Quy trách nhiệm vụ xây dựng trái phép tại Tràng An

Thứ Hai, 19/03/2018, 16:13

Liên quan đến công trình trái phép xây dựng trong vùng lõi của di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới – danh thắng Tràng An, UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản chính thức về các hoạt động sai phạm và khẳng định sẽ nghiêm túc xem xét trách nhiệm về công tác quản lý Nhà nước trong vụ việc này.



Trước đó, Phó chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Phạm Xuân Phúc đã xác nhận: Công trình sai phạm gồm có cổng, đường lên núi Cái Hạ (đường lên đàn Kính Thiên, trên đỉnh Huyền Vũ), thuộc xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, nằm trong vùng lõi của di sản, có chiều dài hơn 1km với hơn 2.000 bậc đá, do Công ty cổ phần du lịch Tràng An xây dựng không phép từ giữa năm 2017.

 Điều khó hiểu là đến tận cuối tháng 2, đầu tháng 3 năm 2018, công trình vẫn được hoàn thiện và  Công ty cổ phần du lịch Tràng An đưa vào hoạt động phục vụ khách du lịch. Vụ việc sau đó bị phản ánh trên truyền thông khiến đông đảo người dân và du khách sửng sốt.

Công trình trái phép trên núi Cái Hạ, tỉnh Ninh Bình

Về vụ việc này, theo báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Ninh Bình thì tháng 8-2017, Sở Du lịch Ninh Bình đã phát hiện tại khu vực núi Cái Hạ (khu vực thuộc vùng di sản), công ty cổ phần du lịch Tràng An có hoạt động xây dựng trái phép. Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh về chấp hành các quy định pháp luật trong trật tự xây dựng và kinh doanh lưu trú đối với các tổ chức, cá nhân trong quần thể danh thắng Tràng An. 

Trên cơ sở kết quả làm việc của đoàn kiểm tra, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo số 716/UBND-VP5 về việc tăng cường công tác quản lý tại khu vực này. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu: UBND các huyện Gia Viễn, Hoa Lư và thành phố Ninh Bình khẩn trương kiểm tra, rà soát các vi phạm về sử dụng đất đai, trật tự xây dựng, yêu cầu tháo dỡ ngay công trình xây dựng trái phép, xử lý dứt điểm vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng, kinh doanh lưu trú du lịch… Kết quả xử lý phải tổng hợp báo báo UBND tỉnh trước ngày 31-12-2017.

Ngày 14-12, UBND huyện Hoa Lư cũng đã có công văn yêu cầu công ty cổ phần du lịch Tràng An tháo dỡ  toàn bộ công trình sai phép, khôi phục lại tình trạng ban đầu. Thời gian khắc phục là 30 ngày. 

Ngày 6-3, UBND tỉnh Ninh Bình đã có công điện yêu cầu các địa phương có liên quan dừng ngay hoạt động đón khách, tham quan du lịch tại khu vực vi phạm và đề nghị thành lập đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh thanh tra toàn diện hoạt động xây dựng trái phép của công ty cổ phần du lịch Tràng An. Tỉnh ủy tỉnh Ninh Bình cũng đã có công văn đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và truyền thông quan tâm chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí không khai thác,phản ánh thêm sự việc trên trong thời gian Ninh Bình xử lý vụ việc. Hiện tại, giám đốc công ty cổ phần du lịch Tràng An là ông Nguyễn Văn Son đã nhận lỗi.

Cũng theo UBND tỉnh Ninh Bình, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục yêu cầu công ty cổ phần du lịch Tràng An dừng đón khách lên tham quan núi Cái Hạ, tháo dỡ công trình, trường hợp cố tình không chấp hành sẽ bị cưỡng chế.  Ninh Bình cũng sẽ xem xét trách nhiệm về công tác quản lý nhà nước của các đơn vị có liên quan về việc để xảy ra vụ việc trên. Trường hợp vượt thẩm quyền, Ninh Bình sẽ đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Để xử lý vụ việc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bà Đặng Thị Bích Liên cũng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Bình. Trong đó, Bộ đề nghị Ninh Bình nghiêm túc xử lý các sai phạm, đẩy nhanh tiến độ thanh tra toàn diện những hoạt động xây dựng trái phép tại núi Cái Hạ, khẩn trương phê duyệt các phương án tháo dỡ công trình trái phép, xâm hại cảnh quan, môi trường di sản. 

Bộ cũng đề nghị Ninh Bình kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền đối với các cá nhân, tập thể, đơn vị có liên quan đến việc xây dựng công trình trái phép, giao Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Di sản văn hóa kiểm tra, giám sát, phối hợp với các đơn vị liên quan trong xử lý vi phạm, thường xuyên báo cáo lãnh đạo Bộ để Bộ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.


N.H
.
.
.