Yêu cầu kiểm tra gấp việc bảo quản kiệt tác Vườn xuân Trung Nam Bắc

Thứ Ba, 23/04/2019, 21:33

Ngày 23-4, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Ngọc Thiện đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra gấp việc bảo quản kiệt tác Vườn xuân Trung Nam Bắc – bảo vật quốc gia đang được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh.



Văn bản số 316 do Chánh văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Thái Bình ký, gửi Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; Cục Di sản văn hóa; Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Bảo vật Vườn xuân Trung Nam Bắc 

Văn bản nêu: Liên quan đến những thông tin về việc bảo vật quốc gia bức tranh Vườn xuân Trung Nam Bắc của danh họa Nguyễn Gia Trí bị hư hỏng, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với Cục Di sản văn hóa và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khẩn trương kiểm tra tình hình thực tế tại địa phương và làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh cùng các cơ quan, đơn vị liên quan về việc bảo quản bảo vật quốc gia bức tranh Vườn xuân Trung Nam Bắc của danh họa Nguyễn Gia Trí. Thời hạn báo cáo Bộ trưởng trước ngày 3-5.

Tác phẩm Vườn xuân Trung Nam Bắc là một trong những kiệt tác của danh họa Nguyễn Gia Trí, mô tả cảnh các thiếu nữ 3 miền vui chơi trong mùa xuân tươi đẹp. Tranh được UBND TP Hồ Chí Minh đầu tư 100.000USD để mua từ thập niên 90 của thế kỷ trước. 

Thời điểm ấy, quyết định này được cho là táo bạo, gây nhiều tranh cãi. Sau đó, tác phẩm được bảo quản tại Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, được công nhận là bảo vật quốc gia năm 2013. Vừa qua, một số cơ quan thông tấn báo chí và nguyên lãnh đạo bảo tàng lên tiếng về việc bức tranh bị hư hỏng trong quá trình bảo quản, vệ sinh khiến nhiều người yêu nghệ thuật tiếc nuối, thậm chí bức xúc.


N.Hoa
.
.
.