Hoàn lương nhờ được hỗ trợ từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự

Thứ Ba, 22/10/2019, 08:58
Từ đầu năm đến nay trên địa bàn TP Biên Hòa đã có 26 người hoàn lương được Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh Đồng Nai tạo điều kiện cho vay hơn 1 tỷ đồng. Việc này sẽ có tác dụng lớn trong việc phòng ngừa tội phạm và góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Chỉ vì nghe lời rủ rê của bạn bè, ông Nguyễn Văn Từng 61 tuổi, ngụ xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ đã vướng vòng lao lý. Nhưng với tấm lòng bao dung, sự vị tha của cộng đồng, đặc biệt là việc hỗ trợ vốn vay kịp thời từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự, ông Từng đã vượt qua mặc cảm, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. 

Ông kể, giữa năm 2014 trong một lần bạn bè rủ rê đánh bài thì bị Công an bắt quả tang. Sau đó, ông bị TAND huyện Cẩm Mỹ xử phạt 36 tháng tù giam. Thời gian cải tạo là bài học đắt giá đối với ông khi những ngày ông vướng vào vòng lao lý, cuộc sống gia đình rất bi đát. Vợ con ông mặc cảm với bà con, hàng xóm, mọi gánh nặng trong gia đình đều dồn lên người vợ. 

Nghĩ đến cảnh đó, ông luôn đau đáu rằng đừng bao giờ sa ngã, bởi cái giá của sự “vấp ngã” quá đắt. Nhận thức được hành vi sai trái của mình, cộng với sự động viên, giáo dục của cán bộ quản giáo, ông Từng luôn chấp hành các nội quy của trại giam, lao động cải tạo tốt, ông được giảm án trước thời hạn 5 tháng. 

Khi mới ra tù, cuộc sống vô cùng khó khăn, bản thân lớn tuổi, công ăn việc làm không ổn định, vợ ông cũng đã lớn tuổi nên kinh tế gia đình hết sức khó khăn. Được sự động viên của người thân, hàng xóm và chính quyền địa phương, ông Từng đã quyết tâm làm lại từ đầu bằng con đường lao động chân chính. 

Biết ông Từng là người có chí cầu tiến, đầu năm 2018 Công an xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ đã giới thiệu cho ông Từng vay 30 triệu đồng từ Quỹ doanh nhân với ANTT để mở quán buôn bán cà phê, nước giải khát. 

Từ nguồn vốn được vay và số tiền của gia đình dành dụm, ông Từng đã mở quán bán nước giải khát và tạp hóa. Nhờ có khiếu pha chế và luôn thay đổi khẩu vị và giá cả phải chăng nên tiệm bán giải khát kiêm buôn bán tạp hóa của ông Từng ngày càng thu hút đông khách. Sau khi trừ hết chi phí mỗi tháng ông Từng vẫn dư được gần 10 triệu đồng; đồng thời tạo việc làm thêm cho  thành viên trong gia đình. 

Có nguồn thu nhập ổn định đã giúp ông từng bước vượt qua mặc cảm. Nhận xét về ông Nguyễn Văn Từng, anh Trương Văn Nghỉ, Trưởng Công an xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ cho biết, ông Từng là một điển hình về nghị lực vượt qua quá khứ lầm lỗi, trở về với đời thường, vươn lên ổn định cuộc sống.

Tuổi đã lớn, nên có những lúc cuộc sống của ông Nguyễn Văn Khương 59 tuổi, ngụ phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa như chìm trong bóng tối. Nhưng nhờ sự động viên của gia đình, cảm thông của xã hội, quan tâm của chính quyền địa phương, ông Khương đã vượt qua mặc cảm và khó khăn để phấn đấu làm người lương thiện. 

Dẫu con đường hoàn lương không phải lúc nào cũng suôn sẻ, nhưng với quyết tâm làm lại cuộc đời, ông Khương đã trở thành tấm gương sáng trong việc tái hòa nhập cộng đồng ở địa phương.

Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh Đồng Nai phối hợp với Công an TP Biên Hòa đã giúp đỡ nhiều người hoàn lương phát triển kinh tế.

Kể lại quãng thời gian vướng vào vòng lao lý, anh Nguyễn Duy Huy 33 tuổi, ngụ xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom cho biết, cuối năm 2008, trong một lần đi nhậu với bạn bè, khi về anh đã xảy ra xích mích với hàng xóm. Trong lúc không kìm chế được bản thân, anh đánh người gây thương tích nên bị bắt. 

Sau đó, anh bị tòa án xử phạt 10 tháng tù giam. Sau khi mãn hạn tù, mang trong mình tâm lý tự ti nên anh Huy ít ra ngoài, suốt ngày chỉ quanh quẩn trong nhà. 

Muốn gặp bạn bè anh cũng không dám vì thấy mình thua kém họ quá nhiều. Song được sự động viên của gia đình, sự quan tâm của chính quyền địa phương, anh đã có được cơ hội hoàn lương, vượt qua mặc cảm để trở thành người có ích. Học hành dở dang, bằng cấp và nghề nghiệp không có, nên anh Huy đã xin phụ việc cho một xưởng mộc ở xã Hố Nai 3. 

Tiền công dù ít, nhưng anh luôn thấy hài lòng và hạnh phúc vì đó là đồng tiền lương thiện kiếm được từ mồ hôi, công sức của bản thân. Đi làm được một thời gian, anh Huy gặp và nảy sinh tình cảm với chị B.L là vợ anh bây giờ. Ngày mới quen, anh không ngại kể hết quá khứ tù tội với chị. Chị không khinh thường mà ngược lại, càng yêu và quý anh hơn. 

Năm 2012, anh chị đến với nhau bằng tình yêu thương. Có vợ, anh lao vào công việc để vực dậy cuộc sống của gia đình nhỏ. Sau khi đã lành nghề, được sự hậu thuẫn của gia đình, vào cuối năm 2011, anh Huy đã mở được xưởng mộc tại nhà. 

Trưởng Công an xã Hố Nai 3, Thiếu tá Nguyễn Văn Quyết nhận xét, từ đầu năm 2012 khi Công an Đồng Nai có chủ trương cho những người được đặc xá, tha tù trở về địa phương có hoàn cảnh khó khăn vay vốn từ Quỹ Doanh nhân với ANTT để làm ăn, ổn định cuộc sống, cuối năm 2013, Công an xã Hố Nai 3, đã giới thiệu cho anh Huy vay 30 triệu đồng từ quỹ để mua sắm thêm đồ nghề để phục vụ xưởng mộc. 

Đến năm 2017, anh Huy đã trả số tiền vay, xưởng mộc ngày càng đông khách nên cuộc sống gia đình anh Huy đã ổn định với thu nhập trên 15 triệu đồng/tháng, đồng thời tạo việc làm cho 4 thợ với mức lương 10 triệu đồng/tháng.

Để tiếp tục đồng hành cùng những người lầm lỡ, mới đây Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Công an TP Biên Hòa trao 260 triệu đồng cho 6 người hoàn lương trên địa bàn để tạo điều kiện về vốn làm ăn, phát triển kinh tế, hòa nhập cộng đồng. 

Thời hạn vay vốn kéo dài 36 tháng với mức lãi suất 3%/năm, những người hoàn lương được vay vốn lần này là những người buôn bán tạp hóa, mở quán buôn bán đồ ăn sáng, mua thiết bị làm nghề chụp ảnh. 

Đại diện những người vay vốn, ông Phạm Công Quỳnh 46 tuổi, ngụ phường Tân Hạnh bày tỏ lòng biết ơn trước sự quan tâm của cơ quan Công an và hứa sẽ sử dụng số tiền được vay đúng mục đích, siêng năng làm ăn để tăng thu nhập, cải thiện đời sống và trả tiền vay đúng thời gian quy định. 

Từ đầu năm đến nay trên địa bàn TP Biên Hòa đã có 26 người hoàn lương được Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh Đồng Nai tạo điều kiện cho vay hơn 1 tỷ đồng. Việc này sẽ có tác dụng lớn trong việc phòng ngừa tội phạm và góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Mai Phương
.
.