Văn nghệ sĩ với Báo Công an nhân dân

Thứ Hai, 31/10/2016, 11:55
Những năm qua, trong các hoạt động của Báo CAND, luôn có sự đồng hành của nhiều văn nghệ sĩ tên tuổi và trong mỗi thành công của Báo CAND, không thể thiếu vắng sự đóng góp đầy tâm huyết của các gương mặt ấy. Có sự đóng góp của họ là một vinh dự và giờ đây, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ra số đầu tiên, Báo CAND lại được lắng nghe họ chia sẻ tâm tư, tình cảm mến thương của họ dành cho Báo trong suốt thời gian qua.


NSND Thế Anh: Phản ánh nhiều chiều các vấn đề của xã hội

Hàng ngày, tôi đều mua hoặc được tặng rất nhiều báo, nhưng nếu vào ngày phát hành tờ Văn nghệ Công an là tôi đón đọc trước tiên so với những tờ báo khác. Bởi với tôi, đây là tờ báo có thể giải đáp cho tôi nhiều vấn đề băn khoăn trong cuộc sống, những sự kiện nóng hổi của xã hội, của văn hóa nghệ thuật nước nhà.

NSND Thế Anh.

Một số tờ báo chỉ đưa thông tin, hoặc phản ánh một chiều, nên không thể cho người đọc cái nhìn đầy đủ về đời sống văn hóa nghệ thuật, ví như có nhiều show diễn được báo chí quảng bá là cháy vé, nhưng thực ra, nghệ thuật giờ nằm trong tay các nhà tài trợ, nên nếu tin rằng có nhiều chương trình “cháy vé” thì chỉ là sự lạc quan tếu về văn hóa nghệ thuật nước nhà. Vì thế, tôi phải tìm những tờ báo hay đề cập đến những vấn đề sôi động của cuộc sống để đọc, mà Báo CAND, Văn nghệ Công an đáp ứng được yêu cầu này.

Báo CAND và các ấn phẩm của Báo luôn mạnh dạn phản ánh nhiều chiều, đa dạng và phong phú các vấn đề của xã hội, đặc biệt là về văn hóa nghệ thuật, mà nhiều tờ báo khác né tránh. Đó có thể là bài viết về ông tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn, hay những góc khuất phía sau vụ ly hôn của vợ chồng ngôi sao điện ảnh Angelina Jolie - Brad Pitt, những thông tin mới nhất về vụ thảm sát 4 bà cháu ở Quảng Ninh, hay vụ kiện của cặp Trương Hồ Phương Nga –Cao Toàn Mỹ...

Đặc biệt, tờ Văn nghệ Công an cũng mổ xẻ nhiều vấn đề của đời sống văn hóa nghệ thuật, chỉ ra những điểm yếu của từng mặt, thay vì vuốt ve mơn trớn, với mong muốn “người trong cuộc” nhìn vào và thay đổi.

Nhìn chung, các ấn phẩm của Báo CAND đều có chất lượng cao, với tính nhân văn đậm đặc. Đặc biệt, Báo CAND là tờ báo dám đụng chạm tới những vấn đề nóng bỏng, gai góc, những vấn đề mũi nhọn của xã hội, từ đó phân tích để tìm nguyên nhân, lý giải những mặt chưa được nhằm rút kinh nghiệm. Vì thế, Báo CAND luôn được bạn đọc tin yêu, đón đợi cũng là điều dễ hiểu.

Nhạc sĩ Phạm Ngọc Khôi, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam: Các chương trình nghệ thuật đồ sộ có giá trị lâu dài và sự cộng hưởng của xã hội

Là người gắn bó với nhiều hoạt động của Báo CAND trong gần 10 năm qua, tôi luôn ấn tượng về cách nhìn với đất nước, với lịch sử dân tộc khá độc đáo của Báo CAND sử dụng âm nhạc để chuyển tải tình cảm, tư tưởng đó đến công chúng. Với cách nhìn đó, Báo CAND đã tổ chức nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật độc đáo, có qui mô hoành tráng gắn liền với các sự kiện của đất nước, có chương trình thu hút hàng nghìn diễn viên cùng vài chục đơn vị nghệ thuật tham gia.

Nhạc sĩ Phạm Ngọc Khôi.

Việc tổ chức thành công các sự kiện lớn của lực lượng Công an mà Báo CAND là đơn vị thường trực cho thấy tầm nhìn văn hóa của lãnh đạo Bộ Công an và Báo CAND. Xác định việc bảo vệ tư tưởng cũng là một mặt trận, Báo đã sử dụng nghệ thuật đồng hành với các sự kiện lịch sử của đất nước. Báo lựa chọn mô hình ca múa nhạc tổng hợp với các tiết mục, ca khúc được chắt lọc, là những tác phẩm vượt thời gian, không gian, có giá trị với đời sống để chuyển tải đến công chúng.

Tôi may mắn được gắn bó với Báo CAND trong nhiều sự kiện văn hóa lớn như Đại lễ hội âm nhạc “Hồ Chí Minh - Cả một đời vì nước, vì dân” kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Hồ Chủ tịch, chương trình nghệ thuật "CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" tại Nha Công an Trung ương ở Tân Trào -Tuyên Quang hay chương trình nghệ thuật tại Tây Ninh...

Những thành công này luôn đòi hỏi cả tầm nhìn lẫn sự kết nối, chỉ huy và xâu chuỗi được các tài năng nghệ thuật trong cả nước. Mỗi chương trình đều tạo được dấu ấn vùng miền, gắn với những ký ức hào hùng của lực lượng Công an trong các cuộc kháng chiến, hay trong công cuộc dựng xây đất nước.

Sự sáng tạo trong từng chương trình đã biến âm nhạc thành những bản hùng ca, góp phần nhân lên sức mạnh cho quân và dân. Các chương trình nghệ thuật này có giá trị lâu dài và có sự cộng hưởng rất lớn của xã hội. Đặc biệt, có ý nghĩa không nhỏ trong việc tôn vinh những người đã có nhiều cống hiến trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc qua các thời kỳ, là lời tri ân với những người con của lịch sử, những người mà hậu thế không được phép lãng quên.

Đạo diễn, NSND Lê Hùng: Báo CAND có đẳng cấp về khai thác tư liệu và dữ kiện

Báo CAND là một trong số ít tờ báo có uy tín, được độc giả yêu quý. Tôi là một trong những bạn đọc như thế. Các ấn phẩm của Báo luôn tạo được niềm tin lớn với công chúng bằng chính những tác phẩm báo chí đích thực để hấp dẫn độc giả, chứ không vì các “chiêu trò” chạy theo thị hiếu người đọc. Vì thế, Báo đã tạo cho người đọc có được cảm giác tin cậy và đây chính là điểm mạnh của Báo CAND.

NSND Lê Hùng.

Với ưu thế là tờ báo của lực lượng Công an, Báo CAND có đẳng cấp về khai thác tư liệu và dữ kiện, từ những vụ án nóng hổi đến những câu chuyện nhân văn đằm thắm. Với những người sáng tạo văn hóa nghệ thuật như chúng tôi thì những dữ liệu ấy, những bằng chứng ấy, những sự việc ấy chính là “mỏ vàng”, là kho tư liệu vô tận để khai thác và làm đầy cho tác phẩm của mình.

Những năm qua, Báo CAND cùng với Bộ Công an tổ chức nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật, các chương trình ca nhạc, các Liên hoan sân khấu có qui mô lớn, tạo được ấn tượng với công chúng về một đội ngũ rất có văn hóa. Bởi những chương trình hoành tráng ấy đòi hỏi phải có tầng sâu văn hóa, để có nhiều chắt lọc, giúp cho khán giả được thưởng thức những chương trình nghệ thuật đúng nghĩa. Tôi cảm thấy tự hào khi đã gắn bó với cả 3 kỳ Liên hoan sân khấu về hình tượng người chiến sĩ Công an bằng cả tâm huyết, đóng góp cho thành công của những sự kiện sân khấu này.

Nhà biên kịch, Thượng tá Vũ Xuân Cải: Những tác phẩm trên Báo CAND đã trở thành chất liệu sáng tác độc đáo

Là một tác giả sân khấu trong lực lượng Công an, tôi luôn quan tâm đến các ấn phẩm của Báo CAND. Mỗi tờ báo đều mang đến những sắc diện riêng, cập nhật thông tin phong phú, đa dạng, đầy tính nhân văn, phù hợp với từng đối tượng bạn đọc.

Nhà biên kịch, Thượng tá Vũ Xuân Cải.

Riêng với người viết kịch như tôi, tờ Văn nghệ Công an là một người bạn đồng hành không thể thiếu được. Ở đó, tôi tìm thấy nhiều cảm hứng sáng tác, qua những truyện ngắn rất hay, viết bằng sự rút ruột của nhiều cây bút trẻ, hay hiểu được đời sống văn hóa nghệ thuật nước nhà, đời sống của các văn nghệ sĩ –những người yêu mến lực lượng Công an.

Những câu chuyện hấp dẫn ấy có thể trở thành chất liệu để cho tôi sáng tác, phục vụ chính CBCS trong lực lượng Công an. Vì thế, trong 3 kỳ Liên hoan sân khấu về hình tượng người chiến sĩ Công an, tôi đã có 6 kịch bản được dàn dựng và có vở đã giành giải cao.

Một hoạt động rất đáng nhớ của Báo CAND là đã cùng với Bộ Công an tổ chức 3 kỳ Liên hoan sân khấu về hình tượng người chiến sĩ Công an.  Dư âm của mỗi Liên hoan sân khấu về hình tượng người chiến sĩ Công an là sự phấn khởi, hào hứng của các nghệ sĩ, các đơn vị nghệ thuật tham gia, bởi họ đều đánh giá cao sự cầu thị, yêu mến của lực lượng Công an khi đã dành cho họ sự ưu ái đặc biệt cả về tinh thần lẫn vật chất.

Vì thế, kỳ Liên hoan sân khấu sau lại có nhiều vở diễn cũng như đơn vị nghệ thuật tham gia hơn. Những vở diễn mang đến hình ảnh người chiến sĩ Công an đầy hy sinh và gần gũi hơn với quần chúng.

NSND Đoàn Dũng: Báo CAND dám đi vào những vấn đề gai góc, nhưng lý giải thấu tình đạt lý

Báo CAND là một trong rất ít tờ báo có nhiều ấn phẩm với lượng tin bài rất lớn, nhưng chất lượng khá đồng đều, từ tờ CAND ra hàng ngày đến An ninh Thế giới số tháng, số tuần, rồi Cảnh sát Toàn cầu số hàng tháng, hàng tuần.

NSND Đoàn Dũng.

Nội dung phản ánh của các ấn phẩm cũng rất đa dạng và giàu tính nhân văn. Từ những vấn đề an ninh trong nước, an ninh ở ngoài nước, đến những câu chuyện nóng bỏng của đời sống xã hội, tình cảm, nhân văn trong xã hội vv…đều được phản ánh đầy đủ chứ không chỉ chuyên về những vụ án.

Tôi muốn dành sự ngợi ca đến đội ngũ làm Báo CAND, từ Tổng Biên tập đến các phóng viên, vì họ đều thực sự là những người làm báo tâm huyết, luôn chịu khó tìm tòi, sáng tạo, thể hiện những bài viết chân thực, hấp dẫn, đi vào lòng độc giả.

Duy trì được bản sắc và chất lượng là đặc điểm hàng đầu của các ấn phẩm của Báo CAND. Nhiều bài viết đạt sự hấp dẫn và tính thuyết phục cao với bạn đọc. Đặc biệt, những quan niệm mới về ý thức hệ, về vấn đề Đảng cử dân bầu lại được mở ra ở một tờ báo của lực lượng Công an là rất đáng khâm phục.

Một trong những tác phẩm báo chí ghi lại dấu ấn là bài viết của ông Lê Kiên Thành, con trai Tổng Bí thư Lê Duẩn gần đây bởi tính chân thật và hấp dẫn. Lâu nay, những nội dung như vậy thường được cho là “nhạy cảm”, vì thế, đưa lên báo được là rất khó khăn, nhưng Báo CAND đã dám làm và vượt qua được sự nông cạn, hẹp hòi của nhiều người, để có bài viết đi vào những vấn đề nóng đang được bạn đọc quan tâm.

Bên cạnh đó, những bài phỏng vấn các nhân vật của công chúng, các nhà khoa học, nghệ sĩ đều toát lên tính trí tuệ ở nhiều khía cạnh, trong từng câu nói. Dám nói những vấn đề nóng của xã hội, lý giải thấu tình đạt lý...

Riêng với những người nghệ sĩ như chúng tôi, tờ Văn nghệ Công an luôn là một người bạn thân thiết, vì vẫn mang màu sắc Công an, mà vẫn đậm chất văn nghệ với những tác phẩm văn chương thấm đẫm sức lao động tìm tòi của người viết. Những truyện ngắn trên Văn nghệ Công an có nét riêng, tạo được chỗ đứng nhất định với bạn đọc.

Viết về mảng đề tài về lực lượng Công an rất thú vị nhưng không dễ thể hiện. Nếu viết non tay sẽ dễ sa đà vào vụ án và làm mất đi chất văn học cần có. Nhưng những câu chuyện được chọn đăng đều chứa chất tình yêu cuộc sống, niềm lạc quan và tính nhân văn.

Ở đó, dường như ai cũng có thể gặp mình trong nhiều tâm trạng, những tình huống về tình yêu cuộc sống, gia đình hay những xung đột cá nhân vv... với văn phong mang nét riêng, có tay nghề cùng bút pháp rất đáng trân trọng. Tôi thiết nghĩ, Báo CAND nên tập hợp những câu chuyện rất hấp dẫn đó trên báo thành một cuốn sách, như một món quà dành cho độc giả.

Những bài viết về chân dung các văn nghệ sĩ cũng rất thú vị, khơi gợi được sự tò mò với các nghệ sĩ tên tuổi, đồng thời, thỏa mãn được sự hiểu biết trước những ẩn số về người nghệ sĩ, lý giải được những bí mật đời tư của họ mà công chúng quan tâm. Vì thế, công chúng càng thấy trân trọng và yêu mến hơn những người nghệ sĩ mà lâu nay họ vẫn ngưỡng mộ.

Các bài viết về vụ án trên các ấn phẩm Báo CAND thể hiện rõ công phu điều tra của người viết, với sự hiểu biết pháp luật của người viết, lại có tư liệu phong phú, không trùng lặp, đã trở thành món ăn ưa thích với độc giả nên họ sẵn sàng bỏ tiền túi ra mua. Đó là lý do để các ấn phẩm An ninh thế giới, Cảnh sát toàn cầu luôn có lượng độc giả rất đông.

Không chỉ làm tốt về chuyên môn, Báo CAND còn có uy tín trong tổ chức các sự kiện văn hóa nghệ thuật mà các kỳ Liên hoan sân khấu về hình tượng người chiến sĩ Công an là ví dụ. Tại các kỳ Liên hoan, các vở kịch luôn đặt ra những vấn đề nóng hổi của xã hội, chạm tới những khát vọng mà khán giả trông chờ, nên Liên hoan sau luôn có số đoàn tham dự, số vở diễn và công chúng đông đảo hơn kỳ trước và để lại dư âm tốt trong khán giả.

Dạ Miên
.
.
.