‘Văn học nghệ thuật với việc xây dựng nhân cách con người Việt Nam’

Thứ Sáu, 02/10/2015, 17:22
Chiều ngày 2/10, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương cho biết, hội thảo khoa học toàn quốc “Văn học, nghệ thuật với việc xây dựng nhân cách con người Việt Nam” diễn ra tại TP Hồ Chí Minh trong 2 ngày 3/10 và 4/10.

PGS. TS Đào Duy Quát, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng, trưởng ban tổ chức hội thảo nhấn mạnh: Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới đã khẳng định văn học nghệ thuật là lĩnh vực rất quan trọng, đặc biệt tinh tế của văn hóa, là một trong những động lực to lớn, trực tiếp góp phần xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội và sự phát triển toàn diện của con người Việt Nam.

Sau 17 năm thực hiện, tư duy lý luận về văn học nghệ thuật của Đảng có những bước phát triển quan trọng… Tuy nhiên, so với những thành quả của các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh, đối ngoại thì thành tựu trên lĩnh vực văn hóa, văn học nghệ thuật chưa tương xứng, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững, đặc biệt là chưa đảm bảo văn hóa là mục tiêu, động lực tạo nên sức mạnh nội sinh để tác động có hiệu quả trong việc xây dựng, đạo đức, nhân cách con người…

Hội thảo là hoạt động nhằm tìm kiếm câu trả lời thỏa đáng cho thực trạng trên, đồng thời đề xuất các giải pháp thiết thực, khả thi trong thời gian tới.

Tính đến chiều ngày 2/10, có gần 100 tham luận của các đại biểu là các đồng chí nguyên là lãnh đạo, các nhà nghiên cứu phê bình văn học nghệ thuật, nghệ sĩ trên nhiều lĩnh vực… gửi về cho ban tổ chức.

Theo kế hoạch dự kiến, sau phiên thảo luận chung vào sáng ngày 3/10, các đại biểu sẽ chia thành các nhóm thảo luận tại các tiểu ban văn học, tiểu ban nghệ thuật…

N.H.
.
.
.