mạnh”, Đại úy Giàng Xuân Chiến tâm sự.

10h, bên trong hội trường UBND xã có đông bà con. Chiếc máy chiếu được Thượng úy Hoàng Văn Trung, cán bộ Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy – Công an huyện Đồng Văn bật lên. Hình ảnh sinh động về những loại ma túy mới, những thủ đoạn mua bán, vận chuyển của các đối tượng, cũng như tác hại do ma túy gây ra được trình chiếu trên chiếc phông dựng ở bục hội trường.

Kèm hình ảnh là lời tuyên truyền khá cụ thể và sinh động liên quan đến tội phạm ma túy, như: “Bản thân không thực hiện và khuyên nhủ những người xung quanh, người thân của mình không thực hiện các hành vi: sử dụng, sản xuất, tàng trữ hoặc vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy”, “Khi phát hiện những đối tượng lôi kéo sử dụng, sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán ma túy, hãy báo ngay cho cơ quan Công an và chính quyền nơi cư trú” v.v...

Buổi tuyên truyền pháp luật của Công an huyện Đồng Văn tại UBND xã Hố Quáng Phìn.

Gần 100 bà con đại diện cho các hộ gia đình cư trú trên địa bàn cùng các cán bộ của xã ngồi bên dưới chăm chú dõi theo. Đại úy Dương Văn Hải – Phó Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy dùng tiếng Mông. Bởi trong hội trường chiếm đa phần là bà con người Mông; số người chưa nghe thông, đọc thạo tiếng phổ thông còn nhiều.

Vừa nhìn hình ảnh trên phông chiếu, vừa nhận tờ rơi, nghe nội dung tuyên truyền bằng tiếng Mông của Đại úy Dương Văn Hải, anh Hầu Mí Phứ, 32 tuổi, người Mông, nhà ở bản Phan Nhìa Tủng, cứ thế gật gù cái đầu. Với anh Phứ cũng như nhiều bà con có mặt trong hội trường, những thông tin, hình ảnh tuyên truyền sinh động do Tổ công tác Công an huyện cung cấp rất bổ ích.

Anh Phứ nói: “Ma túy hại nhỉ. Mình về, mình bảo người quen phải nhớ và tránh xa nó ra. Chứ không hại lắm!”. Giống anh Phứ, chị Vàng Pháy Say, ở bản Phỉnh Cồ Ván, thấy hình ảnh về các loại ma túy tổng hợp mới – ma túy “đá”, thuốc lắc được chiếu trên phông, tỏ ra lạ lẫm. Chị nghĩ, ở nơi các thôn bản Hố Quáng Phìn mà chị và gia đình đang ở, ma túy mới còn xa lắm. Nhưng không, nó lại quẩn quanh đâu đó nơi các thôn, bản. Và nếu bà con không chung tay đẩy lùi thì hậu quả rất khó lường.

Chị Say xem xong hình ảnh, nội dung tuyên truyền rồi nói với tôi: “Đấy đấy, tránh xa nó ra chứ. Không để nó về bản được đâu!”.

Trong hội trường, tiếng nói rì rầm, những cánh tay chỉ trỏ lên màn hình của bà con khiến buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật của các cán bộ Công an “cắm bản” nơi cao nguyên đá Đồng Văn trở nên thiết thực. Đại úy Giàng Xuân Chiến chia sẻ, Đồng Văn là huyện vùng biên, với nhiều đường mòn, lối mở. Bà con đi làm thuê ở bên kia biên giới tương đối đông.

Thêm vào đó, lượng du khách tới địa bàn tham quan thời gian qua không ngừng tăng. Nên nguy cơ mất an ninh trật tự, xuất hiện tội phạm mua bán, vận chuyển, sử dụng ma túy trái phép cũng như pháo nổ luôn tiềm ẩn xảy ra, nhất là vào dịp cận Tết Nguyên đán. Do vậy, Công an huyện luôn xác định: việc xuống cơ sở, tuyên truyền trực tiếp nội dung pháp luật sẽ góp phần giúp bà con hiểu hơn về pháp luật, về những việc mình nên làm và không nên làm.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Công an huyện đã tổ chức 2 buổi tuyên truyền pháp luật tập trung ở cơ sở, thu hút hàng trăm người quan tâm tham gia. Và có lẽ cũng vì thế mà phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn thời gian qua không ngừng được đẩy mạnh. Nhiều vụ việc đã được bà con chủ động phản ánh, tố giác tới cơ quan Công an điều tra, xử lý kịp thời.

Chỉ tính trong năm 2017, thông qua tin báo của bà con, Công an huyện đã phát hiện xử lý 6 vụ trồng cây thuốc phiện; thu giữ 1.152 cây thuốc phiện; 2 vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy v.v...

Nhờ những kết quả đã đạt được, tình hình an ninh trật tự giữ vững ổn định được đánh giá là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của năm 2017 trên địa bàn. Tội phạm hình sự không ngừng được kéo giảm, qua đó tạo môi trường đầu tư du lịch, thu hút đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng nơi cao nguyên đá Đồng Văn. 

Trần Huy
.
.