Gian nan công tác dân vận ở Hang Kia, Pà Cò

Thứ Tư, 02/01/2019, 08:41
Đến Hang Kia và Pà Cò (thuộc huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) mới thấy được cái gian nan của những cán bộ, chiến sỹ Công an làm “dân vận khéo” ở vùng đất đại ngàn này. Một ngày phải đi bộ đến vài chục cây số, vượt núi đá, đường rừng để làm nhiệm vụ.

Trưởng Công an xã Hang Kia Hờ A Lềnh là người dân tộc Mông, anh hiểu rõ những phong tục, tính cách của bà con dân bản mình cho nên việc tiếp cận rất thuận lợi. Nói vậy, nhưng công việc vận động bà con tự nguyện đi cai nghiện cũng không hề đơn giản. Có người bị nghiện ma túy, thấy bóng dáng cán bộ là chạy lên rừng trốn.

Khà A Giàng ở bản Hang Kia 1, xã Hang Kia là người như vậy. Khi cán bộ đến vận động, Giàng khăng khăng “tao không đi đâu cả, tao vẫn khỏe”. Sau nhiều lần trốn tránh, đầu năm 2015, sau khi nghe cán bộ nói về tác hại “con ma ma túy” chỉ làm hại người, Giàng đã tự nguyện xin “cán bộ cho tao đi chữa bệnh”.

Giàng sinh năm 1967, vợ anh hơn anh 1 tuổi, chị cũng bị nghiện ma túy như chồng. “Không được, vợ mình cũng nghiện như mình, không để nó ở nhà được, phải cho nó tránh xa ma túy ngay thôi” - Giàng nói với cán bộ. Giờ đây, 2 vợ chồng Giàng cùng bà con ở bản đang cùng nhau đoạn tuyệt với ma túy ở Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - LĐXH tỉnh Hòa Bình.

Cán bộ Công an gắn bó với bà con dân tộc Mông.

Trái ngược với hình ảnh lo âu, sợ sệt khi trốn truy nã, Tráng A Di, 81 tuổi, ở bản Co Sung, xã Hang Kia, thanh thản hơn lúc tuổi già. Tráng A Di xúc động khi gặp lại cán bộ Công an bám bản, người đã cứu cuộc đời mình. Nếu không có các anh, có lẽ Tráng A Di vẫn đang sống chui lủi, chết làm “con ma rừng”. Tráng A Di từng là trùm ma túy ở bản Mông này, khi sự việc bị bại lộ, cơ quan Công an truy nã toàn quốc thì ông ta bỏ trốn vào rừng sâu, cắt đứt mọi liên lạc với người thân. Tráng A Di lỳ lợm, manh động nên luôn thủ sẵn “vũ khí nóng” như: súng AK, lựu đạn… sẵn sàng nhả đạn.

Thông qua các già làng, người uy tín ở địa phương, các trinh sát đã nhiều lần gặp gỡ gia đình, người thân tác động, thuyết phục bằng lời lẽ thân tình, giúp đối tượng nhận ra sai lầm. Đặc biệt, các trinh sát đã thông qua người anh của đối tượng từng là bộ đội nghỉ hưu để tác động đối tượng đầu thú. 

Sau khi được vận động, Tráng A Di nhận thấy việc truy nã ảnh hưởng tới gia đình, người thân, bản thân đã luống tuổi, lại lẩn trốn trong rừng sâu ảnh hưởng tới sức khỏe. Ông ta ăn năn, hối cải vì những sai lầm trong quá khứ, giờ là lúc để sửa sai lầm đó. Trưa 23-3-2018, người dân ở bản Co Sung bất ngờ khi thấy Tráng A Di với mái đầu bạc, vóc dáng nhỏ thó có mặt ở địa phương. Không phải trốn chạy như mọi lần, Tráng A Di đi một mạch tới Ủy ban nhân dân xã Hang Kia để đầu thú.

Có những lần vận động đối tượng đầu thú, lực lượng Công an đạt hiệu quả bất ngờ. Điển hình như vụ vận động đối tượng Khà A Phử, SN 1976, trú tại Thung Ẳng, xã Hang Kia (Mai Châu). Thời gian đó, khi thấy có người đến nhà, đối tượng lại bỏ trốn lên rừng, người thân thì dùng mọi biện pháp cản trở lực lượng chức năng. Tuy vậy, trước sự kiên trì, bền bỉ của cán bộ bám bản, cuối cùng đối tượng Khà A Phử cũng đã chịu gặp và nghe các anh nói chuyện phải, trái và sự khoan hồng của pháp luật. 

Ngày 16-5-2012, Khà A Phử đầu thú tại Công an huyện Mai Châu. Từ tấm gương của Khà A Phử, nhiều người lầm lỗi có thêm quyết tâm đầu thú để hưởng khoan hồng. Cũng trong ngày hôm đó, các gia đình đã gọi 5 người đang trốn truy nã trong rừng về đầu thú và 2 người nghiện ma túy đi cai nghiện tự nguyện. Trong đó hầu hết đều truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. 

“Đây là sự kiện chưa từng có ở bản Mông này” – Thiếu tá Hà Tiến Dũng, Phó trưởng Công an huyện Mai Châu nhớ lại. Sau khi đưa ra xét xử, các đối tượng đều được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Như Khà A Phử, chỉ phải nhận mức án 7 năm tù.

Theo Đại tá Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng Công an huyện Mai Châu, cán bộ Công an bám bản “3 cùng” với nhân dân, sâu sát cơ sở, trực tiếp gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, tình cảm, lắng nghe người dân góp ý, tố giác vi phạm pháp luật. Đồng thời, hướng dẫn, tổ chức các buổi họp dân, phát động phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ, phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy. 

Tranh thủ các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong các dòng họ vận động toàn dân tham gia tố giác tội phạm, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú, cai nghiện tự nguyện… Nhờ đó, đã có hàng chục đối tượng truy nã đặc biệt đầu thú, trên 3.000 khẩu súng tự chế, 154kg đạn ria, 100 nòng sắt chế tạo súng săn, 6kg đạn súng hơi được thu hồi, hàng chục đối tượng nghiện ma túy tự nguyện xuống các cơ sở cai nghiện...  

Cùng với các giải pháp về dân vận, chính quyền huyện Mai Châu tăng cường, củng cố hệ thống chính trị, nâng cao đời sống nhân dân 2 xã người Mông Hang Kia, Pà Cò. Những con đường trải nhựa tới từng thôn, bản, các mặt hàng tiêu dùng cung ứng đủ cho nhân dân địa phương. Trạm phát sóng FM, bưu điện, trường học, trạm quân dân y kết hợp được củng cố hơn.. góp phần xây dựng bản Mông giàu đẹp hơn.

Hoàng Việt
.
.