Cách làm hiệu quả để phòng ngừa bạo lực học đường

Chủ Nhật, 21/04/2019, 09:26
Công an quận 2, TP Hồ Chí Minh chỉ đạo Hội phụ nữ và Đoàn Thanh niên Công an quận xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường và xâm hại trẻ em.


Theo lãnh đạo Công an quận 2, TP Hồ Chí Minh, để làm tốt công tác phòng ngừa bạo lực học đường cũng như phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, Công an quận chỉ đạo Hội phụ nữ và Đoàn Thanh niên Công an quận xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường và xâm hại trẻ em; đồng thời lồng ghép tuyên truyền tình hình tệ nạn ma túy, tác hại của ma túy và biện pháp phòng, chống tội phạm về ma túy; các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản; công tác phòng cháy chữa cháy và hướng dẫn các thế võ, kỹ năng tự vệ cho học sinh.

Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực được Ban Giám hiệu và giáo viên các trường học đánh giá rất cao, thu hút sự quan tâm của học sinh.

Tại các buổi tuyên truyền, báo cáo viên kết hợp tuyên truyền với những hình ảnh minh họa trực quan, sinh động, kết hợp phát tờ rơi tuyên truyền. Một trong những “tiết mục” thu hút sự chú ý của học sinh là các em được hướng dẫn các thế võ, kỹ năng tự vệ bản thân.

Công an quận 2, TP Hồ Chí Minh chỉ đạo Hội phụ nữ và Đoàn Thanh niên Công an quận xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường và xâm hại trẻ em.
Đoàn viên Công an quận 2 hướng dẫn học sinh các thế võ phòng vệ bản thân.

Qua 2 tháng triển khai kế hoạch (từ 14-2-2019 đến nay), Hội phụ nữ và Đoàn Thanh niên Công an quận 2 đã tổ chức được ở 4 trường: Tiểu học Thạnh Mỹ Lợi, THCS Trần Quốc Toản, THPT Thủ Thiêm, Trung tâm giáo dục thường xuyên quận 2, thu hút hàng ngàn học sinh và giáo viên dự.

Hiện nay rất nhiều trường học đã đăng ký để được tuyên truyền cho học sinh, Công an quận 2 đang sắp xếp để tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền đạt kết quả cao.

Theo thầy Nguyễn Tấn Tài, Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Thiêm, hoạt động tuyên truyền của Hội phụ nữ và Đoàn thanh niên Công an quận 2 đã làm cho học sinh của trường rất thích.

Đây là hoạt động rất có ý nghĩa, giúp học sinh biết được bạo lực học đường là như thế nào để né tránh; đặc biệt là các anh Công an đưa ra những mẫu ma tuý như viên thuốc lắc, đã giúp các em nhận diện được ma tuý, tác hại như thế nào khi sử dụng.

Tôi cho rằng đây là chương trình giáo dục kỹ năng rất tốt, có tác động rất mạnh mẽ trong nhà trường. Trong chương trình tuyên truyền, các anh Công an dạy học sinh những thế võ cơ bản để phòng vệ cho cả học sinh nam và nữ, làm cho các em rất thích.

Trung tá Dương Thị Kim Dung, Chủ tịch Hội phụ nữ Công an quận 2 cho biết, mặc dù bạo lực học đường chưa diễn ra trên địa bàn quận, tuy nhiên đã xảy ra ở một số tỉnh thành trên cả nước, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. 

Hội phụ nữ và Đoàn Thanh niên Công an quận tiến hành xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền trong trường học, nội dung phải phù hợp với từng độ tuổi của học sinh các cấp.Qua đó nâng cao hơn nữa ý thức của học sinh, giúp các em biết về hậu quả của bạo lực học đường cũng như nhận thức một cách đúng đắn về tác hại của ma tuý…

Trung uý Nguyễn Thanh Phong, Bí Thư Đoàn Thanh niên Công an quận 2 cho biết: “Khi triển khai thực hiện kế hoạch này, ban đầu Đoàn Thanh niên và Hội phụ nữ đến từng trường vận động ban giám hiệu để được phối hợp tổ chức tuyên truyền, nhưng đến nay, thấy được hiệu quả của chương trình này, nhiều trường đã chủ động liên hệ với Công an quận để được tổ chức tại trường”.

Mặc dù công tác chuyên môn của Công an quận rất nhiều, nhưng xuất phát từ tình hình thực tế, Công an quận 2 coi công tác tuyên truyền trong trường học cũng là một trong những công tác phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo đoàn, hội tăng cường tuyên truyền trong các trường học trên địa bàn với nhữg nội dung và hình thức tuyên truyền đa dạng, sinh động hơn, để học sinh dễ hiểu nhất. Đây cũng là một trong những cách để xây dựng hình ảnh chiến sĩ Công an gần gũi, thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, Thượng tá Nguyễn Lê Hùng, Phó trưởng Công an quận 2 cho biết.

Nhân Sơn
.
.