Thị trường sách giáo khoa đầu năm học mới:

“Vắng bóng” sách lậu, sách kém chất lượng

Thứ Năm, 10/08/2017, 08:05
Chỉ còn gần một tháng nữa là học sinh trên cả nước chính thức bước vào năm học mới 2017-2018. Năm nay, thị trường sách giáo khoa (SGK), đồ dùng phục vụ nhu cầu của học sinh được đánh giá phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã mà vẫn giữ ổn định về giá cả. Đặc biệt, tình trạng sách lậu, sách kém chất lượng đã “vắng bóng” trên thị trường...


Theo ghi nhận của phóng viên Báo CAND, vào những ngày đầu tháng 8, tại các trung tâm và cửa hàng phát hành sách lớn ở Hà Nội như Nhà sách NXB Giáo dục, Nhà sách Tiền Phong, Nhà sách Tiến Thọ, Nhà sách Thành Nghĩa... đều thu hút khá đông phụ huynh và học sinh đi mua sắm. Phần lớn các cửa hàng đều chuẩn bị nguồn hàng phong phú để phục vụ năm học mới.

Trong đó, SGK vẫn là sản phẩm được tìm mua nhiều nhất, đặc biệt là các bộ sách lớp đầu cấp như lớp 1, lớp 6 và lớp 10. Giá SGK năm nay vẫn ổn định về giá so với năm trước. Một bộ cơ bản (không bao gồm sách Tiếng Anh) từ lớp 1 - lớp 5 có giá từ 84 - 199 nghìn đồng; lớp 6 - lớp 9 có giá từ 160 - 268 nghìn đồng; lớp 10 - lớp 12 có giá từ 260 - 310 nghìn đồng.

Phụ huynh và học sinh mua SGK và đồ dùng học tập phục vụ năm học mới.

Một điều khá đặc biệt trên thị trường SGK năm nay là từ các cửa hàng bán lẻ cho đến các nhà sách lớn hầu như đều vắng bóng sách lậu và sách kém chất lượng. Lý do là ngay từ đầu năm, Ban chống in lậu của NXB Giáo dục Việt Nam, đơn vị được giao nhiệm vụ in ấn và phát hành SGK, đã phối hợp với các ban, ngành chức năng có thẩm quyền phát hiện, xử lí kịp thời khi có thông tin và hiện tượng sách của NXB bị in lậu và phát hành trên thị trường.

Cụ thể, từ đầu năm 2017 đến nay, tại khu vực phía Bắc đã phát hiện Công ty TNHH Hải Anh (ngõ 459 Bạch Mai, Hà Nội) in lậu 3 vạn bìa SGK Tiếng Anh; Xưởng in bao bì Thiên Phú (tại Định Công, Hà Nội) và Công ty In bao bì Hải Chiến (tại Thanh Trì, Hà Nội) đang gia công lậu một số lượng khá lớn bìa SGK Tiếng Anh.

Tại khu vực Miền Trung, cũng đã phát hiện một số sách giả trên thị trường như cuốn Hướng dẫn học Tin học 3,4,5 tại Quảng Ngãi; sách Tiếng Anh tại Bình Định; một số sách Tiếng Anh 7, lớp 8; sách học sinh và sách bài tập tại Đà Nẵng.

Tại khu vực miền Nam, đã phát hiện cơ sở in lậu sách giáo dục tại Đắk Lắk với số lượng trên 3.000 bản; tại Khánh Hòa với số lượng trên 1.000 bản, chủ yếu là sách tiếng Anh, vở bài tập tiếng Anh và các môn học khác. Bên cạnh đó, NXB Giáo dục cũng đã chủ động đưa ra khuyến cáo đối với phụ huynh và học sinh nên mua sách tại cửa hàng, nhà sách uy tín để tránh tình trạng mua nhầm phải sách giả, sách kém chất lượng.

Cùng với SGK, thị trường đồ dùng phục vụ học tập năm nay cũng được các đơn vị cung ứng chủ động chuẩn bị nguồn hàng từ rất sớm. Để thu hút người tiêu dùng, các nhà sản xuất đã đầu tư cải tiến mẫu mã, chất lượng đồ dùng học tập, thiết bị trường học nhưng vẫn ổn định giá bán.

Sản phẩm vở viết có độ sáng, độ trắng cao, có tác dụng chống lóa, đỡ mỏi mắt, chất lượng giấy tốt, dòng kẻ rõ ràng, sắc nét, mẫu mã đẹp nên được khách hàng lựa chọn nhiều.

Các loại đồ dùng học tập như bút mực, bút chì, thước kẻ, tẩy, ba lô, cặp sách… hay bàn ghế, bảng xóa đa năng, đèn chống cận thị, vở có dòng kẻ chống lóa mắt của các thương hiệu trong nước năm nay cũng được đánh giá là không thua kém hàng nhập ngoại. Dù thời điểm này sức mua tăng mạnh nhưng giá các loại đồ dùng học tập cơ bản vẫn giữ ổn định.

Sản phẩm của các thương hiệu Việt như vở Hồng Hà, cặp sách Hami, giấy vở Campus, bút viết Bến Nghé, Vĩnh Tiến, Thiên Long... năm nay tiếp tục chiếm ưu thế và nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tại Nhà sách Tiến Thọ (Đống Đa, Hà Nội) chương trình khuyến mãi được áp dụng mức giảm 10% cho các loại sách tham khảo, truyện.

Tại hệ thống siêu thị Big C trên cả nước cũng đã đồng loạt triển khai chương trình khuyến mãi mới mang tên “Trở lại trường học” kéo dài từ 27-7 đến hết ngày 9-8, với mức giảm giá đến 50% áp dụng cho hơn 1.000 sản phẩm đồ dùng học tập các loại như tập vở, bút thước, đồng phục học sinh, cặp, ba lô học sinh và các mặt hàng, quần áo, giày dép trẻ em....

Hệ thống siêu thị Co.opMart cũng thực hiện chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm học mới, với mức giảm đến 30% cho hơn 200 mặt hàng đồ dùng học tập, văn phòng phẩm.

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 9-8, đại diện NXB Giáo dục Việt Nam cho biết: Năm học 2017-2018, NXB Giáo dục Việt Nam đã chuẩn bị đầy đủ SGK phục vụ tới tất cả các địa phương trong cả nước.

Tính đến hết  ngày 8-8, đã phát hành trên 100 triệu bản SGK, đạt 95,1% kế hoạch, đảm bảo ổn định thị trường sách giáo dục. Bên cạnh đó, NXB Giáo dục cũng đã cung ứng trên 95 triệu bản sách bổ trợ, sách tham khảo các loại, bản đồ-tranh ảnh giáo dục... nhằm phục vụ nhu cầu của học sinh, giáo viên, phụ huynh và xã hội.

Đặc biệt, để thuận lợi cho phụ huynh và học sinh, năm nay, NXB Giáo dục Việt Nam vẫn giữ ổn định giá bán so với các năm trước.

Đồng thời, tăng cường xây dựng hệ thống cửa hàng bán lẻ tại các địa phương, triển khai các hình thức khuyến mại, giảm giá hỗ trợ học sinh nhân dịp khai giảng năm học mới; thành lập các đoàn kiểm tra nhằm ổn định thị trường phát hành sách giáo dục tại các địa phương; đảm bảo cung ứng đầy đủ, đồng bộ và kịp thời, không để xảy ra thiếu sách, sốt sách trong phạm vi cả nước.

NXB Giáo dục Việt Nam tiếp tục thực hiện chủ trương của Bộ GD&ĐT chỉ đạo các địa phương vận động học sinh sử dụng SGK cũ, quyên góp SGK tặng lại cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng sách cho thư viện trường học, cho tủ SGK dùng chung.

Huyền Thanh - Nhật Trường
.
.
.