Điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc

Chủ Nhật, 04/12/2016, 08:26
Khu Công nghiệp Hòa Xá, Nam Định là điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc của tỉnh Nam Định. Tình hình an ninh chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn khu công nghiệp luôn luôn được giữ vững, ổn định, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư.

Lực lượng Công an Nam Định đã tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ngành chức năng cùng các doanh nghiệp đóng trên địa bàn thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm bảo an ninh trật tự, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân và người lao động.

Trong cái rét ngọt của những ngày cuối năm, cùng phóng viên chúng tôi tới thăm Khu Công nghiệp Hòa Xá, Thiếu tướng Đặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định phấn khởi cho biết: Trên địa bàn tỉnh, các khu công nghiệp Hoà Xá, Mỹ Trung và công nghiệp nặng An Xá đã thu hút hơn 200 doanh nghiệp đầu tư, trong đó có 19 doanh nghiệp có vốn nước ngoài. Cùng với các doanh nghiệp, các hộ sản xuất cá thể đã thu hút, tạo việc làm cho trên 58.600 lao động.

Thiếu tướng Đặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định tặng quà chúc mừng Hội Nữ doanh nhân Khu Công nghiệp. 

Yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự tại những khu công nghiệp, khu chế xuất  này đặc biệt quan trọng, đã và đang được Công an tỉnh Nam Định triển khai hiệu quả, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và người lao động yên tâm sản xuất, giữ vững môi trường đầu tư.

Lực lượng Công an chủ động phối hợp với Ban Quản lý Khu Công nghiệp xây dựng chương trình phối hợp hành động, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng an ninh cơ sở. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị nghiệp vụ  nắm chắc tình hình, tổ chức các đợt tấn công, trấn áp tội phạm ở các khu, cụm công nghiệp; xây dựng, tổ chức triển khai các phương án đảm bảo an ninh trật tự đối với từng khu, cụm công nghiệp.

Hướng dẫn các doanh nghiệp triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và xây dựng hệ thống nội quy, quy định về công tác đảm bảo an ninh trật tự và đôn đốc các đơn vị nghiêm túc thực hiện, tạo môi trường làm việc lành mạnh, tránh phát sinh những bức xúc cho người lao động.

Đồng thời, hướng dẫn nghiệp vụ bảo vệ cho lực lượng bảo vệ doanh nghiệp; tăng cường công tác quản lý xuất nhập cảnh, quản lý cư trú đối với lao động là người nước ngoài.

Phối hợp phát động phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc tại các khu, cụm công nghiệp, qua đó tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn lao động, chế độ, chính sách... của người lao động. Duy trì, thực hiện nghiêm lịch tuần tra, canh gác 2 ca ban ngày, 1 ca đêm nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các dấu hiệu cũng như hành vi vi phạm pháp luật.

Cho đến bây giờ, người dân cả nước vẫn chưa quên hình ảnh dũng cảm, quên mình đấu tranh truy bắt tội phạm để bảo tính mạng, tài sản cho nhân dân của đồng chí Trần Ngọc Thắng, cán bộ Đồn Công an Khu Công nghiệp Hòa Xá. Còn nhớ, vào lúc 1 giờ 30 phút sáng 4-4-2013, tại Khu công nghiệp Hòa Xá, TP Nam Định, lực lượng bảo vệ đã phát hiện một nhóm đối tượng đột nhập trộm cắp hộp đen xe contener.

Nhận được tin báo, Chỉ huy đồn Công an Khu Công nghiệp đã cử 2 mũi trinh sát xuống hiện trường. Khi phát hiện lực lượng Công an, các đối tượng bỏ chạy, chống trả quyết liệt. Trong quá trình truy đuổi, đồng chí Trần Ngọc Thắng đã bất ngờ bị đối tượng dùng kiếm, chém đứt lìa bàn tay trái.

Mặc dù bị trọng thương nhưng đồng chí vẫn cùng đồng đội truy bắt đối tượng. Với thành tích đó, đồng chí Trần Ngọc Thắng đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Dũng cảm, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Thiếu tướng Đặng Văn Sinh chia sẻ: Góp phần vào việc đảm bảo vững chắc an ninh trật tự trên địa bàn khu công nghiệp phải kể đến những đóng góp của Hội Nữ Doanh nhân Khu Công nghiệp. Được thành lập đã gần chục năm, đến nay, Hội Nữ Doanh nhân Khu Công nghiệp đã có hơn 20 thành viên.

Luôn sát cánh phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Hội đã chủ động nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động để tham mưu, hướng dẫn những doanh nghiệp có những điều chỉnh phù hợp giữa các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, tuyên truyền để người lao động hiểu, nhận thức đầy đủ về các chế độ như lương, thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…

Chị Phạm Thị Thịnh – một nữ Giám đốc doanh nghiệp thuộc Hội Nữ doanh nhân cho biết: Là doanh nghiệp, dù không trực tiếp tham gia công tác đảm bảo, giữ gìn an ninh trật tự, nhưng các chị luôn luôn cố gắng đưa hoạt động doanh nghiệp của mình, phát triển kinh tế, tuân thủ nghiêm các quy định của nhà nước và pháp luật.

Phối hợp chặt chẽ cùng lực lượng Công an để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân, người lao động từ đó có biện pháp giải quyết, không để xảy ra sự cố gây mất an ninh trật tự. Nâng cao ý thức, vai trò trách nhiệm không chỉ cho các chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư mà còn đến với tất cả công nhân, người lao động trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, phát triển sản xuất.

Thực hiện tốt những quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy. Cao hơn nữa là chấp hành tốt các quy định về quản lý kinh tế của Nhà nước, phòng ngừa tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm hình sự - ma túy lợi dụng sơ hở hoạt động phạm tội.

Căn cứ vào tình hình thực tiễn, các thành viên trong Hội lại có những cách làm riêng, phù hợp với từng lĩnh vực kinh doanh cụ thể như thường xuyên liên hệ với lực lượng Công an để nắm bắt kịp thời những thông tin về đảm bảo an ninh trật tự,  cố gắng trang bị những kiến thức tốt nhất cho mỗi công nhân viên, người lao động về công tác “tự phòng, tự quản”, đảm bảo an toàn ngay từ cơ sở…

Ngọc Thương
.
.